Thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui cho học sinh Quảng Trị

Những kiến thức từ nền tảng Em Vui giúp các em hiểu về nạn tảo hôn, mua bán người, đồng thời hình thành kỹ năng ứng phó khi gặp phải tình huống nguy hiểm với bản thân.

Ngày 25/9, buổi truyền thông thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui đã diễn ra tại trường Phổ thông dân tộc THCS Húc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Hoạt động này nằm trong giai đoạn 3 của kế hoạch thúc đẩy sử dụng nền tảng trực tuyến Em Vui thuộc khuôn khổ dự án “Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về việc mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số - Dự án Em Vui” do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) phối hợp tổ chức Plan International Việt Nam thực hiện, với sự đồng tài trợ của Liên minh châu Âu và tổ chức Plan International Bỉ.

Hình ảnh tại buổi truyền thông thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui.

Tại buổi truyền thông, các em cùng nhau trao đổi, chia sẻ cùng với cán bộ dự án về những chủ đề xung quanh phòng chống tảo hôn và phòng chống mua bán người. Nhiều câu hỏi được đưa ra như rủi ro nào dẫn đến tảo hôn, rủi ro nào dẫn đến mua bán người, hậu quả của tảo hôn là gì, khi em bị bắt ép lấy chồng/lấy vợ sớm thì em phải báo cáo với ai hoặc tìm ai giúp đỡ, thủ đoạn của kẻ mua bán người là gì, ai có thể trở thành đối tượng thực hiện hành vi mua bán người, ai có thể trở thành nạn nhân mua bán người, kỹ năng ứng phó khi bị bắt cóc hoặc bị nhốt, mục đích của kẻ mua bán người là gì…

Sau khi tìm hiểu các thông tin từ nền tảng Em Vui, em M.H, một học sinh ở xã Húc hiểu rằng người yêu quen trên mạng cũng có thể trở thành kẻ mua bán người. “Nếu gặp người quen trên mạng, em sẽ rủ các bạn khác đi cùng, chọn quán cà phê có đông người qua lại và báo cho bố mẹ trước khi đi”, nữ sinh này cho hay.

Hàng trăm câu hỏi thắc mắc về chủ đề phòng chống tảo hôn và mua bán người đã được các em chia sẻ.

Cũng trong khuôn khổ buổi truyền thông, ngoài nội dung về tảo hôn và phòng chống buôn bán người, các em học sinh cũng được hướng dẫn cách thức tham gia và sử dụng nhuần nhuyễn các chức năng của nền tảng Em Vui, thực hành tương tác trực tiếp trên 6 kênh mạng xã hội của dự án Em Vui bao gồm Facebook, Youtube, Zalo, Tik Tok, Twitter và Instagram, tất cả đều mang tên #DuAnEmVui.

Bên cạnh đó các em còn được xem một trong các tập phim trong bộ phim hoạt hình “Hành trình của Mỉ” – một sản phẩm giáo dục truyền thông của nền tảng Em Vui và cùng nhau trả lời các câu hỏi trong phần chơi vui. Phần tương tác này được tổ chức như một cuộc thi ngay trên nền tảng Em Vui giữa hai đội.

Sau đó các em được tham gia chơi trò chơi giải câu đố để tìm đáp án cuối cùng. Với những kiến thức, thông tin nằm trong nền tảng Em Vui, các câu hỏi được các em lần lượt trả lời một cách chính xác và đáp án cuối cùng đã được tìm ra rất nhanh chóng.

Học sinh hào hứng tìm hiểu các kiến thức. 

Phần tiếp theo các em được hướng dẫn tham gia hoạt động đối thoại chính sách – điều em muốn nói của dự án Em Vui. Mục tiêu của phần đối thoại là nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trong việc hiểu và vận động quyền, trong đó, nhấn mạnh việc thanh thiếu niên hiểu đầy đủ về quyền của bản thân, trang bị kiến thức, kỹ năng đầy đủ và tự tin bảo vệ mình trước vấn nạn tảo hôn và phòng chống mua bán người để có thể lớn lên một cách an toàn và mạnh khỏe.

Khi có câu hỏi, thắc mắc, mong muốn… các em sẽ viết lên những mẩu giấy vàng nhỏ và dán vào giấy A0 trong lớp học. Sau một khoảng thời gian rất ngắn, gần 100 câu hỏi thắc mắc về chủ đề phòng chống tảo hôn và chủ đề phòng chống mua bán người đã được các em chia sẻ. Dự án sẽ tổng hợp những câu hỏi, thắc mắc của các em và sẽ giải đáp trong phiên tiếp xúc diễn đàn đối thoại trong giai đoạn tiếp theo của dự án.

TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS), thành viên BQL dự án Em vui cho biết, trong thời gian tới, hoạt động thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui (giai đoạn 3) sẽ được triển khai tại toàn bộ 52 xã thuộc địa bàn của dự án thuộc 4 tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị. 

Một số hình ảnh khác nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy sử dụng nền tảng Em Vui tại huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị:

N. Huyền 

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !