Nga có chiến thuật mới để "hạ gục" NATO?

​Giới chức quân sự phương Tây cho rằng, Nga đang tìm cách lấy thông tin về hoạt động triển khai quân và sức mạnh quân sự của NATO bằng cách tấn công điện thoại thông minh của các binh sĩ thuộc khối liên minh.

Theo Wall Street Journal, phía Bộ Quốc phòng Nga đã từ chối bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, giới chức Nga phủ nhận việc tấn công điện thoại thông minh của các binh sĩ NATO.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ và NATO cho rằng, rõ ràng có những bằng chứng chứng minh Nga đã cho triển khai chiến dịch tấn công vào điểm yếu của các binh sĩ NATO đó chính là chiếc điện thoại thông minh cá nhân. Theo họ, Nga đã sử dụng những thiết bị như máy bay không người lái hiện đại trang bị các thiết bị điện tử trinh sát.

Một cuộc tập trận quân sự ở Ba Lan hồi tháng Chín.

Cũng theo giới chức quân sự phương Tây, chiến dịch của Nga đã nhắm tới tấn công điện thoại thông minh của khoảng 4.000 binh sĩ NATO được triển khai tới Ba Lan trong năm nay và các quốc gia thành viên NATO ở vùng Baltic.

Trung tá Lục quân Mỹ Christopher L’Heureux, chỉ huy một căn cứ của NATO tại Ba Lan hồi tháng Bảy cho biết, sau khi tham gia một cuộc tập trận và quay trở lại xe tải đề về căn cứ, ông này đã phát hiện bằng chứng cho thấy ai đó cố gắng truy cập vào điện thoại cá nhân của mình. Theo ông Heureux, tin tặc đã sử dụng địa chỉ IP của Nga và cố bẻ lớp bảo mật thứ hai trên chiếc điện thoại. Ông  L’Heureux còn cho biết thêm ai đó đã cố tình theo dõi ông thông qua chiếc điện thoại iPhone cá nhân. 

Ngoài Trung tá L’Heureux, ít nhất 6 binh sĩ khác dưới sự chỉ huy của ông này cũng bị tấn công điện thoại cá nhân hoặc tài khoản Facebook. Theo vị tướng Mỹ, những cuộc tấn công của tin tặc cho thấy các lực lượng tình báo Nga có thể bẻ mật khẩu và gửi lời hăm dọa tới các binh sĩ dưới trướng ông này. 

Các chuyên gia tấn công mạng quân sự cho rằng, hoạt động của các máy bay không người lái cùng với dữ liệu điện thoại thông minh thu thập được sẽ giúp Nga tìm hiểu hoạt động của các căn cứ quân sự mới của NATO để xem liệu rằng liên minh quân sự này có triển khai quân đúng số lượng đã thông báo.

Thậm chí, không ít quan chức phương Tây nhận định trong giai đoạn khủng hoảng, nếu một chiếc điện thoại thông minh của một chỉ huy NATO bị Nga tấn công và bẻ mật khẩu, binh sĩ NATO hoàn toàn có thể nhận được các chỉ thị giả mạo. Còn một khi chiếc điện thoại cá nhân của một tướng chỉ huy NATO xuất hiện tại đồn chỉ huy, Nga sẽ có được những thông tin nhạy cảm về hoạt động quân sự của NATO. 

Hồi tháng Một, tại khu vự biên giới gần Estonia với Nga, hàng loạt binh sĩ cho hay họ phát hiện ra "những sự việc kỳ lạ" xảy ra với chiếc điện thoại cá nhân khi có mặt tại căn cứ không quân Tapa ngay trước thời điểm các binh sĩ NATO của Anh và Pháp được triển khai tới đây.

Theo một cuộc điều tra, vào thời điểm này, Nga đã sử dụng ăng ten điện thoại di động để tiếp cận các điện thoại trong khu vực này.

Còn hồi tháng Ba, một binh sĩ Estonia của NATO phát hiện chiếc điện thoại của anh này phát một bản nhạc hip-hop mặc dù anh không hề tải về trước đó và các số liên lạc trong danh bạ điện thoại cũng biến mất một cách bí ẩn sau đó.

"Nga thường nhằm vào các binh sĩ NATO để thu thập thông tin tình báo. Chiến dịch này ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây", nhà nghiên cứu thuộc chương trình Nga và Á-Âu tại Viện Chatham (Anh), ông Keir Giles chia sẻ.

Lâu nay, các nước Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania đã phải đối mặt với vài vụ tấn công mạng nhằm vào mạng lưới internet quốc gia và các hệ thống liên kết khác. Theo 3 quốc gia này, Nga chính là thủ phạm đứng đằng sau các vụ tấn công. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !