NATO ngừng đe dọa Nga, Ukraine sẽ “có cửa” phát triển

"Nga không phải là mối đe dọa thực sự đối với NATO. Chính sách cứng rắn của Nga trong quan hệ với Ukraine được thực hiện nhằm ngăn chặn khả năng Ukraine gia nhập NATO. Do đó, nếu NATO ngừng các động thái đe dọa Nga, Ukraine sẽ có cơ hội phát triển".

Tổng thống Ukraine Poroshenko, Tổng thống Nga Putin

Nhận định trên do tạp chí The National Interest (NI) của Mỹ đưa ra. Theo đó, để giải quyết được cuộc khủng hoảng Ukraine, Mỹ cần đưa ra đảm bảo cho Nga rằng Ukraine sẽ vẫn là quốc gia trung lập. Và sự “thỏa thuận” này không chỉ đem lại lợi ích cho Mỹ, cho Nga mà cho cả Ukraine.

Trong bài viết gửi NI, chuyên gia phân tích chính trị Dag Bandow (trợ lý cho cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan) cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có dự định sẽ đưa lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đến Ukraine.

Tuy nhiên, sáng kiến này của Mỹ sẽ chỉ có cơ hội thành công nếu như Washington đưa ra “thỏa thuận tổng thể” mà trong đó Ukraine sẽ vẫn là quốc gia trung lập, đồng thời cam kết với Nga rằng NATO sẽ không tiếp tục tiến về phía Đông.

Ông Dag Bandow cũng nói một cách đầy mỉa mai rằng “các chính trị gia Washington đơn giản là không thể hình dung ra cuộc sống sẽ ra sao nếu không có kẻ thù”. Tuy nhiên trên thực tế, “cái gọi là mối đe dọa Nga” không hề tồn tại.

"Vladimir Putin là nhà lãnh đạo không hề dễ chịu nhưng chế độ quản lý của ông ấy còn dễ chịu hơn chế độ của các đồng minh Mỹ như Ai Cập, Ả rập Xê Út hay Thổ Nhĩ Kỳ", ông Bandow nói.

"Cứ cho rằng Moscow đã can thiệp vào các cuộc bầu cử thì sự can thiệp này cũng không đáng kể so với việc Mỹ đã can thiệp vào 81 cuộc bầu cử khác nhau. Chính quyền Bill Clinton năm 1996 thậm chí còn làm tất cả những gì có thể để đảm bảo ông Boris Eltsin được tái bầu làm Tổng thống Nga. Và như trò đùa số phận, việc ông Boris Eltsin được tái bầu đã giúp nước Nga sản sinh ra nhà lãnh đạo tài ba Vladimir Putin"- chuyên gia Dag Bandow chỉ trích Mỹ.

Theo khẳng định của trợ lý cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, không thể coi nước Nga hiện tại là “đối thủ cạnh tranh về tư tưởng” của Mỹ vì về bản chất, ông Putin không có bất cứ tham vọng nào đối với Mỹ. Có thể coi ông Putin là “một vị vua điển hình, người luôn yêu cầu phải tôn trọng Nga và không xâm phạm an ninh nước Nga”.

Đây chính là cốt lõi giải thích cho chính sách đối ngoại của Nga, cho việc Nga tiến hành can thiệp vào Syria và bảo vệ được các lợi ích của Nga ở đây, cũng như ở Ukraine và Gruzia- những nước mà Nga không bao giờ chấp nhận gia nhập NATO.

“Việc Nga kiên quyết chống lại một liên minh có lịch sử thù địch với Nga mở rộng ảnh hưởng đến sát biên giới nước Nga, cũng như đến các quốc gia mà đã từng là một phần không thể chia cắt của Liên Xô, là điều không làm ai ngạc nhiên. Đây là điều không tốt cho Ukraine và Gruzia nhưng Mỹ vẫn bất chấp lợi ích của Nga để theo đuổi các lợi ích riêng của mình”- Dag Bandow đánh giá.

Theo chuyên gia Dag Bandow, Washington và các đồng minh tiếp tục gây sức ép lên Nga bằng các lệnh cấm vận nhưng chính sách này thực sự không đem đến hiệu quả. Việc duy trì bối cảnh bất ổn ở miền Đông Ukraine nhằm ngăn chặn khả năng Ukraine sẽ gia nhập NATO. Do đó, Nga sẽ không bao giờ đầu hàng trước các tham vọng của Mỹ.

Chính vì vậy, các quốc gia phương Tây đang chờ đợi đến ngày ông Putin rời chính trường để có thể thực hiện các tham vọng của mình. Tuy nhiên, điều này là vô ích vì ngay cả chính trị gia đối lập Nga Alexey Navalny, theo đánh giá của những người thân cận chính trị gia này, nếu như lên cầm quyền ở Nga cũng sẽ trở thành “nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc” như đương kim Tổng thống Nga Putin.

Chính vì vậy, theo Dag Bandow, Mỹ nên tính đến các lợi ích của Nga. Khi đó, Moscow nhiều khả năng sẽ ủng hộ các kế hoạch của Washington trong giải quyết các vấn đề quốc tế, trong đó có việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đến Donbass.

Mỹ và các đồng minh của mình cần phải phát đi tín hiệu rõ ràng cho Nga thấy rằng NATO không định tiếp tục mở rộng về phía Đông. Nếu không, Nga sẽ không bao giờ ủng hộ giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine vì khi Ukraine ổn định, phát triển và NATO vẫn thực hiện chính sách mở rộng ra phía Đông, Ukraine sẽ là “mối đe dọa quân sự” đối với Nga.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !