NATO đang lo ngại điều gì ở Trung Quốc?

Tổng thư ký NATO lo ngại về sự xuất hiện của hàng loạt silo tên lửa mới mà Trung Quốc cho xây dựng. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bày tỏ mối quan ngại về hoạt động xây dựng các silo (hầm chứa) tên lửa mới mà Trung Quốc đang tiến hành. Theo ông Stoltenberg, động thái của Trung Quốc là nhằm tăng cường năng lực hạt nhân quốc gia.

{keywords}
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lo ngại về hoạt động xây dựng các silo tên lửa mới của Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại cuộc họp của NATO về vấn đề kiểm soát vũ khí ở Copenhagen hôm 6/9, ông Stoltenberg nhấn mạnh Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng kho hạt nhân với số lượng đầu đạn tăng theo, cùng hệ thống triển khai hiện đại hơn mà không chịu bất cứ giới hạn nào.

“Là một cường quốc trên thế giới, Trung Quốc có trách nhiệm với toàn cầu về kiểm soát vũ khí’, DPA dẫn lời ông Stoltenberg nhắn nhủ tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, do Bắc Kinh vẫn từ chối tham gia vào các vòng đàm phán về vấn đề kiểm soát vũ khí toàn cầu.

Cũng theo ông Stoltenberg, Trung Quốc sẽ được hưởng lợi từ những quy định giới hạn đa phương, minh bạch hơn và đáng tin cậy hơn.

Trước đó, hồi cuối tháng Bảy, Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS) công bố bản nghiên cứu mới. Thông qua các bức ảnh vệ tinh, FAS cho biết hoạt động xây dựng các silo tên lửa hạt nhân đang diễn ra tại một khu vực rộng lớn gần thành phố Hani ở vùng tây bắc khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc. 

Tờ Washington Post tiết lộ thêm, một kho chứa tên lửa hoặc cơ sở phóng tên lửa mới cũng đã xuất hiện gần thành phố Ngọc Môn thuộc tỉnh Cam Túc của Trung Quốc.

Các chuyên gia FSA ước tính, tổng cộng có hơn 200 silo tên lửa mới được Trung Quốc xây dựng. Con số này nhiều hơn số lượng silo của Nga và bằng một nửa của Mỹ để phục vụ hoạt động của các tên lửa liên lục địa.

Cũng theo FSA, Trung Quốc có khoảng 350 đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, đối với kho vũ khí của Nga và Mỹ, mỗi nước có 4.000 đầu đạn.

Kho tên lửa đạn đạo của Trung Quốc được đánh giá đã đa dạng, phong phú hơn so với trước đây và mức độ sẵn sàng chiến đấu cũng cao hơn nhiều bao gồm cả tên lửa hạt nhân. Các vũ khí này được Trung Quốc sử dụng để kiểm soát và leo thang căng thẳng trong khu vực, đồng thời đảm bảo khả năng tấn công thứ cấp của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Đặc biệt, kể từ khi ông Donal Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, Trung Quốc đã từ chối tham gia vào các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí dù là song phương hay ba bên.

Theo báo cáo mới nhất của Chiến dịch Quốc tế Hủy bỏ Vũ khí hạt nhân (ICAN) công bố hôm 7/6, Trung Quốc chi khoảng 10 tỉ USD để phát triển vũ khí hạt nhân vào năm 2020. Trung Quốc chỉ đứng thứ 2 sau 37,4 tỉ USD của Mỹ dùng để phát triển vũ khí hạt nhân. Nga xếp thứ 3 khi chi 8 tỉ USD. 

Trung Quốc cho đánh sập cùng lúc 15 tòa nhà cao tầng vì ‘xây mãi không xong’

Trung Quốc cho đánh sập cùng lúc 15 tòa nhà cao tầng vì ‘xây mãi không xong’

Dù đã thi công được 7 năm nhưng tới nay chưa hoàn thành, Trung Quốc đã cho phá hủy cùng lúc 15 tòa nhà cao tầng. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !