Nga: Kiev không nên sử dụng lính đánh thuê ở đông nam Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng lo ngại về việc lính đánh thuê Mỹ xuất hiện ở đông nam Ukraine, kêu gọi Kiev ngay lập tức ngừng chuẩn bị quân sự, nếu không có thể dẫn đến một cuộc nội chiến.

Trong tình hình các khu vực Ukraine đang thúc đẩy đòi quyền tự chủ, đặc biệt là ở Donetsk và Kharkov đã tuyên bố độc lập hôm thứ Hai (7/4), Kiev được cho là đang điều động một lực lượng đưa vào vùng hỗn loạn để ổn định tình hình. Tuy nhiên, theo phía Nga, lực lượng này là lính đánh thuê đến từ Mỹ.  

"Chúng tôi đặc biệt lo ngại đến các hoạt động của 150 lính đánh thuê Mỹ đến từ một công ty tư nhân có tên là Greystone, mặc đồng phục của cảnh sát đặc nhiệm đơn vị Sokol”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố, “Việc này đang đặt ra một trách nhiệm rất lớn đối với quyền tự do và cuộc sống của công dân cũng như sự ổn định của Ukraine”.

Nga: Kiev không nên sử dụng lính đánh thuê ở đông nam Ukraine - ảnh 1

Người biểu tình thân Nga lập hàng rào trước cửa cơ quan chính quyền tỉnh Donetsk hôm 7/4/2014.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, Arsen Avakov, cũng đã xác nhận rằng đơn vị lực lượng cảnh sát đặc biệt tăng cường này đã đến khu vực phía nam và phía đông của nước này. "Các lực lượng đặc biệt đã sẵn sàng để giải quyết vấn đề và hoạt động mà không cần thông qua địa phương", Bộ Nội vụ Ukraine trích dẫn lời ông Avakov nói, "Tôi kêu gọi tất cả những người đứng đầu các nhóm nổi dậy ngay lập tức dừng sử dụng những lời chỉ trích và hoảng loạn, và giúp cảnh sát kiểm soát tình hình".

Tờ tin tức RT cho biết, theo Bộ Ngoại giao Nga, lực lượng đặc biệt này bao gồm các cựu chiến binh quân đội được giao nhiệm vụ trấn áp biểu tình tại các khu vực đông nam Ukraine. Matxcơva kêu gọi chính quyền Kiev kiềm chế hành động nhằm tránh châm ngòi một cuộc nội chiến ở Ukraine.

Hôm thứ Hai, nguồn tin từ hãng thông tấn Ria Novosti cho biết, 3 đơn vị lực lượng đặc biệt đã được tái triển khai tới Donetsk và Lugansk để đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ. Nguồn tin trên khẳng định họ bao gồm các đơn vị lực lượng Nội vụ, lực lượng Cảnh sát quốc gia mới thành lập, Greystone và đơn vị đánh thuê Falcon. Tờ LifeNews cũng đưa tin cho biết có cả nhóm vũ trang Titan trong lực lượng đặc biệt ở Donetsk.

Hiện phía Greystone (một chi nhánh của Academi/Blackwater) chưa xác nhận về hoạt động của mình tại Ukraine.

Trong một thông cáo báo chí riêng vào hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng họ đang "theo dõi chặt chẽ những gì xảy ra ở các khu vực phía đông và phía nam của Ukraine, đặc biệt là ở các vùng Donetsk, Lugansk và Kharkov". Matxcơva cũng lưu ý rằng nếu không có “cải cách hiến pháp thực sự ở Ukraine”, tiến hành “liên bang hóa” đất nước và xem tiếng Nga như một ngôn ngữ chính thức thứ hai thì không thể dẹp bỏ cuộc khủng hoảng hiện nay và tiến tới ổn định lâu dài.

Nga: Kiev không nên sử dụng lính đánh thuê ở đông nam Ukraine - ảnh 2

Người biểu tình cầm cờ Nga để thể hiện mong muốn độc lập và được sáp nhập vào Nga ở Donetsk.

Bộ này cũng khuyên Kiev nên “ngừng đổ lỗi rằng Nga đã gây ra tất cả những rắc rối hiện nay” ở Ukraine. Matxcơva cũng kêu gọi Kiev hãy đáp ứng những yêu cầu hợp pháp của người dân Ukraine. "Người Ukraina muốn có được một câu trả lời rõ ràng từ Kiev cho tất cả các yêu cầu của họ. Đã đến lúc nên lắng nghe những khiếu nại pháp lý", Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cáo buộc chính phủ Ukraine hành động "vô trách nhiệm".

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định cam kết của điện Kremlin để kích hoạt một cuộc đối thoại với Ukraine để ngăn chặn cuộc khủng hoảng. Nga đang cố gắng đề nghị Ukraine thay đổi sang thể chế liên bang, nơi các khu vực sẽ có quyền hạn rộng hơn về quyền tự chủ - bao gồm quyền để nâng cao tầm quan trọng của ngôn ngữ thiểu số ở một số khu vực.

Trong khi đó, Mỹ cáo buộc Matxcơva đứng đằng sau tình trạng bất ổn hiện nay ở miền đông Ukraine. Tại một cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki nói rằng trong cuộc trò chuyện điện thoại giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga, nhà lãnh đạo ngoại giao Mỹ đã “lưu ý với chính phủ lâm thời Ukraine rằng đây là một chiến dịch có sự hỗ trợ của Nga”

"Ông [Kerry] kêu gọi Nga nên ngừng các hành động phá hoại, khiêu khích, nên xuống nước và đối thoại, kêu gọi tất cả các bên kiềm chế kích động ở Ukraine. Ông nói rõ rằng thêm bất kỳ nỗ lực nào nữa của Nga sẽ gây bất ổn cho Ukraine và Matxcơva sẽ phải trả giá. Các bộ trưởng sẽ cùng tiến hành đàm phán trực tiếp trong vòng 10 ngày tới giữa Ukraine, Nga, Mỹ, và Liên minh châu Âu để cố gắng chấm dứt leo thang căng thẳng".

Nhà Trắng cũng đã kêu gọi Nga kiềm chế không can thiệp vào Ukraine. "Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Putin và chính phủ của ông phải chấm dứt những nỗ lực gây bất ổn cho Ukraine", Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết.

Hôm thứ Hai, một nhóm các nhà hoạt động đã chiếm giữ tòa nhà chính phủ ở các thành phố phía đông Donetsk và Kharkov, tuyên bố sẽ độc lập khỏi Ukraine. Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ độc lập và lực lượng an ninh cũng đã xảy ra ​​ở Lugansk và Odessa.

MINH ANH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !