NATO: Nga “phí của” chống lá chắn tên lửa

Tổng thư ký NATO tuyên bố thỏa thuận về hệ thống phòng thủ tên lửa giữa NATO và Nga đã chậm hơn mong đợi nhưng Nga sẽ chỉ lãng phí tiền nếu đầu tư cho các biện pháp đối đầu từ mối đe dọa từ phương Tây mà Nga tự “tưởng tượng” ra.

NATO: Nga “phí của” chống lá chắn tên lửa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga: "Phòng không của Nga là vô đối!"

Nga đi Trung quốc, Iran bàn chuyện "đấu đá"

Nga dọa bắn tung lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO

NATO: Nga “phí của” chống lá chắn tên lửa

Tên lửa đạn đạo Topol xuyên lục địa của Nga

Theo Reuters, bất chấp các nhận xét chống NATO từ Nga ngày càng nhiều trong những tháng vừa qua, Tổng thư ký NATO, tướng Anders Fogh Rasmussen cho rằng hợp tác thiết thực giữa NATO và Nga đã đạt được tiến bộ trong năm qua.

“Trong năm tới, tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, vấn đề lá chắn tên lửa lại đạt tiến bộ chậm hơn mong đợi”, ông Rasmussen nói với các phóng viên trước cuộc họp giữa Ngoại trưởng các nước NATO và người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov.

Ông Rasmussen nói ông rất hài lòng khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã hoan nghênh đối thoại về vấn đề lá chắn tên lửa nhưng đồng thời ông cũng đón nhận những cảnh báo từ phía Nga về các biện pháp đáp trả nếu những khác biệt giữa Nga và NATO không thể giải quyết được.

“Tôi hi vọng chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Chicago vào tháng Năm tới. Nếu Nga bắt đầu đầu tư cho các biện pháp đáp trả thì đó quả thật là sự lãng phí lớn vào việc chống lại một kẻ thù không có thực. Số tiền đó nên dành để đầu tư tạo việc làm cho người Nga và hiện đại hóa xã hội Nga”, ông nói thêm.

Nga muốn có sự đảm bảo về mặt pháp lí từ NATO rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của khối này không nhằm mục đích hạn chế năng lực hạt nhân chiến lược của Nga và muốn tham gia vào việc kiểm soát sự vận hành của hệ thống này. NATO muốn xây dựng các hệ thống riêng rẽ và cho rằng NATO và Nga đã có thỏa thuận ràng buộc hai bên kiềm chế việc sử dụng vũ khí đối đầu.

Tháng trước, Tổng thống Nga Medvedev nói ông sẽ trang bị cho Nga các tên lửa có khả năng chống lại lá chắn tên lửa của Mỹ và thiết lập một hệ thống Radar cảnh báo sớm ở vùng đất Kaliningrad thuộc Nga bên eo biển Baltic liền kề lãnh địa của NATO nhằm buộc Hoa Kỳ phải lùi bước.

NATO: Nga “phí của” chống lá chắn tên lửa

Vùng đất Kaliningrad thuộc Nga bên eo biển Baltic nơi Nga dọa sẽ đặt hệ thống tên lửa và trạm rada cảnh báo sớm.

Đồng thời, ông Medvedev cũng nói nếu hai bên thỏa thuận hợp tác thì NATO có thể sử dụng trạm rada ở Kaliningrad như một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa.

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu ở Vilnius, thủ đô của Lithuania, rằng những lo ngại của Nga cần được cân nhắc.

Ông nói việc đặt các vũ khí của Nga ở Kaliningrad, vùng đất kẹp giữa một nước thuộc NATO là Ba Lan và Lithuania, sẽ không vi phạm các nguyên tắc quốc tế. Ông cũng nói Lithuania, nước từng thuộc Liên Xô, giờ là thành viên của NATO, không nên lo ngại.

“Điều chúng tôi lo ngại là các vũ khí của nước ngoài và cơ sở hạ tầng của nước ngoài đang được xây dựng xung quanh Cộng hòa Liên bang Nga trên lãnh thổ của các nước láng giềng”, ông nói, ám chỉ đến các địa điểm đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO như Ba Lan, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Lavrov buộc tội NATO đã vi phạm các thỏa thuận không đặt lực lượng chiến đấu quan trọng lên lãnh thổ các thành viên mới của NATO mà trước đây là những nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết.

Các nhà phân tích cho rằng Nga đang thổi phồng mối đe dọa từ hệ thống phòng thủ tên lửa để dùng vấn đề này như cơ sở thương lượng với phương Tây. Ngoài ra, Nga gần đây còn tuyên truyền luận điệu chống phương Tây tới người dân của mình trong thời điểm diễn ra bầu cử quốc hội.

Đặc phái viên của Nga ở NATO, Dmitry Rogozin, cho hay Mátxcơva sẽ giảm sự hỗ trợ của Nga với NATO trong cuộc chiến ở Afghanistan nếu NATO không quan tâm đến những cảnh báo của Nga về hệ thống phòng thủ tên lửa.

Nga đã để các đoàn tiếp tế của NATO đi qua lãnh thổ của mình và tuyến đường này trở nên cực kì quan trọng kể từ khi Pakistan cấm đoàn tiếp tế đi qua lãnh thổ nước này nữa.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !