Nga: "Ai đó trong EU" phá hoại lệnh ngừng bắn ở Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kết tội “ai đó trong Liên minh Châu Âu” đã có những hành động khiến thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine không được tuân thủ triệt để.

Quân ly khai thân Nga và chính phủ Ukraine đã đồng thuận về lệnh ngừng bắn tại thủ đô Minsk ở Belarus vào ngày 12/2, nhưng cho đến nay nhiều cuộc xung đột giữa hai bên liên tục xảy ra, và Tổng thống Lithuania cho rằng lệnh này đã không còn tác dụng.

Nga:

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tin rằng EU có ý đồ cản trở việc thực thi lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Ngay sau đó, tại một cuộc họp báo ở Moscow, ông Lavrov đã phản pháo rằng trách nhiệm chính phải thuộc về phía Kiev và lên án EU ngoảnh mặt đối với những cuộc tấn công khiến nhiều dân thường trong khu vực quân ly khai kiểm soát thiệt mạng.

“Dựa trên một số thông tin, có thể thấy rằng ai đó trong Liên minh Châu Âu muốn EU cho phép chính phủ Ukraine không tuân theo thỏa thuận Minsk”, ông Lavrov cho biết sau khi có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz.

Ông Lavrov không nói thêm chi tiết về điều này, nhưng ông khẳng định rằng những hoạt động quân sự ngày một gia tăng của phía chính phủ Kiev trong những tuần vừa qua là nhằm phá bỏ hiệp ước ngừng bắn.

Phía EU không đáp lại những cáo buộc của ông Lavrov, tuy nhiên trước đây họ đã liên tục kêu gọi các bên liên quan trong xung đột Ukraine tuân theo hiệp ước Minsk và luôn coi Nga có liên quan đến cuộc khủng hoảng này.

Phần lớn các lãnh đạo các nước EU hi vọng rằng lệnh ngừng bắn có thể được củng cố thêm, tuy nhiên Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite nói rằng: “Lệnh ngừng bắn không còn tồn tại nữa”.

“Cứ mỗi ngày trôi qua, tình hình lại tiếp tục thay đổi. Chúng tôi phụ thuộc vào thông tin của NATO và chúng cho thấy rằng lệnh ngừng bắn Minsk thật sự không còn nữa”, bà Grybauskaite trả lời trong một cuộc phỏng vấn tại thủ đo Vilnius.

Kiev và các nước phương Tây đã cáo buộc Moscow gửi vũ khí và quân đội để giúp quân ly khai chiến đấu trong một cuộc chiến đã làm hơn 6.100 người thiệt mạng trong vòng hơn 1 năm qua.

Nga phủ nhận những cáo buộc trên và nói rằng phương Tây đã dàn xếp cuộc đảo chính khiến cựu Tổng thống Ukraine thân Nga bị lật đổ vào đầu năm ngoái, nhằm giảm bớt ảnh hưởng của Nga trong khu vực.

Theo thỏa thuận Minsk, các loại vũ khí có cỡ nòng lớn hơn 100mm, bao gồm các loại pháo lớn, súng cối và các dàn phóng tên lửa phải được rút lui khỏi chiến tuyến.

Tại Kiev, Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói rằng quân ly khai đang tập trung thêm các loại vũ khí mới để tiến hành tấn công. Một thủ lĩnh của quân nổi dậy, ông Andrei Purgin đã bác bỏ tuyên bố trên và nói rằng đây là “một lời cáo buộc mang tính chính trị hướng đến công luận phương Tây”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Moscow Times - tờ nhật báo tiếng Anh hàng đầu tại Nga, phát hành từ năm 1992. The Moscow Times thuộc sở hữu của công ty Truyền thông Độc lập, công ty xuât bản truyền thông lớn của Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !