Nga: "không thể làm gì hơn để giúp Assad được nữa"

Một quan chức cấp cao của điện Kremlin ngày 23/1 đã nói Mátxcơva không thể làm gì nhiều giúp tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuyên bố này mở đường cho một sự thay đổi trong lập trường của Nga về cuộc đàn áp đẫm máu ở Syria trong suốt 10 tháng qua.

Nga: "không thể làm gì hơn để giúp Assad được nữa"

Nga bán 36 máy bay chiến đấu hiện đại cho Syria

Mỹ: Iran đang cung cấp vũ khí tiếp tay cho Syria đàn áp biểu tình

Nga: `Chúng tôi không thể làm gì hơn để giúp Assad được nữa`

Chủ tịch Hội đồng Ngoại giao Liên bang Nga, Mikhail Margelov nói rằng Nga đã bất lực với những gì đang diễn ra ở Syria. Ảnh: CC

Hãng tin Itar-Tass dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Ngoại giao Liên Bang Nga, Mikhail Margelov nói rằng tình hình ở Syria đã trở nên vô phương cứu chữa.

“Hôm nay chúng ta có thể nói rằng tình hình ở Syria đã đi vào ngõ cụt Liên đoàn Ảrập sẽ không từ bỏ kế hoạch buộc tổng thống Assad phải thoái vị", ông Margelov nói.

“Lãnh đạo Syria hy vọng sẽ thành công trong việc dọn dẹp phe đối lập và việc làm này sẽ chỉ góp phần dẫn tới một cuộc nội chiến trên diện rộng. Nga chẳng thể làm gì được nữa", vị chủ tịch này nhấn mạnh.

Ông Mikhail Margelov là một nhà lập pháp của Nga đồng thời cũng là đặc phái viên của Nga ở Châu Phi và cũng chính là người làm công tác ngoại giao trung gian về vấn đề Syria.

"Quyền phủ quyết của chúng ta ở Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là phương pháp cuối cùng cho phép Bashar al-Assad duy trì vị thế trên trường quốc tế, ông Margelov nói. Việc làm đó cũng chính là một tín hiệu nghiêm túc Nga gửi tới tổng thống Syria và Nga cũng đã tận dụng hết chính quyền phủ quyết này cũng đã tận dụng tối đa các nguồn lực mà Nga có thể vận động, ông này nói.

Trước đó cùng ngày, Syria đã bác bỏ kế hoạch lớn hơn của Liên đoàn Ảrập đề xuất nhằm chấm dứt khủng hoảng, cho rằng lời kêu gọi một chính phủ quốc gia hợp nhất trong vòng hai tháng là sự vi phạm chủ quyền Syria một cách nghiêm trọng.

Tổng thống Bashar al-Assad đổ lỗi cuộc nổi dậy nổ ra từ tháng 3 năm ngoái chính là những kẻ khủng bố và những băng nhóm có vũ trang hành động theo âm mưu gây bất ổn ở đất nước này của nước ngoài. Chính quyền Syria đã trả đũa bằng một cuộc đàn áp đẫm máu mà theo báo cáo của LHQ đã có 5.400 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đế chấm dứt cuộc khủng hoảng đang ngày càng trở nên bạo lực khi các chính quyền đối lập và những binh lính đảo ngũ bắt đầu quay lại ủng hộ cuộc chiến chống lại các lực lượng thuộc chính phủ, đang rất cấp thiết.

Mátxcơva là một trong vài đồng minh còn sót lại của ông Assad đã cùng Trung Quốc đứng ra phản đối lại áp lực buộc ông này phải từ chức và bác bỏ nghị quyết cho phép can thiệp quân sự của Hội đồng Bảo an LHQ.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !