Nga khai thác trở lại “vua đánh chặn” MiG-31
Tiêm kích "vua đánh chặn” MiG-31
Cùng lúc, nguyên nhân của vụ rơi máy bay trên vẫn được điều tra. Nhiều nguồn tin cho rằng vụ tai nạn bắt nguồn từ vấn đề kỹ thuật dù chiếc máy bay vừa được sửa chữa toàn bộ.
Theo đó, ngày 14-12, một chiếc máy bay chiến đấu MiG-31 của Không quân Nga gặp sự cố ở khu vực cách căn cứ không quân Tsentralnaya Uglovaya gần Vladivostok 26km sau khi cất cánh từ sân bay Knevichy.
Tuy nhiên, đây không phải là vụ tai nạn đầu tiên trong năm nay của "huyền thoại tốc độ" MiG-31 vì lí do kỹ thuật. Gần đây nhất là vào cuối tháng 4, một chiếc MiG-31 của Không quân Kazakhstan đã bị rơi khi đang bay tập.
Hiện nay, trong làng tiêm kích đánh chặn nói chung, MiG-31 là loại máy bay mạnh nhất với khả năng đối không tầm siêu xa, tốc độ gấp gần 3 lần vận tốc âm thanh (Mach 2,83). Nếu dùng thùng nhiên liệu phụ, nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2. Không quân Nga cũng đang tiến hành nâng cấp dòng máy bay này lên chuẩn mới là MiG-31BM.
Được thiết kế bởi Phòng thiết kế Mikoyan, MiG-31 được coi là khắc tinh của các loại máy bay ném bom chiến lược, các loại máy bay siêu thanh và các loại tên lửa hành trình. Nó có thể theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu trong số đó.
Theo VĂN HIẾU (QĐND)