Nga công bố "kế hoạch cải tổ 18 tháng" cho Syria

Hãng Reuters đưa tin, Nga công bố đề xuất để chính phủ Syria và các nhóm vũ trang đối lập đạt được thỏa thuận nhằm tiến hành cải cách quốc hội kéo dài 18 tháng và sau đó là bầu cử Tổng thống.

Đề xuất 8 điểm do Nga soạn thảo trước khi các cuộc đàm phán đa phương về Syria tiếp tục trở lại không loại trừ khả năng Tổng thống Bashar al-Assad sẽ tham gia vào cuộc bầu cử, vốn là điều kiện mà các phe đối lập không đồng ý.

Nga công bố

Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt tay với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow.

Đề xuất này viết rằng: “Người được bầu làm Tổng thống Syria sẽ là tổng tư lệnh của toàn lực lượng vũ trang, kiểm soát các cơ quan an ninh và thực hiện chính sách đối ngoại phù hợp”.

Đề xuất này nói thêm, các bên cần phải đồng ý những điều kiện này trong hội nghị sắp diễn ra và nói rằng quá trình cải tổ sẽ không phải do ông Assad thực hiện mà là một đại diện được các bên bầu ra.

Nga và Iran là những đồng minh quan trọng của ông Assad trong cuộc nội chiến đã kéo dài gần 5 năm này. Mỹ, các nước đồng minh ở vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ đều khẳng định rằng hòa bình chỉ có thể lập lại tại Syria khi ông Assad từ chức.

Moscow giờ đây đang đẩy mạnh nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã khiến 250.000 người chết và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Trong vòng đàm phán hòa bình lần thứ nhất tại thủ đô Vienna (Áo) vào cuối tháng trước, Nga cho biết họ muốn các nhóm đối lập tiếp tục tham gia vào các cuộc họp trong tương lai về khủng hoảng Syria và công bố danh sách tên của 38 đại diện sẽ có mặt.

Văn bản này viết rằng phe đối lập ở Syria tham gia vào công cuộc cải tổ này cần phải lập ra một “phái đoàn đại diện chung”.

“Họ cần phải có chung mục tiêu là ngăn chặn các tổ chức khủng bố nổi lên ở Syria, đồng thời đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và đề cao dân chủ trong lòng dân”, đề xuất của Nga viết.

Văn bản cũng đề cập đến việc xác lập một danh sách gồm các tổ chức khủng bố cần loại bỏ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước đó nói rằng Moscow đã mong muốn điều này được thực hiện trong cuộc họp ở Vienna.

Các quan chức ngoại giao phương Tây nói rằng các nước thù địch với chính phủ Assad sẽ khó có thể chấp nhận đề xuất của Nga.

“Văn bản này sẽ làm nhiều nước không hài lòng”, một quan chức ngoại giao cho biết, đồng thời khẳng định rằng các bên không đồng tình với cách làm của Nga sẽ đảm bảo nội dung của nó không được đưa vào hội nghĩ sắp tới.

Một quan chức ngoại giao phương Tây khác cho rằng Moscow muốn dùng văn bản này để xác định tất cả các lực lượng nổi dậy ở Syria chứ không chỉ có các nhóm cực đoan như IS và Mặt trận Nusra.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !