Mỹ xóa tên Cuba khỏi danh sách "các nước tài trợ khủng bố"

Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định đưa Cuba ra khỏi danh sách những nước tài trợ khủng bố, một quyết định nhằm loại bỏ trở ngại chính trong việc thiết lập quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Động thái đã được chờ đợi từ lâu này được công bố tại Nhà Trắng trong một thông điệp gửi tới Quốc hội Mỹ ngày 14/4, sau khi Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố sẽ tiến tới bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào tháng 12 năm ngoái.

Mỹ xóa tên Cuba khỏi danh sách

Tổng thống Obama và chủ tịch Castro bắt tay nhau.

Trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 11/4, ông Obama cho biết khảo sát ý kiến của người dân cho thấy phần lớn người Mỹ đồng ý quyết định mở cửa quan hệ với Cuba của ông.

Cuba đã bị coi là nước tài trợ khủng bố vào năm 1982, vào thời điểm Chiến tranh Lạnh vẫn còn căng thẳng, khi đất nước bày tỏ quan điểm ủng hộ những hoạt động cách mạng ở khu vực Mỹ Latinh.

“Thế giới ngày nay đã khác rất nhiều so với 33 năm về trước”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu.

Mặc dù những vấn đề như tham nhũng, bạo lực, buôn lậu ma túy và các tệ nạn khác vẫn còn, tất cả các nước Châu Mỹ Latinh, ngoại trừ Cuba, đều có một chính phủ do dân bầu nên, và các lực lượng cánh tả ở khu vực này từ lâu đã thoái trào.

Việc Cuba được gạch tên khỏi danh sách này đồng nghĩa với việc chỉ còn Iran, Sudan và Syria là những nước bị Mỹ coi là ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Trong một tuyên bố ngắn được đưa ra vào tối ngày 14/4, bà Josefina Vidal, giám đốc đảm trách quan hệ Mỹ - Cuba của Bộ Ngoại giao Cuba, đã đưa ra lời khen đối với động thái này. “Chính phủ Cuba đề cao quyết định công bằng của Tổng thống Hoa Kỳ nhằm đưa Cuba khỏi một danh sách mà đất nước chưa bao giờ xứng đáng nằm trong đó”, bà nói.

“Như chính phủ Cuba đã từng nhiều lần đề cập, Cuba phản đối và lên án mọi hành động khủng bố dưới mọi hình thức, cũng như những hành động nhằm khuyến khích, ủng hộ, tài trợ hay chứa chấp tổ chức khủng bố”, tuyên bố viết.

Trong thư đề nghị gửi tới Quốc hội Mỹ, ông Obama khẳng định rằng “chính phủ Cuba chưa hề cung cấp viện trợ cho bất kỳ tổ chức khủng bố quốc tế nào trong vòng 6 tháng trở lại đây” và “đã đảm bảo sẽ không ủng hộ các hành động khủng bố trong tương lai”.

Mỹ xóa tên Cuba khỏi danh sách

Kể từ năm 1979, có 8 nước đã bị Mỹ liệt vào danh sách tài trợ khủng bố. Những nước hiện nay còn nằm trong danh sách này gồm có Syria, Iran và Sudan. Cuba sẽ được gạch tên khỏi danh sách này.

Mỹ và Cuba sẽ mở cửa đại sứ quán tại những địa điểm trước đây là cơ quan đối ngoại giữa hai nước tại Havana và Washington. Kể từ năm 1977, đây là trụ sở của Ban phụ trách Quyền lợi hoạt động dưới sự giám sát của các chính phủ trung gian, qua đó cho phép Cuba và Mỹ tiếp tục hội đàm ngoại giao với nhau mặc dù không thiết lập quan hệ chính thức.

Trong vòng 4 tháng kể từ khi ông Obama và ông Castro tuyên bố hai nước đang tiến tới bình thường hóa quan hệ, các quan chức cấp cao của Cuba và Mỹ đã tổ chức 3 vòng đàm phán về những bước đầu tiên nhằm thiết lập quan hệ ngoại giao. Cuba đã yêu cầu Mỹ xóa tên nước này khỏi danh sách nước tài trợ khủng bố, trong khi Mỹ yêu cầu Cuba đảm bảo rằng các quan chức ngoại giao của Mỹ sẽ được phép tự do di chuyển trên khắp đất nước và công dân Cuba sẽ không bị ngăn cản khi muốn vào Đại sứ quán Mỹ.

Quan chức hai nước cho biết, những cuộc họp này được bàn bạc chi tiết hơn trong cuộc gặp gỡ lích sử tại Panama giữa ông Obama và ông Raul Castro, người tiếp quản chức Chủ tịch từ lãnh tụ và là anh trai của ông, Fidel Castro.

Các quan chức tỏ ra “lạc quan rằng hai nước sẽ tiếp tục phát triển về mặt ngoại giao” và cho biết quan hệ với Cuba “giờ đây không khác gì những nước khác”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !