Nga chuẩn bị "thách thức" phương Tây bằng MiG-35 tại Ấn Độ

Tạp chí Russia & India Report đưa tin, tập đoàn máy bay MiG đang chuẩn bị để tiêm kích đời mới MiG-35 cạnh tranh và giành quyền cung cấp máy bay cho Ấn Độ.

MiG-35 được chính thức ra mắt vào ngày 27/1 vừa qua tại nhà máy Lukhovitsy, cách thủ đô Moscow 140km về phía Đông Nam.

Máy bay tiêm kích mới nhất của Nga đã cất cánh trước sự chứng kiến của nhiều quan chức trong nước cũng như của 30 quốc gia khác, trong đó có Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin.

Nga chuẩn bị

Máy bay MiG-35 được trình làng trước sự chứng kiến của rất nhiều quan chức cấp cao Nga và một số quốc gia khác.

Tuy nhiên, mẫu tiêm kích này sẽ không xuất hiện tại triển lãm AeroIndia 2017 sẽ diễn ra tại thành phố Bangalore (Ấn Độ) vào cuối tháng 2 này, bởi hai chiếc phi cơ mẫu hiện có của MiG-35 hiện đang trải qua quá trình thử nghiệm thiết bị buồng lái và vũ khí trước khi được sản xuất hàng loạt.

Dự kiến Không quân Nga sẽ có chiếc MiG-35 đầu tiên vào năm 2019 và sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài vào khoảng năm 2020.

Trước đây, Nga đã tham gia vào cuộc đấu thầu của Ấn Độ nhằm giành quyền cung cấp 126 máy bay chiến đấu cho quốc gia Nam Á này, và Nga đã đề xuất máy bay MiG-35. Thế nhưng, cùng với Lockheed Martin F-16, Boeing F-18 và Gripen, MiG-35 đã không được Ấn Độ chọn. Sau đó vào năm 2011, Ấn Độ công bố máy bay Rafale của Pháp đã giành chiến thắng.

Thế nhưng, quá trình đàm phán cung cấp máy bay giữa Pháp và Ấn Độ gặp nhiều trục trặc và New Delhi sau cùng chỉ chấp thuận mua về 36 phi cơ sẵn có, thay vì cùng nhau hợp tác sản xuất Rafale tại Ấn Độ.

Nắm bắt cơ hội này, hãng MiG đã tiếp tục phát triển và hoàn thiện máy bay MiG-35. Các phiên bản thử nghiệm của máy bay này đã nhiều lần xuất hiện từ đó đến nay, cụ thể là trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Lực lượng Không quân Nga năm 2012 cũng như triển lãm hàng không MAKS vào năm 2013. Cuối cùng, MiG-35 đã được trình làng vào ngày 27/1/2017.

Theo một số nguồn tin, hãng MiG có thể thiết lập dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ nếu hai nước đạt được thỏa thuận. Sau khi thỏa mãn những yêu cầu của Không quân Ấn Độ, New Delhi có thể được phép xuất khẩu MiG-35 tới nhiều nước khác trên thế giới.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga cấp phép sản xuất máy bay chiến đấu cho Ấn Độ. Nhà máy chế tạo máy bay của tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ đã được phép sản xuất MiG-21, MiG-23, MiG-27 và mới đây là Sukhoi Su-30MKI.

Đã có thời điểm máy bay tiêm kích MiG-21 được coi là một trong những loại máy bay chiến đấu siêu thanh hàng đầu thế giới, giúp Việt Nam giành chiến thắng trước Mỹ và Ấn Độ chiến thắng trước Pakistan. Nó được nhiều người coi là máy bay chiến đấu của thế kỷ 20.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !