Nepal truy tìm con báo đốm ăn thịt 15 người

Cảnh sát Nepal đang ráo riết truy lùng một con báo đốm bị tình nghi là thủ phạm khiến 15 người tử vong trong vòng 15 tháng qua, trong đó nạn nhân mới nhất là một cậu bé 4 tuổi bị con báo tha vào rừng ăn thịt.
Nepal truy tìm con báo đốm ăn thịt 15 người - ảnh 1
Cảnh sát Nepal đang ráo riết truy lùng con báo đốm ăn thịt 15 người dân 

Kamal Prasad Kharel – cảnh sát trưởng quận Baitadi cho biết nhóm tìm kiếm đã tìm thấy phần đầu của cậu bé 4 tuổi nằm trong một cánh rừng cách ngôi nhà nạn nhân khoảng 1 km vào ngày 3/11. Quận Baitadi nằm cách thủ đô Kathmandu về phía tây 600 km.

Cậu bé trên đã trở thành nạn nhân thứ 15 trong vòng 15 tháng qua, bỏ mạng ngay tại khu vực xa xôi hẻo lánh thuộc phía tây Nepal.

Cảnh sát trưởng Kharel nhận định thủ phạm đứng sau 15 cái chết oan khuất chỉ là 1 hoặc 2 con báo đốm.

Nhà sinh vật học Maheshwor Dhakal thuộc Ủy ban Bảo tồn động vật hoang dã và Công viên quốc gia Nepal cho rằng thông thường chỉ có từ 1 tới 2 con báo đốm sinh sống trong một khu vực. Phần lớn báo đốm sống nhờ vào việc đi săn con mồi trong tự nhiên.

Do đó, khả năng trong thời gian tới số nạn nhân mất mạng có thể gia tăng nếu như khu vực phía tây hẻo lánh của Nepal xuất hiện nhiều hơn 2 con báo đốm.

“Do máu người có độ mặn lớn hơn máu động vật nên khi các loài động vật hoang dã chuyên ăn thịt nếm vị máu người sẽ không còn ưa thích máu của các con mồi khác như hươu”, ông Dhakal nói.

Cảnh sát trưởng Kharel cho rằng số nạn nhân bỏ mạng do bị báo đốm ăn thịt có thể trên 15 người bởi nhiều người đã thiệt mạng trong các vụ báo đốm tấn công tại bang Uttarkhand thuộc miền bắc Ấn Độ - khu vực giáp ranh với quận Baitadi của Nepal. Khả năng thủ phạm tấn công người tại Ấn Độ và Nepal đều cùng một con báo đốm.

Trong số 15 nạn nhân tử vong tại Nepal có tới 2/3 là trẻ em dưới 10 tuổi và  một phụ nữ 29 tuổi bị báo đốm ăn thịt khi đang trên đường vào rừng cắt cỏ khô về nuôi gia súc – một tập tục phổ biến của người Nepal.

Các báo cáo cho thấy chưa có nạn nhân nào là nam giới trưởng thành. Toàn bộ nạn nhân đều sinh sống trong những ngôi làng nằm gần với các cánh rừng rậm rạp trong quận Baitadi. Sau khi giết chết nạn nhân, con báo thường tha phần cơ thể vào rừng để ăn thịt.

“Với những nạn nhân là trẻ nhỏ, con báo thường bỏ lại phần đầu. Song với người trưởng thành, chúng thường để lại nhiều bộ phận cơ thể bởi không thể tiêu hóa hết được”, ông Kharel chia sẻ.

Chính quyền quận Baitadi đã treo giải thưởng trị giá 300 USD cho bất cứ ai bắt hoặc giết được con báo đốm gây ra cái chết cho 15 người. Ngoài ra, giới chức địa phương cũng đã đưa ra lời cảnh báo tới người dân khi đi một mình vào rừng, đồng thời huy động thêm lực lượng cảnh sát và những người sở hữu súng có phép đi săn lùng con báo.

Việc kiểm soát số lượng báo đốm thực sự là một thách thức với các quan chức quản lý động vật hoang dã tại thủ đô Kathmandu.

“Chúng tôi đã cử một bác sĩ thú y tới địa phương để nghiên cứu tình hình và giết chết con báo là biện pháp tốt nhất”, nhà sinh vật học Dhakal nói.

Do đó, các quan chức địa phương đã cho phép người dân được giết chết con báo tình nghi mặc dù thông thường, hành động giết hại động vật hoang dã là vi phạm pháp luật.

Báo đốm thường tập trung sinh sống tại các khu vực núi thấp dọc lãnh thổ Nepal. Chuyện báo đốm tấn công và ăn thịt gia súc đã trở nên khá phổ biến và đôi khi giết hại cả con người.

TẦN KHANH

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !