Nga chuyển giao trung tâm tàu ngầm Cam Ranh cho Hải quân Việt Nam

Ngày 5/11, tại thủ đô Matxcơva, Nga và Việt Nam chính thức ký kết văn bản chuyển giao trung tâm đào tạo thủy thủ tàu ngầm tại Cam Ranh cho Hải quân Việt Nam. Lễ bàn giao tại Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 1/2014, nhân ngày tàu ngầm Hà Nội chính thức cập cảng Cam Ranh.
Nga chuyển giao trung tâm tàu ngầm Cam Ranh cho Hải quân Việt Nam - ảnh 1
Lễ bàn giao Trung tâm đào tạo thủy thủ tàu ngầm tại Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 1/2014, nhân ngày tàu ngầm Hà Nội (ảnh) chính thức cập cảng Cam Ranh.

Theo tờ Izvestia (Nga), Trung tâm huấn luyện tàu ngầm kỹ thuật số mà Nga chuyển giao cho Việt Nam để lắp đặt ở cảng Cam Ranh được trang bị những công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất mà chính hải quân Nga cũng phải “mơ ước”.

Theo những người tham gia dự án phát triển Trung tâm huấn luyện tàu ngầm kỹ thuật số của Việt Nam, hệ thống này gồm 2 tòa nhà: Một tòa mô  phỏng chính chiếc tàu ngầm, gồm khoảng 30 hệ thống mô phỏng khác nhau, hợp nhất trong một mạng chung. Các hệ thống này mô phỏng chính xác các vị trí làm việc của thủy thủ đoàn trên tàu ngầm thật, song các thông số thực tế như độ sâu, vận tốc tàu và bối cảnh mục tiêu sẽ được thể hiện giả định qua một phần mềm điện tử. Tòa nhà thứ 2 là một thiết bị mô phỏng đặc biệt nhằm thể hiện các trường hợp “đấu tranh sinh tồn”. Tại đây các thủy thủ phải học cách hành động trong môi trường khói, cách dập lửa bằng nhiều phương thức và cách rời tàu, thoát ra ngoài qua ống phóng ngư lôi.

Để mô phỏng đúng các điều kiện thực tế, tòa nhà này có bể bơi đặc biệt, trong đó có bản sao của một ống phóng ngư lôi thật với đường kính 533 mm và mô phỏng môi trường áp suất cao. Các thủy thủ sẽ phải thực hành bài tập thoát ly tàu dưới sự giám sát đặc biệt của các huấn luyện viên.

Giám đốc dự án chế tạo Trung tâm này, ông Yuri Sizov cho biết, tòa nhà huấn luyện sẽ không chỉ mô phỏng tĩnh thiết bị trên tàu ngầm mà vị trí chỉ huy còn được đặt trên một bệ chuyển động và bệ này sẽ chuyển động theo 3 hướng cho phép mô phỏng tình huống thực tế trên biển như bão, lắc và nghiêng tàu khi tàu lặn hoặc nổi lên. Nếu thủy thủ đoàn thực hiện các hành động không đúng hay nguy hiểm, chiếc bệ này sẽ nghiêng hay trồi lên cao y hệt như ở trên tàu ngầm thật. Ngoài ra, chuyển động của trung tâm cũng rất giống như thật, giúp cho các thủy thủ quen dần với những tình huống nguy hiểm.

Nga chuyển giao trung tâm tàu ngầm Cam Ranh cho Hải quân Việt Nam - ảnh 2
Một góc cảng Cam Ranh.

Tờ Tiếng nói nước Nga cho biết, hơn 40 sĩ quan Hải quân Việt Nam đã trải qua một năm rưỡi học tập tại Nga theo chương trình đào tạo các giáo viên và huấn luyện viên cho trung tâm đào tạo.

Trước đó, Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn thông cáo báo chí của nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi cho biết chiếc tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên trong số 6 chiếc đóng cho Việt Nam sẽ chính thức được bàn giao vào tháng 11.

Cách đây không lâu, các chuyên gia quân sự được Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời đã khẳng định rằng, họ hoàn toàn tin tưởng thủy thủ đoàn Việt Nam sẽ điều khiển được những chiếc tàu ngầm hiện đại này.

Các tàu ngầm 636 đóng cho Hải quân Việt Nam thuộc thế hệ tàu ngầm thứ 3, có lượng giãn nước 3,1 nghìn tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu 300 mét, thủy thủ đoàn 52 người. Trên tàu trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, mìn biển và tổ hợp tên lửa tấn công Kalibr (Club).

Các tàu ngầm đóng cho Việt Nam được trang bị các hệ thống trinh sát tiên tiến, có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn 3-4 lần so với tầm phát hiện của tàu đối phương. Một trong những điểm mạnh đáng kể khác của lớp tàu Kilo là độ ồn cực thấp, các chuyên gia quân sự NATO đặt cho lớp tàu ngầm này biệt danh “lỗ đen trong đại dương”.

Lương Minh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !