Nga khẳng định tầm ảnh hưởng to lớn tại Syria

Hãng tin Sputnik cho biết, điện Kremlin mới đây đã tiết lộ lợi ích của Nga tại Syria sau chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin tới nước này, đồng thời khẳng định Nga không có ý định lấp khoảng trống Mỹ tạo ra.

Khi được hỏi về việc liệu Nga có dự định lấp đầy khoảng trống tại Trung Đông mà Mỹ tạo ra, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định rằng “vấn đề không phải là nhằm lấp khoảng trống trong khu vực, bởi không có khoảng trống nào cả. Nga từ lâu đã có sự hiện diện ở Trung Đông và luôn theo đuổi lợi ích của mình, đồng thời luôn để ngỏ khả năng hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi với nước ngoài”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại căn cứ Hmeymim (Syria).

Nói về chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Putin tới Syria, cũng như cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, ông Peskov cho biết: “Đây là những nỗ lực không mệt mỏi và có chủ đích của Nga và phù hợp với chính sách đối ngoại mà Tổng thống Nga đã đề ra từ lâu”. Ông nói thêm rằng, Nga muốn tái thiết Syria, hỗ trợ chính phủ hợp pháp của nước này và tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

“Về cơ bản, chiến dịch nhằm giúp đỡ Syria và giải phóng lãnh thổ Syria khỏi tay các phần tử khủng bố đã hoàn thành, và vì vậy sự hiện diện của quân đội Nga là không còn cần thiết. Do đó, Tổng tư lệnh quân đội đã ra quyết định rút quân”, ông Peskov nói.

Khi được hỏi Nga có lo sợ diễn biến bất ngờ sẽ xảy ra khi họ rút phần lớn quân đội chủ lực về nước, ví dụ như cuộc đột kích của quân khủng bố vào thành phố Palmyra (Syria) vào cuối năm ngoái, ông Peskov nhận định. “Quyết định là do Tổng thống Putin đưa ra. Chúng tôi tin rằng vào thời điểm hiện tại, tình hình đã khác hẳn so với những tháng trước đây rất nhiều”.

Vào ngày 11/12, Tổng thống Putin đã ra lệnh rút binh sĩ Nga đang làm nhiệm vụ ở Syria về nước sau hơn 2 năm thực hiện chiến dịch chống khủng bố tại đây. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng nói rằng quân đội Nga đã bắt đầu chuẩn bị rời khỏi Syria, song thời điểm rút quân chính thức sẽ được xác định tùy vào tình hình chiến sự ở đây.

Trước thông tin này, liên quân do Mỹ đứng đầu phản ứng khá thờ ơ rằng động thái của Nga “không ảnh hưởng đến những ưu tiên của quân đội Mỹ tại Syria”, trong đó bao gồm tiêu diệt tàn dư của IS còn sót lại cùng với các lực lượng vũ trang đồng minh của mình.

Chiến dịch của liên quân Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích từ phía Bộ Quốc phòng Nga. Bộ này khẳng định liên quân đã cản trở hoạt động của quân đội chính phủ Syria bằng việc không kích vào vị trí của họ tại tỉnh Deir ez-Zor. Bộ Quốc phòng Nga cũng cáo buộc liên quân đánh bom rải thảm thành phố Raqqa (Syria) và tiếp tay cho các thủ lĩnh IS rời khỏi thành phố để đến Deir ez-Zor. Ngoài ra, bộ cũng chỉ trích sự hiện diện của máy bay Mỹ tại Syria là bất hợp pháp, và máy bay Nga và Mỹ đã nhiều lần suýt va chạm với nhau.

Nga tiến hành chiến dịch quân sự vào ngày 30/09/2015 theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đã giúp quân đội Syria giải phóng thành phố Aleppo, Palmyra, cũng như Deir ez-Zor và nhiều khu vực khác. Trong khi đó, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria mà không có sự cho phép của chính phủ Syria hay Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !