Năm 2014, sẽ xong hai tuyến đường tuần tra xuyên “nóc nhà” Trường Sơn
Đến nay, tuyến đường Mường Típ mốc L8-L10 có chiều dài hơn 43km khởi công từ năm 2009 đã cơ bản hoàn thành nền đường và 3 cầu trên tuyến, hoàn thành 7km bê tông, đang tiếp tục xây dựng móng, mặt đường. Tuyến đường Na Ngoi, mốc L10-L11 có chiều dài gần 35km, khởi công từ cuối năm 2010 đã hoàn thành nền đường và công trình trên tuyến 11,5km; có 23km đang tập trung làm nền đường và 3 cầu.
Mặc dù còn nhiều vướng mắc về thủ tục thu hồi đất nhưng do tính chất cấp thiết của các tuyến đường, Ban quản lý dự án 47 đã tích cực chủ động đề nghị UBND tỉnh Nghệ An vận dụng thủ tục, cho triển khai thi công song song với công tác chuẩn bị mặt bằng.
Đại tá Nguyễn Hồng Viện, Giám đốc Công ty Phát triển miền núi (Quân khu 4) cho biết, trước khó khăn của tuyến đường độc đạo, không thể mở đường công vụ đưa máy móc vật liệu vào thi công ở một số gói thầu, do thường xuyên hoạt động giúp bạn trên đất Lào, Công ty đã được nước bạn Lào cho mượn gần 30km để mở đường công vụ trên đất rừng nước bạn vào thi công.
Tận mắt chứng kiến cảnh những người lính vượt nắng thắng mưa, có nơi phải treo mình trên vách đá mở đường, có nơi quanh năm trên đỉnh mây mù lạnh giá chỉ 4-5 độ C, Đại tá Đào Kim Long, Vụ trưởng Vụ 1-Bộ Kế hoạch và Đầu tư xúc động nói: “Những nỗ lực của bộ đội mở đường tuần tra biên giới tại hai dự án này thực sự là một kỳ tích. Qua thực tế kiểm tra đã cho thấy kết quả đầu tư, hiệu quả đồng vốn đầu tư được sử dụng đúng hướng và phát huy tốt. Qua thực tiễn cũng mới thấy được sự cần thiết, cấp bách phải thi công các tuyến đường này so với nhiều dự án giao thông khác. Yêu cầu củng cố quốc phòng, an ninh nhiều khi không thể chậm trễ, không phải đơn giản “gác lại chờ có tiền rồi làm sau””.
Đại tá Đào Kim Long cũng kiến nghị, Bộ Quốc phòng và Ban Quản lý dự án cần tổ chức cho cán bộ thuộc các cơ quan Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đi thực tế trên tuyến đường, qua đó giúp cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc tham mưu, hoạch định chính sách đầu tư được tốt hơn.
Thiếu tướng Nguyễn Kim Sơn cũng hết sức xúc động trước nỗ lực của bộ đội mở đường tại hai dự án được coi là khó khăn nhất hiện nay trên toàn tuyến đường tuần tra biên giới. Để đạt được tiến độ con đường, Ban quản lý dự án đã có nhiều tích cực vận dụng, tháo gỡ bất cập về cơ chế. Tới đây, khi Bộ Quốc phòng tổng kết giai đoạn 1 thi công đường tuần tra biên giới, cần có sự tổng kết, kiến nghị xây dựng cơ chế quản lý đặc thù phù hợp thực tiễn thi công đường tuần tra biên giới. Thiếu tướng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết sẽ kiến nghị quan tâm hơn tới trần quân hàm cho các đối tượng cán bộ thi công đường tuần tra biên giới nơi vùng sâu vùng xa và chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là chính sách nhà ở cho cán bộ Ban quản lý dự án 47…
Để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường và đáp ứng đòi hỏi cấp bách bảo vệ biên giới, Ban Quản lý dự án 47 đã đề nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng cho nối dài tiếp hai tuyến đường tới cửa khẩu Tam Hợp, mốc M2 (khoảng 28km) mà không cần tăng thêm kinh phí trên cơ sở chuyển vốn từ dự án phân đoạn đường vào đồn 567 huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) sang…Kiến nghị này đã được sự đồng thuận của đại diện Cục Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Quốc phòng) và Vụ 1 – Bộ Kế hoạch và Đầu tư…
Dưới đây là một số hình ảnh về thi công đường tuần tra biên giới tại khu vực đỉnh Phu Sai Lai Leng, “nóc nhà” Trường Sơn…
Đoàn công tác tới ngay công trường đang làm việc lúc chiều muộn |
Giao ban dã chiến tại lán công trường Công ty Phát triển miền núi |
Từ sáng sớm, lực lượng, phương tiện của Công ty Hợp tác Kinh tế đã ra công trường. |
Máy móc phải phủ bạt vì thời tiết quanh năm sương muối. |
Mở đường trên đỉnh núi cao 2.721 mét, bên cạnh là vực sâu hun hút. |
Nguồn: Bài, ảnh: NGUYÊN MINH (QĐND)