Thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui cho học sinh Quảng Trị

Những kiến thức từ nền tảng Em Vui giúp các em hiểu về nạn tảo hôn, mua bán người, đồng thời hình thành kỹ năng ứng phó khi gặp phải tình huống nguy hiểm với bản thân.

Ngày 25/9, buổi truyền thông thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui đã diễn ra tại trường Phổ thông dân tộc THCS Húc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Hoạt động này nằm trong giai đoạn 3 của kế hoạch thúc đẩy sử dụng nền tảng trực tuyến Em Vui thuộc khuôn khổ dự án “Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về việc mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số - Dự án Em Vui” do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) phối hợp tổ chức Plan International Việt Nam thực hiện, với sự đồng tài trợ của Liên minh châu Âu và tổ chức Plan International Bỉ.

Hình ảnh tại buổi truyền thông thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui.

Tại buổi truyền thông, các em cùng nhau trao đổi, chia sẻ cùng với cán bộ dự án về những chủ đề xung quanh phòng chống tảo hôn và phòng chống mua bán người. Nhiều câu hỏi được đưa ra như rủi ro nào dẫn đến tảo hôn, rủi ro nào dẫn đến mua bán người, hậu quả của tảo hôn là gì, khi em bị bắt ép lấy chồng/lấy vợ sớm thì em phải báo cáo với ai hoặc tìm ai giúp đỡ, thủ đoạn của kẻ mua bán người là gì, ai có thể trở thành đối tượng thực hiện hành vi mua bán người, ai có thể trở thành nạn nhân mua bán người, kỹ năng ứng phó khi bị bắt cóc hoặc bị nhốt, mục đích của kẻ mua bán người là gì…

Sau khi tìm hiểu các thông tin từ nền tảng Em Vui, em M.H, một học sinh ở xã Húc hiểu rằng người yêu quen trên mạng cũng có thể trở thành kẻ mua bán người. “Nếu gặp người quen trên mạng, em sẽ rủ các bạn khác đi cùng, chọn quán cà phê có đông người qua lại và báo cho bố mẹ trước khi đi”, nữ sinh này cho hay.

Hàng trăm câu hỏi thắc mắc về chủ đề phòng chống tảo hôn và mua bán người đã được các em chia sẻ.

Cũng trong khuôn khổ buổi truyền thông, ngoài nội dung về tảo hôn và phòng chống buôn bán người, các em học sinh cũng được hướng dẫn cách thức tham gia và sử dụng nhuần nhuyễn các chức năng của nền tảng Em Vui, thực hành tương tác trực tiếp trên 6 kênh mạng xã hội của dự án Em Vui bao gồm Facebook, Youtube, Zalo, Tik Tok, Twitter và Instagram, tất cả đều mang tên #DuAnEmVui.

Bên cạnh đó các em còn được xem một trong các tập phim trong bộ phim hoạt hình “Hành trình của Mỉ” – một sản phẩm giáo dục truyền thông của nền tảng Em Vui và cùng nhau trả lời các câu hỏi trong phần chơi vui. Phần tương tác này được tổ chức như một cuộc thi ngay trên nền tảng Em Vui giữa hai đội.

Sau đó các em được tham gia chơi trò chơi giải câu đố để tìm đáp án cuối cùng. Với những kiến thức, thông tin nằm trong nền tảng Em Vui, các câu hỏi được các em lần lượt trả lời một cách chính xác và đáp án cuối cùng đã được tìm ra rất nhanh chóng.

Học sinh hào hứng tìm hiểu các kiến thức. 

Phần tiếp theo các em được hướng dẫn tham gia hoạt động đối thoại chính sách – điều em muốn nói của dự án Em Vui. Mục tiêu của phần đối thoại là nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trong việc hiểu và vận động quyền, trong đó, nhấn mạnh việc thanh thiếu niên hiểu đầy đủ về quyền của bản thân, trang bị kiến thức, kỹ năng đầy đủ và tự tin bảo vệ mình trước vấn nạn tảo hôn và phòng chống mua bán người để có thể lớn lên một cách an toàn và mạnh khỏe.

Khi có câu hỏi, thắc mắc, mong muốn… các em sẽ viết lên những mẩu giấy vàng nhỏ và dán vào giấy A0 trong lớp học. Sau một khoảng thời gian rất ngắn, gần 100 câu hỏi thắc mắc về chủ đề phòng chống tảo hôn và chủ đề phòng chống mua bán người đã được các em chia sẻ. Dự án sẽ tổng hợp những câu hỏi, thắc mắc của các em và sẽ giải đáp trong phiên tiếp xúc diễn đàn đối thoại trong giai đoạn tiếp theo của dự án.

TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS), thành viên BQL dự án Em vui cho biết, trong thời gian tới, hoạt động thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui (giai đoạn 3) sẽ được triển khai tại toàn bộ 52 xã thuộc địa bàn của dự án thuộc 4 tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị. 

Một số hình ảnh khác nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui tại huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị:

N. Huyền 

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !