Nga chế tạo oanh tạc cơ siêu thanh không người lái, Mỹ... quan ngại sâu sắc

Nga đang phát triển một loại máy bay ném bom tầm xa không người lái có thể tập kích mọi mục tiêu. Khác với các phi cơ phương Tây, máy bay này phụ thuộc vào khả năng bay tầm thấp và tốc độ siêu thanh để đánh bại hệ thống phòng không của đối phương.

Theo tạp chí National Interest, Phó giám đốc nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Không quân Trung ương Nga Alexander Nemov cho biết, loại máy bay này “có thể thực hiện các chuyến bay ở tầm thấp với tốc độ siêu thanh và có thể tiêu diệt các mục tiêu cố định và di động từ khoảng cách đáng kể tính từ điểm cất cánh”.

Trong tương lai, Nga sẽ có những loại oanh tạc cơ không người lái hiện đại.

Tập kích tầm thấp là một phương pháp đã được kiểm chứng để vượt qua hệ thống phòng không của đối phương mà không cần phải dùng đến công nghệ tàng hình. Ông Sam Bendett, một nhà nghiên cứu người Mỹ cho biết: “Đây là một loại máy bay siêu thanh bay thấp. Rất khó để bắn rơi một vật thể bay với tốc độ cao ở tầm thấp. Như vậy, loại máy bay này có mục đích xuyên phá hệ thống phòng không của đối phương và qua mặt các hệ thống radar hiện nay”.

Tuy nhiên, mặc dù loại máy bay này không được trang bị công nghệ tàng hình, Nga vẫn không từ bỏ phát triển công nghệ này. “Nga đang có kế hoạch chế tạo các máy bay tàng hình”, ông Bendett nói, “Điều này cho thấy rằng Nga rất lưu tâm đến chiến tranh tương lai, khi việc loại bỏ hệ thống phòng không và trung tâm chỉ huy của đối phương đóng vai trò rất quan trọng trong các hoạt động quân sự”.

Hiện vẫn chưa rõ Nga sẽ điều khiển loại máy bay ném bom không người lái tầm thấp của mình như thế nào, khi đối phương có thể có những thiết bị gây nhiễu lợi hại và có thể tấn công mạng khi cần.

“Hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định tính năng hệ thống điều khiển của Nga, mặc dù các nhà thiết kế của nước này đang tìm các cách khác nhau để máy bay có thể hoạt động độc lập và với số lượng lớn. Rất có thể nó sẽ được bảo vệ trước các hệ thống gây nhiễu và Nga cũng tuyên bố đã phát triển thành công các máy bay không người lái không thể bị đối phương xâm nhập”, ông Bendett nhận định.

Thời điểm máy bay mới này được đưa vào hoạt động cũng chưa được xác định. “Loại máy bay này vẫn đang trong quá trình phát triển, do đó có thể nhận định rằng một mẫu thử nghiệm sẽ được công bố vào năm tới, hoặc Nga có thể khiến tất cả ngạc nhiên khi công bố nó vào một trong những triển lãm hàng không sẽ diễn ra trong năm nay”.

Ông Bennett kết luận, Lầu Năm Góc sẽ phải tiếp tục đầu tư phát triển các hệ thống phòng không có thể đối phó với loại máy bay này. “Mỹ sẽ phải củng cố hệ thống phòng không, đặc biệt là các hệ thống cảnh báo sớm”, ông nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !