Nga chính thức gia nhập WTO

Hôm qua Nga được công nhận là thành viên của Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) sau 18 năm đàm phán. Sự kiện này cho thấy sự hòa nhập của Nga vào nền kinh tế toàn cầu 20 năm sau khi Liên Xô sụp đổ.

Nga chính thức gia nhập WTO

Nga chính thức gia nhập WTO

lvira Nabiullina, trái, Bộ trưởng phát triển kinh tế của Nga và Pascal Lamy, Tổng giám đốc WTO bày tỏ vui mừng sau khi kí kết bản kết nạp Liên bang Nga vào WTO – Nguồn: AP

Theo Reuters, nền kinh tế có tổng sản phẩm quốc dân 1,9 nghìn tỷ đô la của Nga là nền kinh tế lớn nhất ngoài WTO, việc gia nhập tổ chức này sẽ giúp Nga bớt lệ thuộc vào xuất khẩu năng lượng đã từng khiến kinh tế nước này tổn thương nặng nề khi giá dầu sụt giảm vào năm 2008.

“Kết quả này đạt được sau nhiều cuộc đàm phán dài và phức tạp và nó sẽ có tác động tốt đến nước Nga cũng như các đối tác của chúng tôi trong tương lai”, tổng thống Nga, Dmitry Medvedev gửi thông điệp đến cuộc họp các bộ trưởng của WTO ở Geneva mà tại đó Nga đã được nhận làm thành viên của tổ chức này.

Trong vòng 6 tháng nữa Nga phải hoàn thành việc phê chuẩn là thành viên và sau đó 30 ngày sẽ trở thành thành viên chính thức.

Con đường gia nhập gian nan

Các cuộc đàm phán thương lượng xin gia nhập của Nga gặp nhiều trở ngại và thậm chí đã thụt lùi trong thời gian cầm quyền 12 năm của Thủ tướng Vladimir Putin.

Năm 2009, các cuộc thương lượng đã phải dừng lại do Putin khi đó quá nản lòng với các đòi hỏi của các thành viên đã khai trương một khối thương mại riêng trong khu vực, phá hoại quá trình gia nhập của Nga.

Chỉ cho đến cuối năm 2010, các cuộc đàm phán mới được tái khởi động và đạt được những bước đột phá vào tháng 10 khi Nga hoàn tất các điều khoản với Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.

Thỏa thuận của Nga với Georgia để Thụy Sĩ giám sát khu vực biên giới Georgia đã giúp Nga gạt tảng đá cản trở cuối cùng trên con đường gia nhập WTO.

Lợi ích kinh tế dành cho Nga

Một thập kỷ trước, Trung Quốc gia nhập WTO đã đạt được một thành quả rất lớn khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh do xuất khẩu, nhưng trong bối cảnh kinh tế thế giới ảm đạm như hiện nay, theo các chuyên gia, Nga khó có thể nhận được những kết quả tương tự.

Dầu, khí đốt và kim loại đóng góp 4/5 giá trị xuất khẩu của Nga. Tình hình ngoại thương đang phát triển cộng với thặng dư ngân sách đã giúp Nga trả bớt các khoản nợ và khiến dự trữ ngoại hối của nước này lớn thứ ba trên thế giới. Tuy vậy, mặt trái của nó là đổng rúp tăng giá và các ngành công nghiệp mới khó có thể cạnh tranh trên trường quốc tế.

Dù vậy, theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ tăng lên 3,7% về trung hạn và đạt 11% về dài hạn.

Lợi ích thực tế nhất sẽ là môi trường kinh doanh minh bạch hơn, khi mà các nhà đầu tư nước ngoài ở Nga vẫn thường phàn nàn về tình trạng tham nhũng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và hệ thống luật yếu kém.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !