Mỹ vừa “nhìn sắc mặt” Nga vừa trấn an đồng minh

Theo trang CS Monitor, Mỹ đang vừa phải củng cố các cam kết quân sự với châu Âu vừa phải tránh coi Nga là kẻ thù. Một thách thức không hề nhỏ đối với Washington.

Hôm 3/5, các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng, những chính sách cứng rắn của Nga một lần nữa biến châu Âu thành một “Bộ tư lệnh chiến đấu”.

Chủ đề về Nga xuất hiện đậm nét trong lễ nhậm chức của tân Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang NATO tại châu Âu Curtis Scaparotti hôm 3/5 vừa qua. Ông Scaparotti cho rằng, trong nhiều thập kỉ qua, nhiệm vụ của Mỹ ở châu Âu là “giữ hòa bình” trong bối cảnh Chiến Tranh lạnh.

Mỹ vừa “nhìn sắc mặt” Nga vừa trấn an đồng minh - ảnh 1

Tân Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang NATO tại châu Âu Curtis Scaparotti bắt tay người tiền nhiệm của ông,Tướng Philip Breedlove.

Trong khi đó, người tiền nhiệm của ông Scaparotti, Tướng Philip Breedlove tiếp lời rằng, ông đã cố gắng để ngăn chặn một cuộc Chiến Tranh lạnh mới.

Ông cho hay, điều đó có nghĩa là dù Mỹ vẫn cam kết hợp tác với châu Âu về mặt quân sự trước những mối lo ngại từ Nga, nhưng không thể gọi Moscow là kẻ thù. Và việc tìm ra giải pháp cân bằng 2 mục tiêu đó là một thách thức lớn đối với Mỹ.

Lầu Năm Góc nhiều lần nhấn mạnh rằng họ muốn tăng cường các mối quan hệ với Nga, đồng thời cũng cam kết bảo vệ các đồng minh trước những mối lo ngại từ Moscow.

Hôm 3/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho hay: "Trong ngân sách quốc phòng của chúng ta, trong kế hoạch của chúng ta, trong khả năng của chúng ta và cả trong hành động của chúng ta, chúng ta phải chứng minh với kẻ thù tiềm năng rằng nếu họ bắt đầu một cuộc chiến, chúng ta có khả năng và năng lực để đảm bảo rằng họ sẽ phải hối tiếc. Ngoài ra, một lực lượng có mục tiêu ngăn chặn xung đột phải chứng minh được rằng mình có thể kiểm soát hoàn toàn một cuộc xung đột".

Mỹ vừa “nhìn sắc mặt” Nga vừa trấn an đồng minh - ảnh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.

Cụ thể, ông Carter cho hay, Lầu Năm Góc đang sử dụng 3,4 tỷ USD cho “Sáng kiến củng cố an ninh châu Âu” (European Reassurance Initiative), gấp hơn 4 lần so với mức 789 triệu USD hồi năm ngoái. Điều này có nghĩa là châu Âu đang hướng đến một chế độ sẵn sàng chiến đấu cao hơn và sẽ thấy sự hiện diện nhiều hơn của quân đội Mỹ.

Quân đội Mỹ đang lên kế hoạch triển khai thêm một lữ đoàn chiến đấu ở sườn phía đông của châu Âu, thường khoảng 4.000 đến 5.000 binh sĩ, nâng tổng số binh sĩ Mỹ ở châu Âu lên 3 lữ đoàn chiến đấu.

Mỹ cũng tăng cường các hoạt động tuần tra hàng hải bằng máy bay ở GIUK Gap, khu vực biển nằm giữa Greenland, Iceland, Vương quốc Anh ở phía bắc Đại Tây Dương trong bối cảnh tàu ngầm Nga được cho là đang hoạt động mạnh ở Đại Tây Dương.

Cũng theo ông Carter, để đối phó với sự hiện diện của Nga ở Ukraine, Mỹ đang chi nhiều tiền hơn vào các Lực lượng Đặc biệt để tiến hành tập trận và huấn luyện ở châu Âu.

CS Monitor dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho rằng: "Với việc Nga can thiệp vào Ukraine, chúng tôi đang làm những việc mà chúng tôi không bao giờ làm từ năm, sáu hay bảy năm trước để đảm bảo cho an ninh châu Âu”.

Trong khi đó, ông  Curtis Scaparrotti cũng chỉ ra những áp lực khác đối với châu Âu. Ông nói: “Người nhập cư đang thách thức cấu trúc xã hội châu Âu”. Cũng theo ông, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đe dọa sẽ tiến hành thêm các cuộc tấn công  nhằm vào nhiều thành phố khác của châu Âu.

Do những mối đe dọa trên, các quan chức quốc phòng Mỹ nhận thấy vẫn cần phải hợp tác với Nga.

Ông Carter nói: "Phần lớn những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc là khi hợp tác với Nga”. Ông nhấn mạnh: “Tôi muốn nhắc lại rằng, không bất chấp Nga, không chống lại Nga, mà là hợp tác với Nga”.

Ông nhắc lại một ví dụ điển hình về thành công trong việc hợp tác với Nga. Đó là việc Nga và Mỹ cùng bắt tay mang lại hòa bình cho Bosnia vào năm 1995.

Ông Carter cho hay, Mỹ vẫn tiếp tục cần Nga là một đối tác trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Christian Science Monitor, tờ báo đăng tải những sự kiện đang diễn ra ở Mỹ và thế giới. Tờ báo còn có một mục dành cho tôn giáo trên trang "The Home Forum".

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !