Nam sinh hốt hoảng khi tuyến vú phì đại do mất cân bằng nội tiết

Vừa vào tuổi dậy thì, em Nguyễn Minh An trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội hoảng loạn khi phát hiện hai bầu vú của mình to, phát triển như ngực phụ nữ.

Nam sinh hốt hoảng khi tuyến vú phì đại do mất cân bằng nội tiết - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Xấu hổ vì bạn bè trêu con trai mặc yếm


Em Nguyễn Minh An 15 tuổi, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội đi cùng mẹ đến Bệnh viện Nội tiết trung ương khám với triệu chứng điển hình là phình đại tuyến vú. Minh An kể khoảng vài tháng nay, ngực của em bỗng dưng to lên trông thấy. Mẹ em còn tưởng con trai tăng cân nên ngực nở. Tuy nhiên, ngực càng ngày càng to và đầy đặn hơn.

Mỗi lần học thể dục hoặc đi bơi cùng bạn bè, Minh An ngượng chín mặt vì bạn bè bảo về mặc yếm vào sao lại để ngực rông ra thế. Một số bạn còn cố tình trêu em là ái nam ái nữ. Trong khi đó, Minh An khẳng định cậu rất nam tính, cơ quan sinh sản bình thường, không có biểu hiện đồng giới hay lưỡng giới gì cả. 

Chuyện ngực phình to bất thường khiến Minh An tự ti. Mỗi buổi học thể dục với em là cực hình. Em không dám đi bơi hay mặc áo phông bình thường. Mẹ Minh đưa em đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ cho biết em bị phình đại tuyến vú do nội tiết tố. Lúc này, Minh An khá hoang mang vì cậu không rõ bệnh lý này như thế nào. Bác sĩ làm các xét nghiệm và chuyển em qua khoa Nội tiết của bệnh viện điều trị. 

Sau đó, bố mẹ em đưa em đi khám lại tại Bệnh viện Nội Tiết trung ương. Sau khi khám bác sĩ cũng kết luận phình đại tuyến vú. Minh An được chỉ định điều trị nội tiết.

Cùng trường hợp với Minh An, bạn Vũ Thế Hải 14 tuổi, trú tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc cũng tương tự. Hải kể năm ngoái cậu bị sốt, phải truyền dịch nhiều ngày. Sau khi ốm dậy, Hải được bố mẹ tẩm bổ rất nhiều thức ăn nên tăng cân rất nhanh. Song song với việc tăng cân, vòng 1 của Hải cũng tăng kích cỡ hơn rất nhiều. Hải cũng rất tự ti, xấu hổ vì ngực to hơn các bạn nam khác trong lớp.

Mẹ Hải cũng đưa em đi khám bệnh. Sau khi uống thuốc điều trị nội tiết 3 tháng, ngực của Hải đã trở về phom cũ như các bạn khác của em. Điều này khiến Hải rất vui. Hải kể “lúc đầu em em sợ không biết bệnh gì. Em còn tưởng bị ung thư. Nhưng rất may mắn đó chỉ là do nội tiết, uống thuốc là hết.

Chữa nữ hóa tuyến vú không khó

Tại khoa Nội tiết Sinh sản của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cơ sở Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội, TS Hoàng Kim Ước trưởng khoa cho biết tại khoa cũng đã điều trị cho nhiều bệnh nhân bị nữ hóa tuyến vú như của em An và em Hải. 

TS Ước cho biết hiện tượng nữ hóa tuyến vú điều trị không khó vì các bệnh nhân bị nữ hóa tuyến vú chủ yếu do nội tiết. Dấu hiệu ban đầu của nữ hóa tuyến vú là xuất hiện các mô rắn hoặc có đàn hồi dưới hai đầu núm vú sau đó lan rộng ra ngoài vùng vú. Phần mô phình to đó là các mô tuyến. Phình to tuyến vú có thể xảy ra ở hai bên ngực hoặc một số em chỉ bị xảy ra ở một bên. 

Khi bị nữ hóa tuyến vú có thể gây đau hoặc tăng nhạy cảm vùng ngực. Tuy nhiên, chứng bệnh này chủ yếu khiến các bệnh nhân tự ti, mặc cảm vì vòng một của mình. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào hoặc cân nặng nào. Nhiều nam giới do béo phì đến khám vì cho rằng bị phì đại tuyến vú. Tuy nhiên, trong trường hợp này bác sĩ cho biết bộ ngực to như khi nữ hóa tuyến vú nhưng đó là do các mô mỡ lớn ở khắp cơ thể tạo nên bao gồm cả ngực. Không phải mô tuyến như nữ hóa tuyến vú ở các bệnh nhân đặc trưng này.

Nữ hóa tuyến vú thường xảy ra ở lứa tuổi ấu thơ, dậy thì hoặc trưởng thành vì trong cơ thể nam giới luôn tồn tại hooc môn sinh dục của cả nam và nữ. Khi bị mất cân bằng hooc môn testosterone và oestrogen với sự gia tăng của hooc môn oestrogen thì mô vú có thể phình to.

TS Ước cho biết thường ở giai đoạn trẻ dậy thì khi bị nữ hóa tuyến vú trẻ có thể tự khỏi vì giai đoạn này các hooc môn sinh dục nam giới ở mức trưởng thành. Nhưng nếu ở giai đoạn trưởng thành nữ hóa tuyến vú tiếp tục phát triển thì bệnh nhân phải đi bệnh viện. Nam giới sử dụng hooc môn tổng hợp để tăng khối lượng cơ hoặc trong chơi thể thao thường dễ mắc phải chứng này. Một số trường hợp có thể gặp ở khối u ở tinh hoàn hoặc tuyến thượng thận sản xuất quá nhiều oestrogen.

Một số loại thuốc khiến nam giới phát triển ngực như các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị cao huyết áp, kháng sinh, thuốc điều trị mạch vành đôi khi có thể làm mất cân bằng hooc môn trong cơ thể. Lạm dụng các hooc môn tổng hợp có thể khiến tuyến vú bị nữ hóa.
Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !