Nga phản hồi về cáo buộc suýt đâm vào máy bay Thụy Điển
Máy bay chiến đấuSukhoi Su-27K của Nga cất cánh từ Tàu sân bay Đô đốcKuznetsov. Ảnh: RIA Novosti |
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Trung tướng Igor Konashenkov cho biết, khoảng cách giữa hai máy bay là 70 km do đó họ đã không cảnh báo về bất cứ sự va chạm nào. Ông cũng phủ nhận các cáo buộc cho rằng máy bay của mình đã vi phạm không phận của Thụy Điển.
“Chuyến bay đã tuân thủ đúng luật quốc tế về sử dụng không phận, không vi phạm biên giới Thụy Điển và vẫn duy trì khoảng cách an toàn với các máy bay dân sự”.
Trước đó, ngày thứ Bảy (13/12), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist cho biết máy bay quân sự của Nga đã tắt bộ thu phát sóng để không bị phát hiện. Ông cũng nói rằng vì lý do đó, máy bay dân sự cất cánh từ Copenhagen đã không nhận ra và suýt xảy ra tai nạn.
“Sự việc này rất nghiêm trọng và không thể chấp nhận được. Tắt bộ thu phát sóng là hành động hết sức nguy hiểm”, theo ông Hultqvist.
Phát ngôn viên Konashenkov cho rằng nhận định của ông Hultqvist về việc không nhận diện được máy bay của Nga là “dối trá”, và chỉ ra rằng không một máy bay trinh sát hay tuần tiễu nào của NATO bật bộ thu phát sóng khi bay qua khu vực này. Tuy nhiên Nga vẫn có thể nhận diện những máy bay đó.
Máy bay chiến đấu F-16 (phải) của Bồ Đào Nha và máy bay tuần tiễuCF-18 Hornet của Canada bay trên không phận Baltic. Ảnh: Reuters |
“Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh rằng các máy bay quân sự của NATO hoạt động ở không phận quốc tế gần biên giới Nga - đã nâng tần suất hoạt động lên đến 3 lần trong vài tháng nay - và họ luôn tắt bộ thu phát sóng. Nhưng điều này không có nghĩa cơ quan kiểm soát không phận Nga không thể dò ra họ”, phát ngôn viên nhấn mạnh.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.