Nga cảnh báo hậu quả "khôn lường" sau cuộc tấn công tên lửa vào Syria của Mỹ

Các quan chức Nga hôm 7/4 đã lên tiếng cảnh báo rằng cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Syria sẽ để lại “những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng”.

Đây là hành động “gây hấn” đầu tiên của chính quyền Donald Trump, có thể dẫn tới sự rạn nứt khó lành trong quan hệ Moscow – Washington.

Trước đó, theo Reuters, rạng sáng ngày 7/4, quân đội Mỹ đã phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu chiến USS Porter và USS Ross ở Địa Trung Hải nhằm thẳng vào các đường bằng, máy bay và trạm nhiên liệu của căn cứ không quân Shayrat, Syria, nơi mà Lầu Năm Góc cho rằng đã tổ chức vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi đầu tuần.

Nga cảnh báo hậu quả

Tổng thống Donald Trump cùng các quan chức và cố vấn ngồi nghe báo cáo về vụ tấn công tên lửa vào Syria đêm 6/4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-lago. Nguồn: Reuters

Đây là quyết định đối ngoại lớn nhất của ông Trump kể từ khi nhậm chức và là hành động can thiệp trực tiếp vào cuộc nội chiến Syria, điều mà người tiền nhiệm Obama luôn tránh né. Cuộc tấn công bất ngờ này là nhằm đáp trả lại vụ việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường mà Washington đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Assad.

Hành động của Hoa Kỳ đã đẩy Washington vào một cuộc đối đầu với Moscow. Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA-LHQ) tối 7/4, phó đại sứ Nga tại LHQ, Vladimir Safronkov khẳng định: “Nga lên án mạnh mẽ hành động bất hợp pháp của Mỹ. Hậu quả của hành động này đối với sự ổn định của khu vực và quốc tế sẽ cực kỳ nghiêm trọng”.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng cho rằng “các cuộc tấn công của Mỹ chỉ còn cách một bước nữa là tới đụng độ quân sự với Nga”.

Nga cảnh báo hậu quả

Phó đại sứ Nga tại LHQ lên án vụ tấn công của Mỹ. Nguồn: AP

Hãng tin Interfax trích thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ đóng đường dây liên lạc giữa Moscow và Lầu Năm Góc nhằm tránh các vụ đụng độ vô tình ở Syria giữa binh lính hai nước. Các máy bay Mỹ thường xuyên tấn công phiến quân IS ở Syria và tiến khá gần tới khu vực của các lực lượng Nga.

Các quan chức Mỹ đã thông báo cho các lực lượng Nga về vụ tấn công tên lửa và tránh nhằm vào khu vực có người Nga cư trú. Hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ không quân Shayrat là nơi đóng quân của các lực lượng đặc nhiệm Nga và trực thăng quân sự, một phần trong nỗ lực mà Điện Kremlin bắt tay cùng chính phủ Syria để chống IS và những nhóm phiến quân khác.

Những bước xa hơn?

Trước những lời cảnh báo của đại diện Nga tại LHQ, đại sứ Mỹ tại LHQ, Nikki Haley khẳng định chính quyền Tổng thống Trump sẵn sàng thực hiện những bước đi xa hơn nếu cần thiết.

“Chúng tôi đã chuẩn bị để hành động nhiều hơn nữa, nhưng chúng tôi hy vọng điều này sẽ không cần thiết. Hoa Kỳ sẽ không đứng yên khi vũ khí hóa học được sử dụng. Lợi ích an ninh quốc gia to lớn của chúng tôi là phải ngăn chặn việc phát tán và sử dụng vũ khí hóa học”, bà Haley nhấn mạnh.

Nga cảnh báo hậu quả

Đại sứ Mỹ tại LHQ cho biết Mỹ đã chuẩn bị để hành động nhiều hơn. Nguồn: AP

Các quan chức Mỹ cho biết việc can thiệp quân sự trực tiếp này là nhằm ngăn chặn những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trong tương lai, chứ không phải là mở rộng vai trò của Mỹ trong cuộc chiến Syria.

Hành động này cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo Nga, cũng như các quốc gia như Triều Tiên, Trung Quốc và Iran rằng ông Trump sẵn sàng sử dụng đến lực lượng vũ trang.

Nga cảnh báo hậu quả

Hình ảnh tại căn cứ Shayrat, Syria do đài truyền hình Syria đăng tải. Nguồn: Reuters

Quan chức quân sự cấp cao Hoa Kỳ thông báo có khoảng 20 máy bay chiến đấu của Syria đã bị há hủy và tên lửa Tomahawk cũng đã “băm nát” khu vực chứa nhiên liệu cùng hệ thống tên lửa đất đối không của quân đội Syria.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !