NATO: Nga điều 20.000 binh sĩ tới sát biên giới Ukraine

Một quan chức NATO cho hay 20.000 binh sĩ Nga đang có mặt tại "khu vực dọc biên giới miền đông Ukraine", mà khả năng Moscow sẽ tiến hành một cuộc can thiệp quân sự như tại Crimea hồi đầu năm nay.

CNN dẫn lời quan chức NATO cho biết số lượng binh sĩ Nga được cử tới sát biên giới miền đông Ukraine đã tăng gần gấp đoi so với tuần trước từ mức 12.000 người. Tính tới ngày 5/8, Nga đã đưa thêm 8.000 binh sĩ và nâng tổng số lên 20.000 quân nhân. 

Quan chức NATO nói thêm các lực lượng quân sự Nga đang tập trung tại khu vực biên giới Ukraine bao gồm "bộ binh, sư đoàn cơ giới, xe bọc thép, đạn pháo, hệ thống phòng không cùng các đơn vị đặc nhiệm và hậu cần. Đây là các đơn vị chuyên nghiệp của Nga và có khả năng di chuyển nhanh, can thiệp vào tình hình tại miền đông Ukraine chỉ trong vài giờ đồng hồ". 

NATO: Nga điều 20.000 binh sĩ tới sát biên giới Ukraine - ảnh 1

Quân đội Nga ở sát biên giới Ukraine hồi tháng Năm.

Động thái điều động thêm quân của Nga diễn ra sau 1 tuần Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt thêm các lệnh trừng phạt kinh tế với Moscow trước cáo buộc ủng hộ lực lượng ly khai chống chính phủ Ukraine tại 2 thành phố miền đông là Donetsk và Luhansk, nằm sát biên giới Nga. 

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng đang tổ chức cuộc tập trận quân sự kéo dài 1 tuần với sự tham gia của các lực lượng lính dù và phòng thủ tên lửa. Cuộc tập trận này hiện đang diễn ra tại khu vực phía nam Nga Astrakhan, cách biên giới Ukraine 800 km. 

Quân đội Nga cũng từng tổ chức các cuộc tập trận tương tự trước sự kiện sáp nhập Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine hồi tháng Ba. 

Trong khi đó, hôm 4/8, giới chức an ninh thuộc chính phủ Ukraine tuyên bố họ đang chuẩn bị cho "một cuộc tấn công quy mô lớn" tại thành phố Donetsk. Còn tại bên trong Donetsk, lực lượng ly khai vốn giành quyền kiểm soát thành phố này trong vài tháng qua, đã tiến hành sơ tán người dân xuống các hầm trú ẩn. 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga hôm 4/8 nhấn mạnh quân đội Ukraine đã bắn tên lửa và rocket vào nhiều khu vực tại Donetsk. Nga cáo buộc chính phủ Ukraine đang tiếp tục triển khai cuộc chiến nhằm vào những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai đồng thời kêu gọi tổ chức đối thoại để giải quyết căng thẳng chính trị hiện nay. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến sự leo thang khi Kiev nối lại chiến dịch "chống khủng bố" tại miền đông, việc quân đội Nga triển khai số lượng lớn binh sĩ ngay sát biên giới Ukraine được xem là dấu hiệu cảnh báo về một hành động can thiệp với tư cách gìn gìn hòa bình. 

"Tình hình chiến sự tại khu vực miền đông Ukraine mà cụ thể là Donetsk và Luhansk đang rất nghiêm trọng. Điều chắc chắn là hiện tại, chúng ta cần bàn tới một cuộc chiến thực sự", Vitaly Churkin, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc phát biểu hôm 5/8. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !