Mỹ và Ukraine đã tìm ra “xung lực mới” cho giải quyết khủng hoảng Donbass?

Chính quyền Tổng thống Ukraine và đặc phái viên mới của Mỹ về các vấn đề Ukraine Kurt Volker đã xác định được các biện pháp để tạo ra “xung lực mới” trong thúc đẩy thực hiện Thỏa thuận Minsk-2 để giải quyết khủng hoảng Donbass.

Tổng thống Ukraine Poroshenko, Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thông tin trên được Thường trú của hãng thông tấn Nga Ria Novosti tại Ukraine mới đưa ra dựa trên tuyên bố của Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Kostantin Eliseev.

Trong tuần vừa qua, cựu Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO Kostantin Eliseev đã được bổ nhiệm làm đặc phái viên của Mỹ về các vấn đề Ukraine. Nhiệm vụ chính của Eliseev là điều phối các nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ về giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Đến ngày 9/7, ông Kurt Volker đã đến Kiev và tiến hành hàng loạt cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Ukraine, trong đó có cuộc gặp với đại diện của Ukraine trong Nhóm làm việc về Donbass là cựu Tổng thống Ukraine Leonhid Kuchma. Hai bên đã thảo luận vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng ở Donbass và thỏa thuận về việc sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên các cuộc gặp kiểu này.

“Cuộc gặp mới được tổ chức ngày hôm qua tại Văn phòng Tổng thống Ukraine. Chúng tôi đã xác định được các bước đi chung để tạo ra xung lực mới cho Thỏa thuận Minsk-2. Tất nhiên chúng tôi đã nói về các vấn đề chiến lược… Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng đã có cuộc gặp với ông Volker để đề nghị ông ấy tham gia tích cực hơn vào giải quyết cuộc khủng hoảng ở Donbass. Chúng tôi rất ấn tượng với mong muốn của ông ấy, với cách nhìn thực tế, thực dụng của ông ấy trong đạt được các kết quả cụ thể cho vấn đề này”- ông Kostantin Eliseev nói trên “Đài tự do Ukraine”.

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh rằng việc bổ nhiệm ông Volker vào vị trí hiện nay là do sự vận động của các thành viên nhóm “Bộ tứ Normady” (gồm Nga, Ukraine, Đức, Pháp). Đây là quyết định đã được chờ đợi từ lâu của Ukraine nhằm nhanh chóng tìm ra giải pháp cho vấn đề Donbass.

Hiện vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine đang được thảo luận ở nhiều cấp khác nhau và dưới các hình thức khác nhau, cụ thể là dưới hình thức “Bộ tứ Normady”. Mỹ không tham gia vào hình thức này nhưng vẫn thường xuyên can thiệp vào vấn đề này.

Trước đó đã có ý kiến cho rằng nên chuyển các cuộc đàm phán về giải quyết khủng hoảng Ukraine từ hình thức “Bộ tứ Normady” như hiện nay sang hình thức “Đàm phán Geneva”, nghĩa là có sự tham gia cả của Mỹ và Ba Lan với tư cách trung gian.

Tuy nhiên, hiện các bên vẫn đang cố gắng duy trì đối thoại trong khuôn khổ “Bộ tứ Normady” và Thỏa thuận Minsk-2 được ký hồi tháng 9/2014 vẫn được coi là giải pháp hữu hiệu nhất. Mặc dù vậy, sau khi thỏa thuận này được ký kết, các bên xung đột vẫn thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận này.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !