Game Việt cho trẻ em – sân chơi trí tuệ phụ huynh cần biết

Năm 2022, doanh thu ngành game toàn cầu đạt hơn 200 tỉ USD, trong khi Việt Nam tính riêng ước đạt hơn 660 triệu USD (số liệu đưa ra tại sự kiện công bố Ngày hội Game Việt Nam 2023 tại Hà Nội sáng 20/12).

Bên cạnh một bộ phận không nhỏ phụ huynh có “ác cảm” với game online do lo ngại con cái sa đà sẽ bỏ bê việc học thì số còn lại cho rằng, cho trẻ chơi game trí tuệ từ nhỏ sẽ kích thích tư duy và khả năng sáng tạo của trẻ nhỏ.

Nên hiểu thế nào về game?

Game (trò chơi điện tử) đang là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh và dần được quan tâm cùng với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin. Năm 2022, doanh thu ngành game toàn cầu đạt hơn 200 tỉ USD, trong khi Việt Nam tính riêng ước đạt hơn 660 triệu USD (số liệu đưa ra tại sự kiện công bố Ngày hội Game Việt Nam 2023 tại Hà Nội sáng 20/12). 

Năm 2022, doanh thu ngành game toàn cầu đạt hơn 200 tỉ USD, trong khi Việt Nam tính riêng ước đạt hơn 660 triệu USD. Ảnh: Nam Phương

Đáng chú ý, lĩnh vực game được kỳ vọng trở thành ngành công nghiệp không khói mới của Việt Nam, đóng góp vào quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số. Tại Đông Nam Á, Việt Nam cũng đang là “cường quốc” về sản xuất game cũng như số lượng người chơi game đông đảo trong đó có trẻ em.

Tuy nhiên, nhận thức về game của một bộ phận người dân và cách ứng xử với việc trẻ con chơi game của nhiều phụ huynh cũng là vấn đề cần xem xét. Thực tế, với tốc độ phát triển của Internet như hiện tại, việc trẻ em được tiếp cận với công nghệ từ rất sớm trong đó có game online cũng là điều khó tránh hỏi.

Chính vì vậy, tùy nhận thức của mỗi người, nếu phụ huynh coi game chỉ là để giải trí thì chúng ta cũng cần chọn và hướng dẫn cho các em nhỏ chơi những tựa game giải trí giúp phát triển và hỗ trợ khả năng tư duy và bổ sung những kỹ năng cần thiết khi trẻ chơi. 

Việc lựa chọn này cần phải đảm bảo tiêu chí: Phát triển tư duy sáng tạo/ học tập cho trẻ được nhiều người đặt lên hàng đầu; kế đến là mục đích giải trí phải được đặt thứ 2 và cuối cùng là lí do tài chính và quản lý thời gian. Những game mất tiền, game có thưởng (thậm chí game cờ bạc) hay những game bạo lực, đồi trụy… không phù hợp thì cần tránh xa.

Đứng dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 28,2 triệu người chơi game và đánh giá đó là con số mơ ước của nhiều quốc gia trên thế giới.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do: “Game là một trong những lĩnh vực hiếm hoi của nước ta có thể xuất khẩu nội dung số ra thế giới. Đó là thế mạnh cần tập trung phát triển và chúng tôi kỳ vọng đó sẽ là ngành mũi nhọn về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số Việt Nam trong thời gian sắp tới”.

Được biết, Ngày hội Game lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam từ năm 2023 này với tâm điểm là Giải thưởng Vietnam Game Awards 2023 sẽ là sân chơi cho doanh nghiệp hoạt động game ở lĩnh vực này kết nối với nhau cũng như các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra sẽ có một giải thi đấu game eSports (Thể thao điện tử) với sự tham gia của các tuyển thủ chuyên nghiệp, người nổi tiếng trong ngành game diễn ra vào tháng 3/2023.

Như vậy dễ thấy, game nói chung và game Việt nói riêng rất có tiếng nói trong khu vực; cộng đồng game thủ Việt Nam cũng rất mạnh trên các đấu trường quốc tế. Vậy nhận thức của chúng ta về vấn đề này cũng cần thay đổi, qua đó nghiêm cấm trẻ em chơi game cũng là việc cần cân nhắn.

Lựa game cho con cũng không dễ

Báo cáo thị trường game toàn cầu 2020 của NewZoo từng đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn và tạo được đột phá ở lĩnh vực game trên thế giới. Từ “hiện tượng” Flappy Bird (năm 2014) tới nay, có tới 5 doanh nghiệp Việt trong danh sách công ty game đứng đầu Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượt tải game trên toàn cầu. Hoặc, cứ 25 game được tải trên thế giới thì một game thuộc công ty Việt sản xuất – những con số rất đáng tự hào.

Tuy nhiên, vì có quá nhiều game như vậy nên việc phụ huynh có thể chọn game theo lứa tuổi cho trẻ nhỏ là việc không đơn giản. Đơn cử, với Intellijoy (nhà phát triển chuyên về trò chơi dành cho trẻ em) ở mọi lứa tuổi thì ngay cả tên doanh nghiệp đã là sự “bảo chứng”. Hầu hết các ứng dụng và trò chơi của Intellijoy đều được phụ huynh đánh giá tốt và rất phù hợp cho trẻ nhỏ. 

Trong khi đó, game Pet Bingo - một trò chơi trẻ em miễn phí xuất sắc của Duck Duck Moose cũng là lựa chọn thú vị. Pet Bingo kết hợp giữa trò chơi mô phỏng vật nuôi, trò chơi giải đố và trò chơi toán học, rất phù hợp với lứa tuổi 5-10. Ở trò chơi này, trẻ được học và thực hành các phép toán đơn giản như cộng, trừ, nhân, chia; nơi cha mẹ và giáo viên có thể theo dõi sự tiến bộ và tìm thấy các hoạt động xây dựng kỹ năng bổ sung cho trẻ trong việc học.

Sẽ rất khó để đưa ra các tựa game phù hợp cho trẻ, bởi mỗi game có những ưu nhược điểm riêng. Hàng năm, danh sách các tựa game cho trẻ em cũng được công bố và phụ huynh nên chơi cùng con để có cái nhìn toàn diện và sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Nam Phương

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !