Mỹ và phương Tây sẽ tấn công Syria bằng những vũ khí nào?

Hôm 27/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, quân đội Mỹ đã sẵn sàng tấn công vào Syria và có thể tấn công ngay lập tức nếu Tổng thống Barack Obama lựa chọn phương án này. Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đã điều động nhiều lực lượng áp sát Syria.

Ông Hagel nói với hãng tin BBC rằng: "Chúng tôi đã huy động mọi thứ cần thiết để có thể tuân thủ và thực hiện bất cứ phương án hành động nào của tổng thống”.

Mỹ và phương Tây sẽ tấn công Syria bằng những vũ khí nào? - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Bất chấp việc chính phủ Syria phủ nhận cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học và chấp thuận cho các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc điều tra, Mỹ và các nước đồng minh phương Tây vẫn khăng khăng rằng chế độ Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói có bằng chứng "không thể phủ nhận" được cho thấy chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

Nghị viện Vương quốc Anh cũng sẽ mở một cuộc họp vào 29/8 tới để thảo luận về kế hoạch phản ứng với Syria.

Thủ tướng David Cameron cho rằng thế giới không thể đứng yên sau khi nhìn thấy những cảnh kinh hoàng về cuộc tấn công bị nghi ngờ có sử dụng vũ khí hóa học.

Phía Pháp cũng có những phản ứng mạnh mẽ không kém. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết Pháp đã "sẵn sàng trừng phạt" bất cứ ai đứng đằng sau vụ tấn công, và đã quyết định tăng cường hỗ trợ quân sự cho phe đối lập ở Syria.

Trong khi đó, Liên đoàn Ả Rập cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad là người đứng đằng sau các vụ tấn công và kêu gọi Liên Hợp Quốc hành động.

Theo các nguồn tin của BBC, phe đối lập Syria đang rất mong đợi sự can thiệp ngay lập tức của phương Tây.

Ông Hagel cho biết Bộ Quốc Phòng Mỹ đã cung cấp cho Tổng thống Obama "tất cả các lựa chọn cho mọi tình huống".

Ông Hagel còn nói thêm rằng, những thông tin đang được các thanh sát viên thu thập chắc chắn sẽ xác nhận rằng chính phủ Syria đứng đằng sau các vụ tấn công hóa học hồi tuần trước.

Syria sẽ bảo vệ mình

Trong khi đó, các đồng minh của Syria, Nga và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối sự can thiệp quân sự. Trong cuộc điện đàm hôm 26/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Thủ tướng Anh David Cameron rằng không có bằng chứng nào chứng tỏ chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Mỹ và phương Tây sẽ tấn công Syria bằng những vũ khí nào? - ảnh 2

Bản đồ các lực lượng của Mỹ, Pháp, Anh áp sát Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga sẽ không tham gia vào bất cứ hành động quân sự nào, và cảnh báo rằng sự can thiệp sẽ gây hậu quả thảm khốc cho khu vực.

Hôm 27/8, báo Washington Post dẫn nguồn tin là một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc những cuộc tấn công quân sự hạn chế vào một số mục tiêu ở Syria. Hành động này có thể chỉ kéo dài trong khoảng hai ngày với sự tham gia của các tên lửa hoặc các máy bay ném bom tầm xa, không kích các mục tiêu quân sự.

Đáp lại tuyên bố của Mỹ, trong cuộc họp báo chiều ngày 27/8, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem nói rằng Damacus quyết tâm bảo vệ đất nước trước mọi cuộc tấn công.

Ông Muallem nói: "Chúng tôi có hai lựa chọn: hoặc là đầu hàng, hoặc là bảo vệ mình bằng những phương tiện sẵn có. Lựa chọn thứ hai là lựa chọn tối ưu: chúng tôi sẽ bảo vệ bản thân mình".

Danh sách các lực lượng sẵn sàng tấn công Syria của Mỹ và các đồng minh phương Tây:

Mỹ và phương Tây sẽ tấn công Syria bằng những vũ khí nào? - ảnh 3

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !