Nga lập kỷ lục ‘vô tiền khoáng hậu’

Nga đã trở thành quốc gia bị cộng đồng thế giới áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhất.

Theo đó, kể từ ngày 22/2, có 2.778 lệnh trừng phạt mới đã được đưa ra đối với Nga, tổng cộng từ trước đến này là hơn 5,5 nghìn lệnh trừng phạt.

Castellum cho hay, Mỹ (1.194), Canada (908), Thụy Sĩ (824), Liên minh châu Âu (EU) (766) và Pháp (760) đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhất đối với Nga. Ngoài ra, một phần đáng kể những lệnh trừng phạt đến từ các quốc gia khác.

Cũng theo Castellum, vị trí thứ 2 trong số các quốc gia từng bị áp đặt các biện pháp trừng phạt là Iran. Ở vị trí thứ 3 là Syria, vị trí thứ 4 là Triều Tiên. Venezuela cũng lọt vào top 5.

Trong các giai đoạn lịch sử khác nhau, các biện pháp kinh tế, chính trị và các biện pháp trừng phạt đối với Nga đã được đưa ra bởi Mỹ, Úc, Canada, Hàn Quốc, Israel, Trung Quốc và các nước EU.

{keywords}
Nga đã trở thành quốc gia bị cộng đồng thế giới áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhất. (Ảnh: AGN Moscow)

Theo các thống kê, một trong những lý do tại sao các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với Nga là do hoạt động đặc biệt của Nga ở Ukraine, hoạt động của Nga ở Syria, dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), lệnh trừng phạt của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đối với các vận động viên thể thao, cáo buộc Nga “can thiệp” vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, cũng như liên quan đến vụ đầu độc chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc chống lại Moscow và cho rằng các biện pháp trừng phạt đang phản tác dụng đối với các bên áp đặt chúng.

Gần đây, nhằm giảm nhẹ tác động của các lệnh trừng phạt vào Nga. Hôm 4/3, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã nhanh chóng thông qua trong phiên thảo luận thứ hai và thứ ba một dự luật của chính phủ quy định một số biện pháp trong nền kinh tế và lĩnh vực xã hội khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của nước ngoài. Có ba nhiệm vụ chính, đó là duy trì việc làm, thực hiện tất cả các bảo đảm xã hội, và hỗ trợ cho doanh nghiệp, các khu vực và người dân. Đây là điều mà gói biện pháp đầu tiên hướng tới, tiếp theo là những biện pháp khác.

Để ứng phó với tình hình, chính phủ Nga sẽ có thể thực hiện chỉ số bổ sung về lương hưu bảo hiểm, hệ số lương hưu và khoản chi trả cố định cho lương hưu trong năm 2022. Theo tình hình, chính phủ Nga sẽ có quyền tăng thêm bất kỳ phúc lợi xã hội nào, điều chỉnh mức lương tối thiểu, tăng trợ cấp cho các gia đình có con dưới 18 tuổi.

Bên cạnh đó, một gói riêng biệt được dành để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nhỏ sẽ bị hủy trong một năm. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ có thể hoạt động mà không cần gia hạn giấy phép, vượt qua các đánh giá để cấp giấy phép vĩnh viễn.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Putin nêu điều kiện để tiếp tục đối thoại với Kiev

Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Putin nêu điều kiện để tiếp tục đối thoại với Kiev

Trong cuộc điện đàm với đồng nghiệp người Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận về tiến trình đàm phán giữa Moscow và Kiev, đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng tiếp tục đối thoại trong khi Kiev đáp ứng các yêu cầu của Nga.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !