Nga có thể cấp quyền công dân cho người Ukraine

Một nhóm nghị sĩ Nga cho rằng nhiều người Ukraine đang gặp phải khó khăn khi muốn đổi sang quốc tịch Nga, do đó, họ sẽ đề xuất cắt bớt thủ tịch hành chính để nhanh chóng cấp quyền công dân.

Chính Đảng Nước Nga công bằng và nhà lãnh đạo Sergey Mironov đã đề xuất dự thảo trên.

“Hàng ngàn người dân Ukraine gặp rắc rối với các thủ tục hành chính đã bị chối từ cấp quốc tịch Nga. Chính quyền Ukraine đối xử với những người dân nước này chọn cách sang Nga sinh sống là những công dân hạng hai. Dự thảo của chúng tôi sẽ làm thay đổi tình hình và giúp người dân Ukraine từ bỏ tư cách công dân mà họ không muốn”, nghị sĩ Oleg Nilov chia sẻ trong bài phỏng vấn với nhật báo Izvestia.

Nga có thể cấp quyền công dân cho người Ukraine - ảnh 1

Một cặp vợ chồng từ miền đông Ukraine tới Cơ quan di trú liên bang Ngaxin tị nạn.

Trước nỗi lo sợ chiến tranh, hàng trăm ngàn người dân Ukraine đã di chuyển sang Nga kể từ khi cuộc xung đột tại 2 thành phố miền đông nước này là Lugansk và Donetsk bùng phát. Tuy nhiên, rất khó có thể đưa ra con số chính xác số người dân Ukraine đang sinh sống ở Nga bởi hai quốc gia này áp dụng chế độ miễn thị thực. Vào mùa thu năm ngoái, Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergey Lavrov cho rằng con số này đã vào khoảng 1 triệu người.

Trong thời gian qua, các quan chức Nga đã thi hành hàng loạt chính xác giảm bớt những khó khăn cho người di cư Ukraine.

Điển hình, hồi tháng 8/2014, Cơ quan di trú liên bang Nga đã cho phép công dân Ukraine kéo dài thời gian miễn thị thực từ 90 ngày lên 180 ngày. Ngoài ra, công dân Ukraine cũng sẽ không bị phạt nếu như vi phạm các lỗi nhỏ trong quy định nhập cư.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia cho rằng việc người dân Ukraine đổ xô sang Nga có thể ảnh hưởng xấu tới nước này. Thậm chí, nghị sĩ Roman Khudyakov thuộc Đảng Dân chủ tự do Nga (LDPR) đã đề xuất dự thảo cắt khoản trợ cấp cho người di cư trong trường hợp họ từ chối nhận việc làm mà trung tâm tuyển dụng Nga yêu cầu.

Hồi tháng 6/2014, Chánh Văn phòng Tổng thống Nga, ông Sergey Ivanov đã tới thăm một trại tị nạn ở vùng Rostov và đề xuất cấp quốc tịch Nga cho những đứa trẻ được ra trên lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ những đứa trẻ là con của các cặp vợ chồng người Nga mới được cấp quốc tịch Nga. Do đó, cho tới nay, đề xuất của ông Ivanov vẫn chưa được thông qua. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Izvestia - một tờ báo ngày có số lượng phát hành cao ở Nga. Hiện Công ty Truyền thông Gazprom đã mua lại tờ Izvestia. 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !