Năm mối đe dọa nghiêm trọng đối với Mỹ hiện nay là gì?

Nhà chính trị học người Mỹ Steven Cohen đã chỉ ra năm mối đe dọa chính đối với Hoa Kỳ, đồng thời nhấn mạnh rằng việc đẩy Nga ra xa sẽ khiến Mỹ mất đi một đối tác quan trọng trong lĩnh vực an ninh.

5 mối đe dọa chính đối với Mỹ, Nga “bất ngờ bị loại”

Nga không đe doạ sự tồn tại của Hoa Kỳ, bất chấp trong nhiều năm qua các chính trị gia Mỹ đã tuyên bố ngược lại. Đây là khẳng định của nhà chính trị học người Mỹ, chuyên gia về Nga, Steven Cohen trên chương trình của The John Batchelor Show.

Theo ông Steven Cohen, thời gian gần đây tại Hoa Kỳ người ta có thể nghe thấy các tuyên bố về “mối đe dọa Nga” hàng ngày, và nó đã trở thành một "thực tế được công nhận". Tuy nhiên, theo quan điểm của nhà chính trị học này, Nga thậm chí còn không nằm trong năm mối đe dọa chính đối với an ninh Hoa Kỳ.

Ông Cohen cho rằng, nguy cơ lớn nhất đối với Hoa Kỳ chính là vụ bê bối liên quan đến mối liên hệ giữa Tổng thống Donald Trump với Moscow, vốn chưa được xác thực.

Những "tuyên bố chưa được xác nhận, nhưng ngày càng được củng cố bền vững hơn" rằng ông Trump bằng cách nào đó đã thỏa hiệp với điện Kremlin, hoặc thậm chí hoạt động dưới sự kiểm soát của họ, chính là mối đe dọa số một đối với Hoa Kỳ, bởi chúng làm suy giảm niềm tin vào mối quan hệ Mỹ-Nga thậm chí có thể dẫn đến một cuộc xung đột quân sự, ông Cohen cho biết .

Nhà chính trị học chỉ trích các phương tiện truyền thông Mỹ đã nói tiêu cực về những nỗ lực của Tổng thống Mỹ trong việc thiết lập mối quan hệ với Nga, đặc biệt là với tình hình xung đột Syria. Liên quan đến vấn đề này, trên tờ The New York Times ông Trump bị buộc tội phản bội lợi ích của Mỹ, và nhà bình luận của tờ The Washington Post, Josh Rogin nói rằng "ông Trump đang bị Nga nắm gọn trong tay ở Syria".

Ông Cohen cũng nhắc lại tuyên bố của một số chính trị gia thuộc đảng Dân chủ Mỹ, theo đó "việc tấn công bằng hacker" của Nga là một "hành động gây chiến" chống lại Hoa Kỳ.

Nhà chính trị học đặt ra câu hỏi: "Còn gì có thể bất cẩn hơn là nhấn mạnh rằng chúng ta đang chiến đấu với một siêu cường hạt nhân khác?"

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mối đe dọa nghiêm trọng thứ hai đối với Mỹ, được ông Cohen cho là việc "độc ác hóa" Tổng thống Nga Vladimir Putin, mà theo như ông nói, là chưa từng có trong lịch sử. Ông Cohen chỉ ra, không một nhà lãnh đạo Liên Xô hay hậu Xô Viết nào bị bôi nhọ một cách dữ dội và vô lý như ông Putin.

Ông lại đưa ra các ví dụ về các bài báo trên các phương tiện truyền thông Mỹ, đặc biệt từ tờ The Washington Post, nơi cho đăng bài viết của nhà bình luận Dana Milbank về "mối đe dọa đỏ từ nước Nga của Putin".

Theo Cohen, bằng lời lẽ hùng biện như vậy, Mỹ đang mất đi một đối tác quan trọng trong lĩnh vực an ninh quốc gia, mà họ đang rất cần.

Đứng thứ ba trong danh sách các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ là "Nhà nước Hồi giáo" và các tổ chức khủng bố quốc tế khác. Ông Cohen nói: "Mối đe dọa thực tế này sẽ là không phải là điều tối quan trọng nếu giới tinh hoa chính trị và phương tiện truyền thông Mỹ không gây ra hai mối đe dọa trước đó".

Mức độ nguy hiểm tiếp theo đối với an ninh Hoa Kỳ là việc số quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân đang gia tăng. "Năm 1949, có hai nước, và bây giờ có đến chín. Và đó là kỷ nguyên mới của chúng ta về chiến tranh cũng như xung đột sắc tộc và tôn giáo xuyên quốc gia, sự cố chấp có thể phá hủy những điều cấm kỵ đối với việc sử dụng các loại vũ khí như vậy", ông Cohen nhấn mạnh.

Đứng thứ năm trong danh sách mà ông Cohen liệt kê ra là: sự nóng lên toàn cầu và sự bất bình đẳng trong tổng thu nhập.

Nhà chính trị học nhấn mạnh rằng cả Nga và Trung Quốc đều không nằm trong danh sách các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ: cả hai nước này, theo ông, đều là những mối đe dọa mà Washington đã tự phát kiến ra.

Ông Cohen nói thêm, việc mở rộng liên minh giữa Moscow và Bắc Kinh, mà chính bản thân nó phần lớn là kết quả của các chính sách bất hợp lý của Mỹ, sẽ là một chủ đề cho cuộc thảo luận khác.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !