NATO quyết tăng tuần tra, tập trận gần biên giới Nga

Tổng thư ký NATO cho hay liên minh quân sự này sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động ở khu vực biên giới gần Nga bằng các chuyến tuần tra cả trên không và trên biển cũng như không ngừng tổ chức tập trận.

Phát biểu trước giới truyền thông hôm 14/5 sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao trong khối NATO ở tỉnh Antalya tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO đang cố gắng "thích nghi trước các mối đe dọa mới". 

"Chúng tôi thường xuyên trao đổi về sự thích nghi của liên minh và chúng tôi phải luôn đảm bảo khả năng bảo vệ các quốc gia trong khối trước mọi mối đe dọa. NATO hiện là khối liên minh quân sự mạnh nhất thế giới và chúng tôi đang duy trì vị thế này bằng việc thích nghi", RT dẫn lời Tổng thư ký NATO.  

NATO quyết tăng tuần tra, tập trận gần biên giới Nga - ảnh 1

Các binh sĩEstonia tham gia tập trận cùng NATO.

Còn gần đây, NATO đang có kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng phản ứng nhanh ở châu Âu. "Mục tiêu chính của chúng tôi hiện giờ là triển khai những quyết định đã được đưa ra, đó là tăng gấp đôi quy mô lực lượng phản ứng nhanh của NATO để thành một lập lực lượng mũi nhọn luôn sẵn sàng chiến đấu mới. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ là một trong những quốc gia đi đầu trong lực lượng mới này", ông Stoltenberg nói thêm. 

Ngoài ra, các đơn vị điều hành mới của NATO sẽ được thiết lập tại Latvia, Lithuania, Estonia, Ba Lan, Bulgari và Romani. Hồi đầu năm nay, NATO đã ra thông báo tăng số lượng binh sĩ trong lực lượng mũi nhọn lên 30.000 người. 

Cũng theo ông Stoltenberg, NATO sẽ cho "tăng cường thêm các cuộc tuần tra giám sát bằng đường không, tăng cường sự hiện diện của lực lượng hải quân và tiến hành thêm các cuộc tập trận". 

Mới đây, các lực lượng NATO đã cho triển khai hàng loạt cuộc tập trận quân sự mang tên "Giải pháp Đại Tây Dương" với sự tham gia của hầu hết các nước Đông Âu và mọi lực lượng trong khối liên minh quân sự. 

Hồi tháng Ba, đại sứ Nga tại NATO, ông Aleksandr Grushko nhấn mạnh trong năm 2014, NATO đã tăng gấp đôi số cuộc tập trận gần khu vực biên giới Nga, lên con số 3.000 cuộc. 

Thậm chí, mới đây, các nước Baltic còn đề nghị NATO tăng cường sự hiện diện của các lực lượng NATO tại lãnh thổ quốc gia của họ. 

Trước đó, giới lãnh đạo quân đội Lithuanian, Latvian và Estonian đã gửi một bức thư tới Tư lệnh châu Âu của NATO, Tướng Philip Breedlove và đề nghị NATO đưa thêm các lực lượng tới bảo vệ lãnh thổ của những nước này. Nói cách khác, họ muốn tăng cường sức mạnh của các binh sĩ NATO ở vùng Baltic lên cấp lữ đoàn hoặc có từ 2.000 – 3.000 quân nhân. Bởi hiện tại, 3 quốc gia này mới có khoảng 150 binh sĩ Mỹ cùng các lực lượng từ những quốc gia thành viên NATO luân phiên tới tham gia tập trận. 

Các quan chức quân sự NATO cũng như giới chính trị cấp cao ở châu Âu và Mỹ nhiều lần khẳng định sự hiện diện của NATO và việc tăng cường tập trận quân sự là thông điệp gửi tới Nga trước cáo buộc Moscow "hung hăng và gây bất ổn" khi can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, gần đây, Tổng thư ký NATO đã khẳng định thật sai lầm khi cho rằng NATO và Nga đang trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh mới. 

Về phần mình, Nga chỉ trích giới chức NATO đã thu thập các "bằng chứng" buộc tội Nga thông qua những nguồn tin "không đáng tin cậy". 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !