Nga, Mỹ họp bàn đi tìm giải pháp giải quyết bất đồng ở Syria

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp mặt với nhau vào ngày 24/10 và bàn về một cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy, một ngày sau khi hai người gặp mặt tại thủ đô Vienna (Áo).

Ngày 23/10, ông Kerry phát biểu rằng ngoại trưởng hai nước, cùng với cả Ả Rập Xê út và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra những ý tưởng mới để khởi động lại một cuộc chuyển giao chính quyền tại Syria và kết thúc cuộc nội chiến. Nhưng các bên đều vẫn còn nhiều tranh cãi về tương lai của Tổng thống Syria đương nhiệm Bashar al-Assad.

Nga, Mỹ họp bàn đi tìm giải pháp giải quyết bất đồng ở Syria - ảnh 1

Người dân Syria trong màn bụi mù sau một trận không kích.

Sau đó, một cuộc hội đàm qua điện thoại giữa ông Lavrov và ông Kerry đã diễn ra. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, Ngoại trưởng Nga và Mỹ “đã tập trung vào việc xác định những giải pháp chung nhằm đi đến một sự chuyển giao chính quyền và khả năng thực hiện một cuộc họp đa phương về vấn đề này”.

Trước đó, ông Lavrov cho biết Nga sẵn sàng hỗ trợ Quân đội Syria Tự do trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Quân đội Syria Tự do là lực lượng đối đầu với Assad chính được sự hỗ trợ của phương Tây.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với những lực lượng đối lập yêu nước, trong đó có Quân đội Syria Tự do và hỗ trợ họ từ trên không”, ông Lavrov trả lời trong một buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1 của Nga.

Tuy nhiên ông cũng nói rằng Mỹ sẽ không cung cấp cho Moscow vị trí đóng quân của các nhóm đối lập và các lực lượng khủng bố. Theo ông, Mỹ đang từ chối hợp tác với Nga để tiến hành chống khủng bố ở Syria và đây là “một sai lầm lớn”.

Cuộc nội chiến ở Syria đang bước sang năm thứ năm và hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng trong cuộc chiến, gây ra một làn sóng di dân khổng lồ vào châu Âu, IS xuất hiện ở Syria buộc Nga phải can thiệp quân sự.

Nga cho biết quân đội nước này đang nhằm vào IS và các tổ chức khủng bố khác ở Syria, tuy nhiên phương Tây cho rằng các cuộc không kích của Nga đang nhằm vào những địa điểm mà phiến quân của các tổ chức trên không có mặt.

Chủ tịch Quốc hội Syria, ông Mohammed Jihad al-Laham phát biểu rằng, Syria cùng với các đồng minh là Nga và Iran hiện đang hướng đến một giải pháp chính trị song song với cuộc chiến chống khủng bố bằng việc thực hiện đối thoại với các nhóm đối lập phản đối sự can thiệp vào nội bộ Syria của nước ngoài.

Phát biểu của ông Jihad al-Laham được đưa ra trong một cuộc họp tại Damascus trước sự có mặt của các đại biểu của Nga. Ông cũng khẳng định rằng quan hệ hợp tác giữa Syria và Nga “đã bắt đầu có những kết quả đáng ghi nhận” khi chủ nghĩa khủng bố đang được đẩy lùi.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết tại Trung Đông không có ca nhiễm bệnh bại liệt được phát hiện trong vòng 18 tháng qua, mặc dù xung đột vẫn tiếp tục, khả năng phòng chống bệnh dịch suy giảm và người dân đồng loạt chạy trốn khỏi quốc gia này, và các chuyên gia cho rằng đại dịch đã bị đẩy lùi.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ tờ The New York Times. Đây là một nhật báo trực thuộc Công ty New York Times, được phong tặng tên hiệu "Bà tóc bạc" ("Gray Lady") và được xem là tờ báo danh giá (newspaper of record) và quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !