NATO “hung hăng” điều quân, Nga rục rịch chuẩn bị tập trận quy mô lớn

Theo hãng tin Sputnik, mới đây Nga buộc phải tiến hành một cuộc kiểm tra kỹ thuật máy bay không quân khẩn cấp để đối phó với những thách thức an ninh từ phía Khối Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quá trình kiểm tra này được khởi động từ hai ngày trước và sẽ kết thúc trong này 9/2. Ông Alexander Khrolenko, một nhà báo Nga có uy tín đã gọi những hoạt động kiểm tra kỹ thuật và diễn tập quân sự mà Nga đã và chuẩn bị thực hiện là “những bước đi cần thiết”.

NATO “hung hăng” điều quân, Nga rục rịch chuẩn bị tập trận quy mô lớn - ảnh 1

Máy bay Nga cất cánh trong một cuộc diễn tập.

“Có thể có người cho rằng việc kiểm tra kỹ thuật các máy bay chiến đấu là đủ, và rằng việc Nga có kế hoạch thực hiện khoảng 2.700 cuộc diễn tập quân sự trong năm 2017 là quá nhiều”, ông Khrolenko cho biết. “Thế nhưng chúng ta nên biết, quân đội Mỹ đang được triển khai đến vùng Baltic, chỉ còn cách thành phố Saint Petersburg 200km. Máy bay NATO cũng thực hiện tập trận liên tục tại Estonia”.

Các quan chức và chuyên gia chính trị Nga từ lâu đã bày tỏ lo ngại trước những phát biểu cứng rắn của NATO về Nga cũng như sự hiện diện của quân đội ngày càng tăng ở vùng Đông Âu và Baltic kể từ giữa năm 2014. Điện Kremlin đã nhiều lần phản đối những hoạt động quân sự của NATO và cho rằng chúng không chỉ gây hại đến Nga mà còn cả an ninh và sự ổn định trong khu vực.

Vào ngày 31/1, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh này “không muốn đối đầu với Nga”. Ông nói thêm rằng phản ứng của NATO nhằm đề phòng Nga đều là những hoạt động “có chừng mực”.

“Những hoạt động tập trung quân đội của NATO cùng các cuộc diễn tập trên Biển Đen cho thấy rằng họ đang có ý gây sức ép đối với Nga. Trong quá khứ, họ đã tiến quân vào khu vực Nam Ossetia vào năm 2008 sau khi Georgia và Mỹ cùng tiến hành một cuộc tập trận chung”, ông Khrolenko cho biết.

Cuộc tập trận được nhắc đến ở đây là cuộc diễn tập Immediate Response, có sự tham gia của 1.630 binh sĩ Georgia và 1.000 lính Mỹ. Cuộc tập trận này diễn ra từ ngày 15/7 đến 31/7 và khoảng 10 ngày sau đó, quân đội Georgia đã tiến quân vào khu vực Nam Ossetia.

Ông Khrolenko cho rằng các khu vực xung quanh nước Nga đang ngày càng bất ổn về an ninh, cụ thể là việc xung đột ở Ukraine bùng phát trở lại. “Đây là lý do một cuộc kiểm tra kỹ thuật các máy bay của Không quân Nga là cần thiết và là vừa đủ để đáp lại những thách thức từ NATO”, nhà báo người Nga kết luận.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !