Nga, EU lên tiếng về việc khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Iran

RIA trích thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Mỹ tiếp tục “đánh lừa cộng đồng quốc tế bằng cách suy đoán về việc khôi phục các lệnh trừng phạt chống lại Iran”.

“Tất cả những gì Washington đang làm chỉ là một màn trình diễn sân khấu được dàn dựng nhằm phục tùng Hội đồng Bảo an LHQ về chính sách gây áp lực tối đa lên Iran và biến cơ quan có thẩm quyền này thành công cụ hữu hiệu. Màn trình diễn đã không thành công”, thông báo cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại rằng vào năm 2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran và đơn phương khôi phục các lệnh trừng phạt đối với nước này. Đồng thời, Mỹ bắt đầu can thiệp vào việc thực hiện Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Nga coi hành vi của Washington là một đòn nghiêm trọng đối với thẩm quyền của Hội đồng Bảo an LHQ và là biểu hiện của việc coi thường các quyết định của LHQ và luật pháp quốc tế nói chung, điều không thể chấp nhận được không chỉ đối với Nga mà còn đối với các thành viên khác của Hội đồng Bảo an”, Bộ ngoại giao Nga cho biết thêm.

{keywords}
Washington cũng cảnh báo sẽ áp đặt các biện pháp chống lại bất kỳ quốc gia thành viên LHQ nào không thực thi các lệnh trừng phạt của LHQ. (Ảnh: AP)

EU đánh giá tuyên bố của Mỹ về việc khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Iran

Mới đây, Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell xác nhận Mỹ không thể khởi động quá trình tái lập các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran.

“Mỹ không thể được coi là một bên của Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và không thể bắt đầu quá trình khôi phục các lệnh trừng phạt của LHQ theo Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an. Về vấn đề này, các nghĩa vụ dỡ bỏ lệnh trừng phạt theo JCPOA tiếp tục được áp dụng”, người đứng đầu ngành ngoại giao EU, cũng là điều phối viên của Ủy ban hỗn hợp JCPOA cho biết.

“Với tư cách là điều phối viên của Ủy ban hỗn hợp JCPOA, tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để duy trì và thực hiện đầy đủ JCPOA của tất cả các bên”, ông Borrell nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Borrell kêu gọi tất cả các bên kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể được coi là làm leo thang tình hình.

Trước đó, hôm 19/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, tất cả các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Iran phải được khôi phục trở lại vào lúc 0h ngày 20/9 (theo giờ GMT) và một quyết định vào tuần tới sẽ khiến lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Iran sẽ kéo dài vô thời hạn.

Cụ thể, ông Mike Pompeo khẳng định, các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Iran đã có hiệu lực trở lại và Mỹ sẵn sàng trừng phạt các quốc gia chống lại các lệnh trừng phạt này. “Ngoài lệnh cấm vận vũ khí, điều này còn bao gồm các hạn chế như cấm Iran tham gia vào các hoạt động liên quan đến làm, tái chế giàu urani, cấm Iran thử nghiệm và phát triển tên lửa đạn đạo và các lệnh trừng phạt đối với việc chuyển giao hạt nhân và liên quan đến tên lửa”, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo nói thêm rằng, Mỹ sẽ không ngần ngại thực thi các biện pháp trừng phạt và mong muốn tất cả các quốc gia thành viên LHQ tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ theo những hạn chế được áp đặt lại này.

“Trong những ngày tới, Mỹ sẽ công bố một loạt các biện pháp bổ sung để tăng cường thực hiện các lệnh trừng phạt của LHQ và buộc những nước vi phạm phải chịu trách nhiệm”, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng, thế giới cần phản đối việc Mỹ sử dụng các biện pháp trừng phạt để áp đặt quan điểm của mình lên các quốc gia khác.

Ngoại trưởng Iran gọi đây là một hành động “bắt nạt” và các nước cần phải lên tiếng, nếu không họ sẽ là nạn nhân tiếp theo của Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó có kế hoạch đưa ra một sắc lệnh hành pháp cho phép ông áp đặt lệnh trừng phạt bất cứ công ty nào vi phạm lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Iran, dự kiến hết hạn vào tháng 10 tới.

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được những nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !