Nga 'hồi sinh' huyền thoại máy bay trực thăng Mi-4
Máy bay trực thăng Mi-4. Ảnh: RIA. |
RIA đưa tin, Chủ tịch Hiệp hội Tình nguyện Hợp tác với Quân đội, Hàng không và Hải quân Nga (DOSAAF) ông Alexander Kolmakov cho hay, cơ quan này trong tương lai sẽ sớm hoàn thành việc sửa chữa máy bay trực thăng Mi-4, được chế tạo từ thời Liên Xô vào những năm 1950. Đây sẽ là phiên bản duy nhất trên thế giới của mẫu này.
“Không lâu sau Mi-4 lại một lần nữa bay lên bầu trời và trở thành phiên bản máy bay trực thăng duy nhất trên thế giới của mẫu này”, ông Kolmakov nói.
Đồng thời, ông Kolmakov nhấn mạnh rằng, chiếc trực thăng từng được vận hành bởi DOSAAF Liên Xô, đã bắt đầu được khôi phục từ năm 2015. Chủ tịch Hiệp hội đảm bảo tất cả các chi tiết đều là bản gốc và động cơ hoàn toàn là nguyên bản. Trong thiết kế của máy bay trực thăng sẽ không có bất kỳ bộ phận nào mới được sản xuất.
“Nhiều cơ quan đã hỗ trợ, các phụ tùng đã được gửi cho chúng tôi. Từ Kirzhach họ gửi cho chúng tôi cánh quạt đuôi. Thành phố Shchelkov thì giúp chúng tôi sửa chữa cánh quạt”, ông Kolmakov nói thêm. Các bộ phận khác đã được cài đặt và hệ thống đang được điều chỉnh.
Theo các tài liệu, Mi-4 là một trong những loại trực thăng thành công nhất trong lịch sử phát triển phương tiện bay độc đáo này ở Liên Xô. Nó do nhà máy Mil Moscow thiết kế phát triển, sản xuất số lượng lớn đến 4.000 chiếc từ năm 1951-1979. Mi-4 được thiết kế với thân lớn dài tới 16,80m, trọng lượng cất cánh tối đa đến 7,55 tấn.
Trực thăng Mi-4 ngoài vai trò vận tải còn có khả năng đảm nhiệm nhiều vai trò khác ví dụ như: cứu hộ cứu nạn; chữa cháy; chi viện hỏa lực; tác chiến chống ngầm; trinh sát; nghiên cứu khoa học; chỉ thị mục tiêu và chỉ huy trên không... Mi-4 có thể vận chuyển 16 binh sĩ cùng đầy đủ vũ khí hoặc một khẩu pháo nhỏ và được vận hành từ 1-2 phi công. Mi-4 được trang bị một động cơ kiểu radial Shvetsov ASh-82V cho tốc độ tối đa 185km/h, tầm bay 500km, trần bay 5,5km.