Nga chi 60 – 70 tỷ USD xây đường ống khí đốt tới Trung Quốc

Dự án xây dựng các đường ống khí đốt thuộc dự án "Năng lượng Siberia" nhằm cung cấp nhiên liệu từ Nga tới Trung Quốc sẽ sớm được triển khai với chi phí đầu tư từ 60 - 70 tỷ USD.

Thông tin trên được Chánh văn phòng Tổng thống Nga, ông Sergei Ivanov tiết lộ trong chuyến thăm tới Trung Quốc hôm 9/7. 

"Qúa trình xây dựng đường ống khí đốt thuộc dự án Năng lượng Siberia sẽ sớm được triển khai với chi phí dự tính là 60 – 70 tỷ USD", tờ Ria Novosti dẫn lời ông Ivanov phát biểu trước các sinh viên nói tiếng Nga tại Bắc Kinh. 

Nga chi 60 – 70 tỷ USD xây đường ống khí đốt tới Trung Quốc - ảnh 1

Nga dự kiến lần đầu tiên nối các đường ống dẫn khí đốt tới Trung Quốc vào tháng Tám tới.

Đường ống cung cấp khí đốt từ Nga sang Trung Quốc vốn nằm trong dự án có thời hạn 30 năm được ký kết hồi cuối tháng Năm giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom và Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC). 

Theo bản hợp đồng trị giá 400 tỷ USD, Nga sẽ cũng cấp cho Trung Quốc 38 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Trong đó, Nga đầu tư 55 tỷ USD và Trung Quốc khoảng 22 tỷ USD trong dự án xây dựng các đường ống dẫn khí đốt. 

Gazprom dự kiến sẽ lần đầu tiên kết nối các đường ống khí đốt tới Trung Quốc vào tháng Tám tới. 

Ông Ivanov nhấn mạnh việc ký kết thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí đốt với Trung Quốc là một sự kiện mang tính lịch sử và giúp mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước vượt qua cả ngành năng lượng. 

"Gần đây, chúng tôi đã hợp tác sản xuất một chiếc máy bay thân lớn, một trực thăng hạng nặng trọng tải lớn. Nhiều dự án giao thông cũng được triển khai bao gồm xây dựng tuyến đường cao tốc kéo dài nối Trung Quốc với Nga qua Kazakhstan và kết thúc tại Biển Baltic", ông Ivanov chia sẻ. 

Những dự án mới ký kết đã giúp tổng giá trị thương mại hàng năm giữa Nga và Trung Quốc tăng từ mức 100 tỷ USD lên 200 tỷ USD vào năm 2020. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới. Ngày 9/12/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sáp nhập tờ Tiếng nói nước Nga và RIA Novosti thành Rossiya Segodnya (hãng tin tức quốc tế Russia Today (RT)).

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !