Nga cảnh báo “hậu quả nặng nề” do cuộc không kích Syria của phương Tây để lại

Theo hãng tin ABC News, Nga đã có phản ứng dữ dội trước việc Mỹ và các nước đồng minh tiến hành không kích xuống gần Damascus và Homs (Syria) vào sáng ngày 14/4 và cảnh báo những “hậu quả” có thể xảy ra.

Sau khi Mỹ, Anh và Pháp phòng hàng loạt tên lửa xuống các mục tiêu được cho là sản xuất vũ khí hóa học tại Syria, đại sứ quán Nga ngay lập tức đã lên tiếng phản đối. Họ dẫn lời Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov rằng: “Nỗi lo sợ lớn nhất đã thành sự thật. Những cảnh báo của chúng tôi đã bị bỏ ngoài tai”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Một sự kiện được dàn dưng từ trước đang diễn ra”, tuyên bố của Đại sứ Nga cho biết. “Chúng tôi đang bị đe dọa và phải khẳng định những hành động như vậy sẽ không thể không để lại hậu quả nặng nề”.

Là một đồng minh lâu năm của Syria, Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria nhằm chống lại các phần tử khủng bố từ năm 2015. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chỉ trích Nga sau khi cuộc không kích diễn ra.

“Vào năm 2013, Tổng thống Vladimir Putin và chính phủ đã hứa với toàn thế giới rằng họ sẽ đảm bảo vũ khí hóa học của Syria bị tiêu hủy hoàn toàn”, ông Trump nói. “Cuộc tấn công của chính quyền Assad và hoạt động quân sự ngày hôm nay là hệ quả trực tiếp của việc Nga đã không thể giữ lời hứa của mình”.

Đáp lại, Tổng thống Putin đã gọi cuộc không kích này là “hành động gây hấn nhằm vào một quốc gia có chủ quyền đang đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố”.

“Tình hình ở Syria leo thang như ngày hôm nay đã có ảnh hưởng rất lớn đối với quan hệ quốc tế”, ông Putin nói. “Lịch sử sẽ chứng minh ai là những người đúng đắn, và ngay lúc này lịch sử đang phơi bày trách nhiệm mà Washington phải chịu vì những hành động đổ máu ở Nam Tư cũ, Iraq và Libya”. Tổng thống Nga cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Mỹ tấn công Syria khi cơ hội để đất nước lập lại hòa bình xuất hiện và ví những bằng chứng thiếu xác thực mà phương Tây đưa ra về vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học ở Douma (Syria) vào ngày 7/4 giống như những gì Mỹ từng đưa ra trước khi xâm lược Iraq vào năm 2003, khi Mỹ từng cáo buộc Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Loại vũ khí này không hề được tìm thấy ở Iraq.

Ông Konstantin Kosachev, người đứng đầu Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Quốc hội Liên bang Nga nói rằng: “Sẽ chỉ có một kết luận duy nhất: Đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế trắng trợn và là hành động tấn công một quốc gia có chủ quyền mà không có căn cứ rõ ràng”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !