Nga kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười, tái hiện cuộc diễu binh huyền thoại 1941

Đúng 10 giờ Moscow (14 giờ Việt Nam) ngày 7/11, cuộc diễu binh tái hiện sự kiện duyệt binh huyền thoại 77 năm về trước đã diễn ra trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

Nga kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười, tái hiện cuộc diễu binh huyền thoại 1941

Tham gia cuộc diễu binh năm nay có khoảng 28.000 chiến sĩ. Các nhà tổ chức tái hiện tối đa cuộc duyệt binh năm 1941, từ trang phục cho đến vũ khí, khí tài, âm nhạc...

Một đoạn video cuộc diễu binh huyền thoại 7/11/1941

Có khoảng 12.000 người sẽ đến Quảng trường Đỏ tham dự sự kiện đặc biệt này, trong đó có 7 nghìn người theo giấy mời. Còn lại thành phần tham gia là các cựu chiến binh cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, các cựu chiến binh từng tham gia cuộc duyệt binhoai hùng 77 năm trước, đại diện các tổ chức xã hội, thanh niên, phong trào ái quốc của thủ đô Moscow.

Ngay sau cuộc diễu binh, các khí tài quân sự tham gia sự kiện này sẽ được trưng bày trên Quảng trường Đỏ để mọi người đến tham quan và chụp ảnh kỷ niệm.

Chiều cùng ngày, tại quảng trường Cách mạng ở thủ đô Moscow, đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) cũng tổ chức cuộc tuần hành và mít tinh nhân kỷ niệm 101 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, với sự tham gia của các lãnh đạo đảng, các đại biểu Đuma Quốc gia Nga (Hạ viện), các tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ và các phong trào xã hội cánh tả khác. Những người tuần hành mang theo các biểu ngữ “Vinh quang thuộc về Tháng Mười vĩ đại”, “Chủ nghĩa xã hội là tương lai của nhân loại”, “Chính quyền thuộc về nhân dân”… Nhiều thành phố khác trên khắp nước Nga cũng tổ chức kỷ niệm ngày 7/11, được chính thức gọi là “Ngày Vinh quang người lính”.

Cuộc diễu binh năm 1941 (Ảnh Ria)

Cách đây hơn một thế kỷ, Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 đã đi vào lịch sử với tính chất đột phá mở đường và dẫn đường, là một thành tựu lớn trong tiến trình của lịch sử nhân loại với lý tưởng vô cùng cao đẹp là xóa bỏ chế độ người bóc lột người, thực hiện hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.

Hơn một thế kỷ đã trôi qua, nhân loại đã chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm, phức tạp, nhưng đến nay Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 vẫn là một trong những sự kiện trọng đại nhất của lịch sử thế giới hiện đại.

Vào ngày 7/11/1917, dưới sự lãnh đạo của Đảng Bôn-sê-vích Nga, đứng đầu là V.I. Lênin, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã tiến hành cuộc khởi nghĩa vũ trang, lật đổ chính quyền của giai cấp tư sản, lập nên Nhà nước Xô viết - nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới.

Cách mạng Tháng Mười thắng lợi đã mở ra một kỷ nguyên mới, một thời đại mới. Chỉ một ngày sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười, V.I.Lenin đã ký Sắc lệnh hòa bình mở đầu một kiểu quan hệ quốc tế mới giữa các quốc gia trên cơ sở hòa bình, hữu nghị, bình đẳng, loại bỏ kiểu áp đặt bất bình đẳng tồn tại qua nhiều thế kỷ. Một chính sách ngoại giao mới, một quan hệ quốc tế mới được khẳng định là chính sách hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc. Một nhà nước kiểu mới được xây dựng trên nền tảng loại bỏ áp bức dân tộc, áp bức giai cấp, không có người bóc lột người đã khẳng định Cách mạng Tháng Mười đánh dấu sự mở đầu một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội và một thời đại mới - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội.

Dưới ánh sáng soi đường và sự cổ vũ của Cách mạng Tháng Mười Nga, với sự ủng hộ nhiệt tình, to lớn của Liên Xô, vào những năm 50-70 của thế kỷ XX, phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc còn diễn ra mạnh mẽ ở khắp các châu lục. Đã có khoảng 100 quốc gia giành được độc lập dân tộc, giải phóng hơn 70% dân số thế giới sống trên 70% diện tích địa cầu thoát khỏi ách thống trị của chủ nghĩa thực dân. Một số quốc gia sau khi giành độc lập dân tộc đã lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa.

Ngày nay, nhân loại tiến bộ không thể lãng quên công lao và sự hy sinh to lớn đó của Cách mạng Tháng Mười và Liên Xô vĩ đại. Thậm chí trong các nước tư bản, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế có bước phát triển mới, buộc chủ nghĩa tư bản phải thay đổi, đáp ứng những đòi hỏi nhất định của giai cấp công nhân, nhân dân lao động, phần nào làm cho đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, người lao động được cải thiện.

Trí Đức (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !