Không đi theo lối mòn hành văn cũ kỹ, theo khuôn mẫu, cậu nhóc lớp 5 sử dụng rất nhiều từ ngữ miêu tả sáng tạo, đến người lớn cũng phải bất ngờ.
Nam sinh lớp 5 tả cơn mưa sống động như văn mẫu khiến ai nấy trầm trồ
Tập làm văn là môn học thú vị, kích thích trí tưởng tượng của các em học sinh qua các chủ đề phong phú. Những bài văn miêu tả con vật, cây cối, sự vật xung quanh của các em học sinh luôn phản ánh cuộc sống muôn màu muôn vẻ, thậm chí có những góc nhìn mới lạ, hấp dẫn.
Mới đây, một phụ huynh đã chia sẻ lên mạng xã hội bài tập làm văn tả cơn mưa của con trai mình và nhận được nhiều lời khen của dân mạng.
Theo đó, bài văn được cậu bé viết nắn nót trên giấy ô li. Từng câu văn miêu tả cơn mưa vô cùng sống động, thể hiện óc quan sát và trí tưởng tượng bay bổng của nam sinh lớp 5.
Nội dung bài văn của cậu bé 10 tuổi như sau:
“Một ngày mùa hạ gì mà nóng bức hơn bao ngày khác, thời tiết nóng nực đến khó chịu. Tôi cầu mong một cơn mưa ghé ngang qua để xoa dịu đi những sự ngột ngạt mà hè đang gieo rắc. Và như thấu hiểu được lòng người, trời đang chói chang bỗng dưng tắt nắng. Mưa đã kề bên!
Từ phía chân trời những đam mấy ùn ùn lặc lè xuất hiện, cuộn trên mình chiếc áo giáp đen như nghìn năm vẫn thế. Một lưỡi gươm sét sáng lòa rạch chằng chịt trên bầu trời. Sấm nổ ùm oàng như một hiệu lệnh, mây đen tràn ra tua tủa, rầm rộ khắp bầu trời, gió giật liên hồi, bụi bốc tung cao mù mịt. Và rồi, sau một tiếng ầm lớn từ trời cao vọng xuống, cơn mưa rào đổ sầm sập về mặt đất. Những giọt nước thi nhau nhảy ào ào xuống như những đứa trẻ tinh nghịch vậy, nhiều đến nỗi khiến trời chỉ chìm trong màn mưa trắng xóa.
Mưa rơi lộp độp trên những tàu lá chuối, rầm rập xuống mái nhà, lách tách vào cửa kính, rào rào xuống mặt đường, lăn len lỏi lên lá sen thơm phức, rồi nghịch đến nỗi òng ọc xuống ống cống. Thi thoảng có vang lên vài âm thanh còi xe, tiếng người í ới gọi nhau, nhưng rồi cũng nhanh chìm dần trong tiếng mưa dữ dội. Trên cành cây nâu sẫm, có những chú chim co ro trong các hốc cây, tránh đi dòng nước mát lạnh. Nhưng đặc biệt thay, chỉ có những hàng cây là sung sướng, xòe hết ra các tán lá mới mà vẫy vùng trong biển mưa.
Một lát sau, vài tiếng sấm đì đùng vang lên, rồi cơn mưa đột ngột dừng lại. Nhanh đến mức mấy chú gà còn chưa kịp đến nơi, cái đầu ướt nghệt ra một bên đến phì cười. Sau cơn mưa, cây cối, đường phố sạch bong, không khí trở nên mát mẻ hơn bao giờ hết. Bầu trời trong xanh như không có một đám mây đen xì nào đó vậy. Và từ các ngả đường, dòng người lại ra đông đúc, tấp nập. Chỉ là ai cũng đều phơi phới và vui vẻ hơn rất nhiều. Tất cả là do cơn mưa trước đó mà thôi”.
Đọc qua bài văn tả cơn mưa này, ai nấy đều dành lời khen cho khả năng hành văn mạch lạc, ngôn từ phong phú của tác giả. Quang cảnh cơn mưa và những sự vật, sự việc liên quan đều được em học sinh viết ra chi tiết. Đặc biệt, bài văn còn dùng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa... rất thuần thục.
Theo tìm hiểu, chủ nhân của bài văn này là bé Nguyễn Bảo Minh (tên ở nhà là Kul), học sinh lớp 5, Trường tiểu học Vinschool Green Bay (Hà Nội).
Chia sẻ với Infonet, chị Vũ Thanh Dung - mẹ của Bảo Minh cho biết, cậu bé viết bài văn này trong khoảng 1 tiếng. Từ nhỏ, Bảo Minh đã rất thích được nghe và đọc thơ. Trong học tập, cậu bé thích học tiếng Anh và các môn văn hóa xã hội. Khả năng viết văn bằng tiếng Anh và tiếng Việt của Bảo Minh đều đồng đều như nhau.
“Bảo Minh từng sáng tác rất nhiều bài thơ. Ở trường, những bài văn của con cũng vinh dự khi được nhà trường chọn làm bài văn mẫu. Chỉ cần có ý tưởng, con sẽ sáng tác và diễn đạt rất nhanh. Mình nghĩ, con làm thơ, viết văn càng nhiều thì ngôn ngữ của con càng phát triển nhanh, và tuổi thơ của con càng giàu kỷ niệm, năng lực quan sát cuộc sống của con càng thêm phát triển tích cực”, mẹ Bảo Minh chia sẻ.
Bạch Dương
Ảnh: NVCC