Nga: Hệ thống phòng không 30 năm tuổi của Syria "bắn rụng" 71 tên lửa Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, phần lớn tên lửa mà Mỹ cùng các đồng minh phóng về những mục tiêu ở Syria đã bị quân đội nước này đánh chặn thành công. Tổng cộng 71 tên lửa của phương Tây đã bị quân đội Syria bắn hạ trong ngày hôm nay (14/4).

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Syria đã đập tan đợt tấn công trên không của phương Tây bằng hệ thống phòng không của Liên Xô cũ. Hệ thống phòng không mà quân đội Syria sử dụng đã được sản xuất cách đây 30 năm.

“Syria đã sử dụng các hệ thống phòng không S-125, S-200 cùng các tổ hợp Buk và Kvadrat để ngăn chặn vụ tấn công bằng tên lửa”, Sputnik dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga.

Hệ thống phòng không Buk-M3.

Cuối cùng, Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội Syria đã đánh chặn 71 tên lửa hành trình trong tổng cộng 103 tên lửa mà Mỹ cùng Anh và Pháp phóng về những mục tiêu ở Syria. Tuy nhiên, không có sân bay quân sự nào của chính phủ Syria bị thiệt hại sau vụ không kích bất ngờ của phương Tây. 

“Cách đây vài năm, chúng tôi đã từ chối cung cấp các hệ thống phòng không S-300 cho Syria theo yêu cầu từ một số đối tác phương Tây. Nhưng với tình hình hiện nay, chúng tôi đang cân nhắc khả năng cung cấp S-300 cho Syria. Hành động này sẽ không chỉ áp dụng với Syria mà còn có thể với một số quốc gia khác”, Tổng Tư lệnh quân đội Nga cho biết.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn tổng cộng 12 tên lửa hành trình phóng về phía sân bay quân sự Dumeir.

“Trong một năm rưỡi qua, Nga đã tái khôi phục hoàn toàn hệ thống phòng không ở Syria và công việc này vẫn đang được tiếp tục triển khai”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh. 

Bộ Quốc phòng Nga nói thêm, các hệ thống phòng không của Nga đã không được sử dụng trong việc ngăn chặn vụ không kích của phương Tây vào Syria trong ngày hôm nay.

“Không một tên lửa hành trình nào được Mỹ và các đồng minh phóng vào Syria tiến vào vùng phòng không của Nga nhằm bảo vệ các căn cứ ở Tartus và Hmeymim”, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, “Các hệ thống phòng không Nga tại căn cứ Hmeymim và Tartus đã đồng thời phát hiện và theo dõi tất cả các tên lửa phóng từ phía phương tiện không quân và hải quân của Mỹ và Anh nhưng lại không thấy sự tham gia của phía Pháp trong đợt tấn công này”. 

Bình luận liên quan tới cuộc tấn công bằng 103 tên lửa hành trình nhằm đáp trả lời cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta hôm 7/4, Tổng tư lệnh quân đội Nga nhấn mạnh vũ khí hóa học không còn được sản xuất ở Syria.

“Chúng tôi tin rằng vụ tấn công của Mỹ và đồng minh không phải là đòn đáp trả trước cáo buộc dùng vũ khí hóa học mà là hành động ngăn chặn quân đội Syria giải phóng các vùng lãnh thổ khỏi sự kiểm soát của các lực lượng  khủng bố quốc tế. Vụ không kích còn xảy ra đúng ngày các nhà điều tra của Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) bắt đầu công việc ở Damascus để tìm hiểu sự thật về vụ tấn công hóa học ở Douma”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh. 


Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !