Năm 2014, sẽ xong hai tuyến đường tuần tra xuyên “nóc nhà” Trường Sơn

Thiếu tướng Hoàng Kiền, Giám đốc Ban quản lý dự án đường tuần tra biên giới (Dự án 47) đã cho biết như vậy khi báo cáo đoàn công tác của Bộ Tổng tham mưu đến làm việc tại 2 dự án đường tuần tra biên giới tại Nghệ An trong 3 ngày 10 đến 12-12-2013.
Đoàn công tác gồm lãnh đạo và cán bộ các cơ quan Bộ Tổng tham mưu, Cục Kế hoạch và Đầu tư, Cục Tài chính (Bộ Quốc phòng), Vụ 1- Bộ Kế hoạch và đầu tư. Thiếu tướng Nguyễn Kim Sơn, Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ nhiệm chính trị Bộ Tổng Tham mưu dẫn đầu đoàn công tác đã tới làm việc tại các dự án đường tuần tra biên giới Na Ngoi – mốc L8-L10 và Mường Típ L10-L11 trên địa bàn phía tây biên giới giáp Lào, thuộc tỉnh Nghệ An. Hai tuyến đường nằm trên địa bàn hai huyện nghèo nhất của tỉnh Nghệ An, cũng là 2 trong 62 huyện nghèo nhất của đất nước, đi qua đỉnh Phu Sai Lai Leng, cao 2.721 mét so với mực nước biển, cũng là đỉnh núi cao nhất, được coi là nóc nhà của dãy Trường Sơn.

Đến nay, tuyến đường Mường Típ mốc L8-L10 có chiều dài hơn 43km khởi công từ năm 2009 đã cơ bản hoàn thành nền đường và 3 cầu trên tuyến, hoàn thành 7km bê tông, đang tiếp tục xây dựng móng, mặt đường. Tuyến đường Na Ngoi, mốc L10-L11 có chiều dài gần 35km, khởi công từ cuối năm 2010 đã hoàn thành nền đường và công trình trên tuyến 11,5km; có 23km đang tập trung làm nền đường và 3 cầu.

Mặc dù còn nhiều vướng mắc về thủ tục thu hồi đất nhưng do tính chất cấp thiết của các tuyến đường, Ban quản lý dự án 47 đã tích cực chủ động đề nghị UBND tỉnh Nghệ An vận dụng thủ tục, cho triển khai thi công song song với công tác chuẩn bị mặt bằng.

Đại tá Nguyễn Hồng Viện, Giám đốc Công ty Phát triển miền núi (Quân khu 4) cho biết, trước khó khăn của tuyến đường độc đạo, không thể mở đường công vụ đưa máy móc vật liệu vào thi công ở một số gói thầu, do thường xuyên hoạt động giúp bạn trên đất Lào, Công ty đã được nước bạn Lào cho mượn gần 30km để mở đường công vụ trên đất rừng nước bạn vào thi công.

Tận mắt chứng kiến cảnh những người lính vượt nắng thắng mưa, có nơi phải treo mình trên vách đá mở đường, có nơi quanh năm trên đỉnh mây mù lạnh giá chỉ 4-5 độ C, Đại tá Đào Kim Long, Vụ trưởng Vụ 1-Bộ Kế hoạch và Đầu tư xúc động nói: “Những nỗ lực của bộ đội mở đường tuần tra biên giới tại hai dự án này thực sự là một kỳ tích. Qua thực tế kiểm tra đã cho thấy kết quả đầu tư, hiệu quả đồng vốn đầu tư được sử dụng đúng hướng và phát huy tốt. Qua thực tiễn cũng mới thấy được sự cần thiết, cấp bách phải thi công các tuyến đường này so với nhiều dự án giao thông khác. Yêu cầu củng cố quốc phòng, an ninh nhiều khi không thể chậm trễ, không phải đơn giản “gác lại chờ có tiền rồi làm sau””.

Đại tá Đào Kim Long cũng kiến nghị, Bộ Quốc phòng và Ban Quản lý dự án cần tổ chức cho cán bộ thuộc các cơ quan Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đi thực tế trên tuyến đường, qua đó giúp cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc tham mưu, hoạch định chính sách đầu tư được tốt hơn.

Thiếu tướng Nguyễn Kim Sơn cũng hết sức xúc động trước nỗ lực của bộ đội mở đường tại hai dự án được coi là khó khăn nhất hiện nay trên toàn tuyến đường tuần tra biên giới. Để đạt được tiến độ con đường, Ban quản lý dự án đã có nhiều tích cực vận dụng, tháo gỡ bất cập về cơ chế. Tới đây, khi Bộ Quốc phòng tổng kết giai đoạn 1 thi công đường tuần tra biên giới, cần có sự tổng kết, kiến nghị xây dựng cơ chế quản lý đặc thù phù hợp thực tiễn thi công đường tuần tra biên giới. Thiếu tướng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết sẽ kiến nghị quan tâm hơn tới trần quân hàm cho các đối tượng cán bộ thi công đường tuần tra biên giới nơi vùng sâu vùng xa và chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là chính sách nhà ở cho cán bộ Ban quản lý dự án 47…

Để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường và đáp ứng đòi hỏi cấp bách bảo vệ biên giới, Ban Quản lý dự án 47 đã đề nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng cho nối dài tiếp hai tuyến đường tới cửa khẩu Tam Hợp, mốc M2 (khoảng 28km) mà không cần tăng thêm kinh phí trên cơ sở chuyển vốn từ dự án phân đoạn đường vào đồn 567 huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) sang…Kiến nghị này đã được sự đồng thuận của đại diện Cục Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Quốc phòng) và Vụ 1 – Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Dưới đây là một số hình ảnh về thi công đường tuần tra biên giới tại khu vực đỉnh Phu Sai Lai Leng, “nóc nhà” Trường Sơn…

Năm 2014, sẽ xong hai tuyến đường tuần tra xuyên “nóc nhà” Trường Sơn - ảnh 1
 Đoàn công tác tới ngay công trường đang làm việc lúc chiều muộn
Năm 2014, sẽ xong hai tuyến đường tuần tra xuyên “nóc nhà” Trường Sơn - ảnh 2
Giao ban dã chiến tại lán công trường Công ty Phát triển miền núi
Năm 2014, sẽ xong hai tuyến đường tuần tra xuyên “nóc nhà” Trường Sơn - ảnh 3
Từ sáng sớm, lực lượng, phương tiện của Công ty Hợp tác Kinh tế đã ra công trường.
Năm 2014, sẽ xong hai tuyến đường tuần tra xuyên “nóc nhà” Trường Sơn - ảnh 4
Máy móc phải phủ bạt vì thời tiết quanh năm sương muối.
Năm 2014, sẽ xong hai tuyến đường tuần tra xuyên “nóc nhà” Trường Sơn - ảnh 5
Mở đường trên đỉnh núi cao 2.721 mét, bên cạnh là vực sâu hun hút.

Nguồn: Bài, ảnh: NGUYÊN MINH (QĐND)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !