Nga: Bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks là ném quyền tự do ngôn luận vào “hư vô”

Bộ Ngoại giao Nga cho biết cung cách chính phủ Anh tiến hành bắt giữ nhà sáng lập trang thông tin WikiLeaks Julian Assange là sự coi thường phẩm giá con người và việc ông phải chịu nhiều cáo buộc khác nhau là đòn đánh mạnh với quyền tự do ngôn luận.

Bình luận về việc bắt giữ và tạm giam của ông Assange tại Anh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lên án việc ông bị cảnh sát Anh kéo ra khỏi đại sứ quán Ecuador, nơi ông đã tạm trú trong 7 năm qua, một cách thô bạo vào ngày 11/4.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng việc bắt giữ ông Assange là đòn đánh mạnh đối với quyền tự do ngôn luận.

“Cung cách hành xử (đối với ông Assange) khiến người ta có cảm tưởng rằng chính quyền Anh đang thờ ơ một cách trắng trợn đối với phẩm giá của người bị bắt giữ”, bà nói, đồng thời cho biết Moscow hi vọng rằng mọi quyền lợi của ông Assange sẽ được đảm bảo.

Bà Zakharova khẳng định trước khi bị chính quyền Anh bắt giữ, ông Assange đã phải chịu đựng rất nhiều cáo buộc khác nhau trong nhiều năm qua và phải sinh sống “trong điều kiện khắc khổ” tại đại sứ quán Ecuador.

Ông Assange đã lưu lại Đại sứ quán Ecuador từ năm 2012 khi ông được cho phép tị nạn chính trị của Tổng thống Ecuador khi đó là ông Rafael Correa. Tổng thống Ecuador đương nhiệm Lenin Moreno, mặc dù từng là đồng minh của ông Correa trong quá khứ, đã có những động thái hướng về Mỹ và liên tục gọi ông Assange là một “vật cản” mà ông muốn loại bỏ.

Dưới thời của ông Moreno, Ecuador đã áp đặt rất nhiều giới hạn đối với ông Assange khi cắt đứt quyền truy cập Internet của ông và khiến ông gần như không thể liên lạc ra thế giới bên ngoài từ tháng 3 năm ngoái. Chỉ có các luật sư riêng mới được phép gặp ông, và được biết sức khỏe của ông Assange đã trở nên yếu đi do ông lo sợ sẽ bị bắt giữ và dẫn độ sang Mỹ nếu đi bệnh viện.

“Những cáo buộc và sự quấy rối, cũng như việc ép ông phải sống trong những điều kiện vô nhân đạo, những hành động này đồng nghĩa với việc đưa quyền tự do ngôn luận và quyền cung cấp thông tin vào hư vô. Đây là đòn đánh mạnh đối với quyền lợi của các nhà báo”, bà Zakharova nói.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu rằng Moscow hi vọng quyền lợi của ông Assange sẽ không bị xâm phạm sau khi bị bắt giữ.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Julian Assange Anh bắt giữ Nga Bộ Ngoại giao Mỹ

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !