Nga, Mỹ đang tự hại mình, đẩy nhau vào "vòng xoáy khủng hoảng"?

Theo tạp chí National Interest, Nga có cách đáp trả lệnh cấm vận mới của Mỹ bằng các biện pháp nhằm cản trở lợi ích địa chính trị của Mỹ, cụ thể là trong trường hợp Mỹ có ý định cung cấp vũ khí cho Ukraine hay tấn công mạng vào Nga.

Giám đốc về lĩnh vực tình báo của Trung tâm Lợi ích Quốc gia Mỹ (CNI) George Beebe cho biết: “Về mặt kinh tế, rất có thể Nga sẽ áp dụng lệnh trừng phạt mức độ thấp để đáp trả. Tuy nhiên giữa hai nước sẽ có một cuộc chiến tranh tình báo căng thẳng trong tương lai”.

Sau lệnh cấm vận mới, Nga sẽ đáp trả Mỹ bằng các biện pháp tương xứng.

Ông Beebe tin rằng một cuộc chiến tranh tình báo giữa Nga và Mỹ có thể sẽ khiến các đặc vụ của Mỹ tại Nga và nhiều nơi trên thế giới gặp nguy hiểm. “Bọn họ sẽ không dừng lại ở việc trục xuất đặc vụ tình báo của chúng ta. Rất có thể họ sẽ có các hình thức công kích khác, có thể tổn hại đến sự an toàn về thể chất của các đặc vụ”, ông nói.

Nếu như các báo cáo nói rằng chính quyền Obama đã chấp thuận thiết lập các thiết bị tấn công mạng ở Nga là đúng sự thật, Nga cũng có thể sẽ phản pháo bằng cách tương tự. “Nga sẽ không ngồi yên. Tôi nghĩ rằng Nga sẽ tấn công đáp trả nhằm vào các cơ sở hạ tầng vốn không được bảo vệ mạng kỹ càng của Mỹ”, ông Beebe nói.

Mỹ đã mắc một số sai lầm lớn về đối ngoại trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là trong vấn đề Ukraine. Ông Daniel Russell, chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Nga và là cựu quan chức ngoại giao cấp cao thời Obama cho biết, thay vì phó mặc vấn đề Ukraine cho Pháp và Đức, Mỹ đáng lẽ phải có những động thái chủ động hơn.

“Một số chuyên gia khẳng định rằng Mỹ đáng lẽ phải tích cực hơn nữa nhằm ngăn chặn cuộc xung đột ở Ukraine thay vì để Bộ tứ Normandy đàm phán”, ông Russell nói. Ngay cả vào thời điểm hiện tại, cơ hội của Mỹ để hội đàm với Nga về vấn đề Ukriane vẫn còn. “Nếu Mỹ thực sự muốn giải quyết tình hình Ukraine, họ sẽ cần các hoạt đông ngoại giao có định hướng và chủ động hơn”, ông Russell nhận định.

Tuy nhiên, nếu Mỹ tiếp tục có ý định cung cấp vũ khí cho chính phủ Ukraine, rất có thể Nga sẽ cung cấp vũ khí cho các quốc gia khác có quan hệ không tốt với Mỹ. Điều này sẽ khiến việc thực hiện các chính sách đối ngoại của Mỹ trở nên khó khăn hơn. “Tôi cho rằng đối với Nga, họ tin rằng đó là điều cần thiết”, ông Beebe nói.

Cuộc giằng co giữa Nga và Mỹ có thể sẽ biến thành một “vòng xoáy căng thẳng” khi cả hai bên liên tục công kích và đối phó nhau. “Tôi không nghĩ tình hình chưa đến mức không thể sửa chữa được, nhưng điều này có thể sẽ xảy ra”, ông Beebe nói. “Tôi tin rằng nguy cơ hiện tại rất lớn, hai nước có thể sẽ vướng vào một vòng xoáy căng thẳng khi cả Washington và Moscow đều có những động thái công kích nhau và đẩy nhau vào khủng hoảng”.

Ngay cả khi Mỹ và Nga có chung lợi ích quốc gia, việc hợp tác giữa hai nước sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều. “Tôi cho rằng quyết định cắt đứt mọi kênh liên lạc ở cấp độ Ủy ban Cố vấn Tổng thống cũng như các hoạt động trao đổi giữa các cơ quan chính phủ hai nước của chính quyền Obama sẽ cản trở nhiều đối với hoạt động hợp tác của hai nước”, ông Russell nói.

Tuy nhiên, Moscow và Washington vẫn có thể hợp tác với nhau trong một số lĩnh vực. “Nhìn chung vẫn còn một số lĩnh vực mà Mỹ và Nga đều có chung lợi ích và hai bên vẫn có thể hợp tác, tuy nhiên trong bối cảnh chính trị hiện tại, điều này rất khó xảy ra”, ông Beebe nhận định.

Như vậy, khả năng Mỹ - Nga hợp tác với nhau là vẫn còn, song căng thẳng giữa Moscow và Washington vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !