NATO tái thiết lực lượng để thắng Nga "nếu cần thiết"

Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) và NATO đang chuẩn bị để "chiến đấu và giành chiến thắng" chống lại Nga "nếu cần thiết", Tổng tư lệnh lực lương liên minh Mỹ - Châu Âu Philip Breedlove cho biết hôm thứ Năm.

Hãng Sputnik cho biết, Nga đã nhiều lần cảnh báo NATO đang nỗ lực để mở rộng biên giới của mình, cũng như gần đây đang gia tăng quân và các thiết bị quân sự cũng như có hành vi khiêu khích trái với thỏa thuận trước đó giữa Nga và khối này, dẫn đến làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và toàn cầu.

NATO tái thiết lực lượng để thắng Nga

“Để chống lại Nga, EUCOM làm việc với các đồng minh lẫn đối tác, đang tìm cách ngăn chặn nước Nga hiện nay và chuẩn bị chiến đấu cũng như sẵn sàng chiến thắng nếu cần thiết”, ông Breedlove nói.

Kể từ năm 2014, Mỹ và NATO tập trung vào xây dựng lại khả năng quân sự và lực lượng sẵn sàng ở châu Âu thông qua Sáng kiến tái đảm bảo châu Âu (ERI).

Ông Breedlove giải thích rằng qua ERI, NATO sẽ tái thiết lại đội quân lớn thứ hai của mình tại châu Âu, theo đó, đơn vị này sẽ “được sử dụng, không phải để tập luyện, mà để chuẩn bị cho chiến đấu”.

Vào đầu tháng Hai, Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu ngân sách quốc phòng liên quan đến châu Âu lên đến 3,4 tỷ USD cho năm tài chính 2017.

Hoa Kỳ và ERI đang trở lại với một thế trận răn đe chống lại Nga, Tổng tư lệnh Philip Breedlove nói với Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ hôm thứ Năm (25/2).

Theo một thỏa thuận giữa Nga và NATO, liên minh này sẽ cắt giảm lực lượng, trụ sở và khả năng quân sự của mình. ERI có cách tiếp cận đa phương nhằm tái thiết lực lượng triển khai, sẵn sàng cho lực lượng ở châu Âu cũng như cơ sở hạ tầng tốt hơn và định vị trước các thiết bị quân sự.

“Trong hai thập kỷ qua, chúng tôi đã ở vị trí cố gắng để làm đối tác tốt hơn ngoài Nga ở châu Âu”, ông Breedlove cho biết, “ERI là một bước đi để đạt tới mục đích của chúng tôi… để đến được nơi chúng ta cần để ngăn chặn [Nga]”.

Breedlove giải thích rằng ERI là một nỗ lực để "bắt đầu định hình lại các bộ chỉ huy châu Âu và cơ cấu lực lượng NATO có thể ngay lập tức đối đầu với bất cứ ai mà không muốn chia sẻ các chuẩn mực và giá trị của chúng tôi ở châu Âu”.

Trong báo cáo nhu cầu ngân sách năm 2017 gần đây, Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu 3.4 tỷ USD để tài trợ cho các ERI, tăng gấp 4 lần so với mức kinh phí năm 2016.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn nhà nước Nga được thành lập từ 11/2014. 

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !