Nga đẩy mạnh chế tạo thiết bị định vị mục tiêu mong bắt kịp Mỹ

Chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã cho thấy rằng lực lượng quân đội Nga đã phát triển mạnh mẽ so với trước đây, khi nước Nga chỉ vừa vực dậy sau khi Liên Xô tan rã.

Mặc dù Không quân Nga đã trình làng loại tên lửa định hướng mới cùng các phi cơ hiện đại như Sukhoi Su-30SM, Su-34 và Su-35S, có thể thấy rằng Nga vẫn còn thiếu một số hệ thống quan trọng, cụ thể là các hệ thống định vị mục tiêu tên lửa có thể sánh với hệ thống LITENING G4 của Northrom Grumman hoặc Sniper của Lockheed Martin. Thế nhưng, hãng Rostec và Precision Instrumentation Systems (PIS) của Nga đang tiến hành phát triển một hệ thống xác định mục tiêu của riêng mình.

Nga đẩy mạnh chế tạo thiết bị định vị mục tiêu mong bắt kịp Mỹ - ảnh 1

Máy bay Su-35 của Nga sẽ trở nên lợi hại hơn với hệ thống định vị mục tiêu mới.

Không quân Nga sẽ thử nghiệm hoạt động của các thiết bị này vào khoảng cuối năm nay. “Chúng tôi đã có cuộc gặp mặt với các hãng sản xuất của hệ thống này và đã thống nhất về kế hoạch sản xuất”, một quan chức quốc phòng Nga trả lời báo Izvestia. “Theo đó, chúng tôi sẽ thử nghiệm hệ thống đầu tiên vào cuối năm nay”.

Hệ thống định vị mục tiêu mới dự kiến sẽ được lắp đặt lên các máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nga như Su-30SM, Su-35S, Su-34 và MiG-35 và có những đặc tính mà các mẫu của phương Tây cũng có. Nó bao gồm thiết bị xác định vị trí qua vệ tinh (GLONASS) và thiết bị tạo hình ảnh qua tia hồng ngoại. Ngoài ra, người vận hành có thể tải những dữ liệu mà nó thu thập được xuống hệ thống máy tính dưới đất. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về hệ thống này vẫn còn rất ít.

Nga dường như đã đẩy mạnh việc phát triển thiết bị định vị mục tiêu kể từ khi chiến dịch không kích ở Syria cho thấy Nga đang cần nó trong bối cảnh chiến tranh hiện đại. Thật vậy, Nga đã nhiều lần bị nhiều nước chỉ trích khi đã không kích sai mục tiêu ở Syria.

Chỉ mãi đến gần đây, Nga mới có thể tự chế tạo một hệ thống định vị mục tiêu. Trước đây, Moscow đã từng có ý định mua về hệ thống Thales Damocles của Pháp, thậm chí còn hi vọng giành được giấy phép  sản xuất thiết bị này vào đầu năm 2000, song thương vụ này đã không thành. 

Theo báo Izvestia, các công ty Nga đã có bước đột phá trong việc chế tạo cuộn phim mỏng đặc biệt để ghi lại tín hiệu thu thập được. Nhờ đó, hãng PIS đã hoàn thiện phiên bản mẫu đầu tiên của hệ thống định vị mục tiêu vào cuối năm 2015. 

Cũng theo Izvestia, việc chế tạo các thiết bị này sẽ được bắt đầu vào mùa hè này. Với sự xuất hiện của các hệ thống định vị mục tiêu, máy bay của không quân Nga có thể thực sự sánh ngang với các phi cơ chiến đấu thế hệ thứ tư của Mỹ như F-15, F-16 và F/A-18.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !