Mỹ và phương Tây viện trợ 2,5 tỷ USD cho Ukraine

Trong khi trên thực tế, Ukraine cần ngay khoản tiền 35 tỷ USD để tránh vỡ nợ trong năm nay.

Quốc hội Ukraine đã vừa thông qua một chính phủ mới, trong đó bao gồm tất cả các quan chức có xu hướng thân phương Tây, tờ ChannelNewsAsia đưa tin cho hay. Đồng thời đó, Mỹ cũng đã đồng ý cung cấp viện trợ kinh tế cho quốc gia khủng hoảng này và cảnh báo Nga rằng một sự quan thiệp quân sự sẽ dẫn đến “sai lầm nghiêm trọng”.

Với lo ngại Ukraine sẽ đi đến con đường vỡ nợ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 26/2 cho biết Washington đã “xây dựng một khoản vay hỗ trợ ban đầu trị giá 1 tỷ USD và một số phần khác” để viện trợ cho Kiev.

Mỹ và phương Tây viện trợ 2,5 tỷ USD cho Ukraine - ảnh 1

Người dân ở Ukraine đang đứng chờ tại Quảng trường Độc Lập để lắng nghe Quốc hội nước này công bố danh sách thành viên nội các hôm 26/2/2014. Hầu hết thành viên nội các của chính phủ mới Ukraine đều là những quan chức thân cận với phương Tây.

Ông cho biết thêm Liên minh châu Âu cũng đang tìm kiếm một khoản bảo lãnh vay nợ trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Trước đó, Maxcơva đã quyết định cho đóng băng gói cứu trợ khổng lồ trị giá 15 tỷ USD cho Ukraine. Gói cứu trợ này là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng Ukraine hiện nay và chính phủ của Tổng thống Yanukovych bị lật đổ.

Trên thực tế, khoản nợ mà Ukraine đã phải gánh chịu lớn hơn nhiều so với lời hứa 2,5 tỷ USD của Mỹ và phương Tây. Nước này đang cầu cứu khoản viện trợ từ phương Tây lên đến 35 tỷ USD để thoát khỏi sự suy sụp trầm trọng của nền kinh tế.

Trong một sự kiện khác, hôm thứ Tư (26/2), Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc diễn tập quân sự gần Ukraine và các quốc gia ở biên giới phía tây nước Nga. Hoạt động diễn tập quân sự này đã bị phương Tây và Mỹ xem là chuẩn bị cho một cuộc hành quân vào Ukraine để tiến hành cuộc chiến tranh giành lại ảnh hưởng. Tuy vậy, theo thông tin được đưa trên tờ Tiếng nói nước Nga (Voice of Russia), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã khẳng định đây chỉ là một cuộc tập trận thường niên.

Tại bán đảo Crimea, đụng độ quy mô nhỏ đã nổ ra giữa những người biểu tình ủng hộ chính quyền phương Tây và những người kêu gọi thắt chặt quan hệ với Matxcơva. Cơ quan y tế địa phương cho biết một người đàn ông qua đời vì một cơn đau tim trong tình trạng lộn xộn ở thành phố cảng Simferopol, trong khi một số người bị thương. Những người tham gia ẩu đả đã sử dụng bình xịt hơi cay và ném chai lọ vào nhau.

Diễn tiến này đã khiến Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phản ứng mạnh mẽ và đưa ra lời cảnh báo rằng bất kỳ hoạt động quân sự nào của Nga ở Ukraine cũng đều là “một sai lầm nghiêm trọng”. Ông Kerry trước đó đã kêu gọi "tất cả các nước tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”.

"Nga cho biết họ sẽ làm điều đó, và chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là Nga giữ lời của mình", ông Kerry nhấn mạnh.

Trong một nỗ lực xoa dịu căng thẳng ngoại giao, lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton tuyên bố bà sẽ có một cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 06/03 tại thành phố Rome, Italia, sau khi bà đến Kiev vào thứ Hai tới đây.

Ngoại trưởng Kerry cũng nhấn mạnh cuộc khủng hoảng Ukraine không nên được nhìn nhận như là một bối cảnh Chiến tranh Lạnh. "Tôi muốn nhấn mạnh với mọi người rằng đây không phải là ‘Rocky 4’", ông Kerry nói.

MINH ANH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !