Nga lại bị nghi ngờ "nhúng tay" vào Brexit

Nghị sỹ Quốc hội Anh Ben Bradshaw mới đây đã đề nghị chính quyền Anh tiến hành điều tra để làm rõ khả năng có sự can thiệp của Nga vào quá trình tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về Brexit (đưa Anh rút khỏi Liên minh châu Âu).

Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Nga Putin

Thông tin trên được tờ The New York Times (NYT) đưa ra. Trong trả lời phỏng vấn tờ báo này, nghị sỹ Ben Bradshaw cho rằng dù không có các bằng chứng trực tiếp chứng minh Nga can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý về Brexit ở Anh, nhưng hiện đã có những dấu hiệu nhất định cho thấy chiến dịch vận động cho Brexit đã được tài trợ từ nước ngoài, trong đó có Nga.

Do đó, nghị sỹ thuộc Công đảng này đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ của nữ Thủ tướng Theresa May tiến hành điều tra vì “những nghi ngờ về việc Nga đã can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý về Brexit ở Anh”- tờ NYT cho biết.

Theo NYT, quan ngại này của nghị sỹ Ben Bradshaw có liên quan đến các thông tin mới xuất hiện cho rằng đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ireland- lực lượng ủng hộ phương án Brexit, đã nhận được “các khoản tài trợ bất hợp pháp”.

Theo các điều luật trước khi tiến hành trưng cầu dân ý về Brexit, các đảng phái có quyền không công khai các nguồn tài trợ tài chính. Tuy nhiên, đạo luật này đã được sửa đổi theo hướng làm minh bạch hơn các nguồn cung cấp tài chính cho các đảng phái.

Ngoài ra, nghị sỹ Ben Bradshaw cũng nhấn mạnh rằng hiện đang có “các vấn đề nhất định” trong hoạt động của doanh nhân Aaron Banks- người bạn và là cộng sự của cựu Thủ lĩnh đảng Độc lập Vương quốc Anh Nigel Faraj, người ủng hộ mạnh mẽ Brexit.

Theo các số liệu do Ban Bradshaw đưa ra, Aarpn Banks đã chi cho chiến dịch ủng hộ Brexit gần 12 triệu USD. Tuy nhiên, Tổ chức Bảo vệ Pháp luật Anh là Open Democracy sau đó đã làm rõ rằng doanh nhân này đã không gặp may trong các hoạt động kinh doanh và dường như đã mất đi phần lớn tài sản của mình.

Do đó, “rất khó hiểu bằng cách nào mà Banks có thể cung cấp khoản tài chính lớn như vậy” cho các lực lượng ủng hộ Brexit. Bản thân doanh nhân Aaron Banks cũng thừa nhận rằng, hồi tháng 11/2015 đã từng có cuộc gặp với Đại sứ Nga ở Anh khi đó là Aleksandr Yakovenko nhưng khẳng định rằng mình được mời đến chỉ để “thử loại rượu vodka vốn chỉ được sản xuất để phục vụ nhà lãnh đạo Liên Xô Stalin”.

Theo nghị sỹ Ben Bradshaw, những người phản đối Brexit trong quá trình tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này đã tuyên bố rằng, việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu “sẽ làm Nga vui mừng vì điều đó sẽ làm EU- tổ chức tiến hành cấm vận chống Nga, bị suy yếu”. Tuy nhiên, ông Ben Bradshaw cũng không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào cho thấy các lực lượng tiến hành chiến dịch vận động trong quá trình tiến hành về trưng cầu dân ý đã nhận được tài trờ từ Nga.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Nga bị các quốc gia phương Tây nghi ngờ có sự can thiệp vào các tiến trình dân chủ ở các quốc gia này. Trước đó, các lực lượng chính trị Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.

Mới đây nhất là cáo buộc Nga đứng đằng sau cuộc trưng cầu dân ý về độc lập cho xứ Catalonia khỏi Tây Ban Nha, và giờ là đến cáo buộc Nga can thiệp vào trưng cầu dân ý về Brexit ở Anh. Điểm chung của tất cả các cáo buộc này đều là không đưa ra được bất cứ bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cho sự dính líu của Nga đến các tiến trình này.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !