Nga còng tay gián điệp vũ khí của Trung Quốc

Người đàn ông này bị buộc tội đang tìm kiếm các chi tiết của hệ thống tên lửa chống máy bay mà các chuyên gia cho rằng người đàn ông Trung Quốc này đang tìm cách sao chép.

Nga còng tay gián điệp vũ khí của Trung Quốc

Nga còng tay gián điệp vũ khí của Trung Quốc

Hệ thống phòng thủ S-400, phiên bản nâng cấp của hệ thống S-300 mà Nga cáo buộc gián điệp Trung Quốc đang tìm cách sao chép - Nguồn: AFP

Cơ quan an ninh Nga đã tiết lộ rằng họ đã bắt giữ một người Trung Quốc bị nghi ngờ làm gián điệp khi người này đang tìm kiếm các thông tin nhạy cảm về hệ thống phòng không.

Cục an ninh Nga cho biết người đàn ông này tên là Tun Sheniyun, đã bị bắt giữ vào hôm 28 tháng 10 năm ngoái.

Hiện chưa rõ tại sao hôm qua FSB lại tiết lộ thông tin về vụ bắt giữ, chỉ chưa đến 1 tuần trước khi thủ tướng Vladimir Putin viếng thăm chính thức Trung Quốc.

FSB cho biết nghi can gián điệp này đã “giả danh một phiên dịch của phái đoàn .”

FSB còn cho biết thêm ông này đã “tìm cách lấy các tài liệu công nghệ và bảo dưỡng của hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 bằng cách hối lộ các công dân Nga.” Báo cáo của FSB xác định thông tin này là bí mật quốc gia.

Báo cáo cũng cho hay các công tố viên đã chuyển vụ này đến tòa án vào hôm qua và Tun đang đối mặt với tội gián điệp có chủ ý.

Năm ngoái, Nga đã đưa 15 hệ thống S-300 sang Trung Quốc, đây là thương vụ vũ khí theo hợp đồng được kí cách đây vài năm.

Ruslan Pukhov, giám đốc trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ ở Matx-cơ-va nói “Họ [Trung Quốc] đang cố tìm cách sao chép hệ thống này một cách bất hợp pháp. Họ đã từng sao chép một loạt vũ khí của chúng tôi rồi.”

Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm vừa công bố một báo cáo cảnh báo rằng mối quan hệ Trung-Nga đang dần căng thẳng hơn khi Trung Quốc lớn mạnh hơn trên trường quốc tế.

Tiến sĩ Holtom, tác giả của báo cáo này cho biết “Nga không muốn bán các vũ khí và công nghệ hiện đại cho Trung Quốc chủ yếu là do Nga lo sợ nước này sẽ copy công nghệ và cạnh tranh với Nga trên thị trường vũ khí quốc tế.”

“Bản chất của mối quan hệ chuyển giao vũ khí sẽ có màu sắc cạnh tranh chứ không phải là hợp tác nữa,” ông nói.

Hiện chưa có bình luận gì từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc về vụ việc này.

Trong hai năm qua, các quan chức hải quan Nga cũng đã buộc tội hai công dân Trung Quốc vì tìm cách buôn lậu qua biên giới các bộ phận của máy bay chiến đấu Nga.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !