Nga nóng lòng muốn cải thiện quan hệ với Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Moscow vào tuần tới sẽ giúp đưa quan hệ hai nước tăng trưởng bền vững và vươn tới mức độ hiểu biết lẫn nhau.

Hãng tin RT cho hay Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ thực hiện chuyến thăm tới Moscow từ ngày 11 – 12/4 để thảo luận với người đồng cấp Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov.

“Vào ngày 11- 12/4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tới thăm Moscow. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Tillerson tới Nga trên cương vị là Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump”, RT dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Nga nóng lòng muốn cải thiện quan hệ với Mỹ - ảnh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Nga - Mỹ bắt tay trong một lần gặp gỡ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận ông Tillerson sẽ tới Nga để bàn thảo về các vấn đề liên quan tới quan hệ song phương, tình hình Syria, Ukraine, Triều Tiên và cuộc chiến chống khủng bố.

Song không rõ, tại Moscow, ông Tillerson có gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không.

Theo ông Yury Ushakov, một quan chức thân tín của Tổng thống Nga, thông thường, nhà lãnh đạo Nga sẽ không gặp riêng Ngoại trưởng các nước khi họ thực hiện chuyến thăm tới Moscow.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Mỹ đã tổ chức cuộc họp đầu tiên khi cùng tham dự  hội nghị G20 ở thành phố Bonn, Đức vào ngày 16/2. 

Vào thời điểm đó, hai quan chức ngoại giao Nga - Mỹ đều khẳng định cuộc gặp đã thành công tốt đẹp và hai bên sẵn sàng tái thiết mối quan hệ song phương, vốn bị sụt giảm nghiêm trọng dưới thời lãnh đạo của cựu Tổng thống Barack Obama.

Sau cuộc họp này, ông Tillerson còn nhấn mạnh: “Mỹ sẽ cân nhắc hợp tác với Nga khi Washington có thể tìm ra được những lĩnh vực phù hợp để hợp tác với Moscow nhằm mang lại lợi ích cho người dân Mỹ”. 

Còn theo AP, Bộ Ngoại giao cho biết hy vọng chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ sẽ giúp cải thiện mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia từng là đối thủ của nhau trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh.

Bộ Ngoại giao Nga một lần nữa cho rằng chính quyền của cựu Tổng thống Obama đã đẩy quan hệ ngoại giao Nga - Mỹ rơi vào “khủng hoảng sâu sắc”. Do đó, chuyến thăm của ông Tillerson tới Moscow được Nga đánh giá rất cao.

Lâu nay, điện Kremlin còn lên tiếng hối thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện thực hóa lời hứa cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, niềm hy vọng của Nga dường như không thể trở thành sự thật khi mà quốc hội Mỹ vẫn đang điều tra cáo buộc cho rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump có nhiều mối liên hệ với Moscow. 

“Chúng tôi hy vọng chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ sẽ giúp quan hệ Nga - Mỹ tăng trưởng bền vững và vươn tới mức độ hiểu biết lẫn nhau. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người dân hai nước mà còn cho cả thế giới”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !