Mỹ xây căn cứ đánh chặn ngăn tên lửa Trung Quốc trên Thái Bình Dương

Saipan - hòn đảo lớn nhất và thủ đô của Khối thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana thuộc lãnh thổ Mỹ, phía tây Thái Bình Dương, sẽ được thiết lập thành căn cứ quân sự nhằm nhăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa của quân đội Trung Quốc qua Chuỗi đảo thứ Hai.
Mỹ xây căn cứ đánh chặn ngăn tên lửa Trung Quốc trên Thái Bình Dương - ảnh 1
Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam

Thông tin trên được đăng trên website của tạp chí Foreign Policy dẫn lời chuyên gia phân tích quân sự Mỹ - John Reed. 

Chuỗi đảo thứ Hai bao gồm một loại các nhóm đảo trải dài từ phía bắc Nhật Bản tới quần đảo Bonin và Mariana. Sau Chuỗi đảo thứ Nhất kéo dài từ Alaska tới Philippines, Chuỗi đảo thứ Hai được xem là tuyến phòng thủ thứ hai của Mỹ nhằm ngăn chặn quá trình mở rộng năng lực hàng hải của Trung Quốc tại khu vực phía Đông Thái Bình Dương. 

Hiện nay, đảo Guam được đánh giá là là căn cứ quân sự quan trọng nhất của Mỹ tại khu vực phía Tây Thái Bình Dương với Cảng Apra và Căn cứ Không quân Andersen. 

Theo ông Reed, nếu không may giao tranh bùng nổ, khả năng Trung Quốc sẽ tấn công căn cứ hải quân Mỹ trên đảo Guam bằng các tên lửa chống hạm DF-21D mới được phát triển. 

Ngoài ra, các hòn đảo khác nằm trong khu vực như Saipan và Tinian nên được tận dụng như những căn cứ hỗ trợ cho Không quân và Hải quân Mỹ theo chiến lược “Trận đánh trên không - trên biển” của Lầu Năm Góc. 

Chuyên gia Reed nhận định nếu căn cứ quân sự trên đảo Guam bị phá hủy, quân đội Mỹ có thể điều động lực lượng tới những căn cứ trọng yếu quy mô nhỏ hơn tại Thái Bình Dương. 

Do đó, hiện nay, Không quân Mỹ đang lên kế hoạch thuê 33 mẫu đất trên đảo Saipan trong vòng 50 năm để xây dựng một “sân bay” ngay trên nền căn cứ không quân trong Thế chiến thứ Hai. 

“Saipan sẽ được các máy bay của quân đội Mỹ sử dụng trong trường hợp việc tiếp cận đại căn cứ trên đảo Guam và các sân bay tại Tây Thái Bình Dương bị giới hạn hoặc không cho phép”, ông Reed nói. 

Thậm chí, căn cứ trên đảo Saipan còn được thiết kế phục vụ hoạt động của các máy bay vận tải, chiến đấu cơ và máy bay tiếp dầu với 700 binh lính thường trực hỗ trợ. 

Theo các tài liệu của Không quân Mỹ, căn cứ không quân mới trên đảo Saipan sẽ được sử dụng làm nơi tổ chức các cuộc tập trận chung, hỗ trợ hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu hộ thảm họa.  

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !