Mỹ tuyển nữ giới vào mọi lực lượng quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 3/12 cho biết quân đội nước này sẽ cho phép phụ nữ hoạt động trong mọi đơn vị chiến đấu. Đây là động thái mang tính lịch sử nhằm xóa bỏ mọi rào cản giới tính trong lực lượng vũ trang Mỹ.

"Một khi đáp ứng được chất lượng và tiêu chuẩn, phụ nữ sẽ có thể tham gia các nhiệm vụ mà trước đây họ không thể", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Carter phát biểu trước cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc. 

"Họ sẽ được phép lái xe tăng, bắn pháo cối và chỉ huy lực lượng bộ binh trong chiến đấu. Họ có thể gia nhập các lực lượng đặc biệt như Navy Seal, Army Ranger, Green Beret và lính dù trong lực lượng Không quân. Đây vốn là những công việc chỉ dành cho nam giới", ông Carter nhấn mạnh. 

Mỹ tuyển nữ giới vào mọi lực lượng quân sự - ảnh 1

Phụ nữ sẽ được tham gia vào mọi lực lượng quân sự Mỹ.

Tổng thống Barack Obama gọi đây là một động thái "mang tính lịch sử nhằm giúp tăng cường thêm sức mạnh cho quân đội Mỹ". 

Theo Bộ trưởng Carter, quyết định mở cửa cho nữ giới tham gia các lực lượng chiến đấu sẽ có hiệu lực trong vòng 30 ngày tới. Trong khoảng thời gian này, Quốc hội sẽ xem xét lại quyết định của Bộ Quốc phòng và đưa ra  phản đối nếu có. 

Khi được hỏi về việc đưa phụ nữ tham gia chiến đấu ở tiền phương, ông Carter nói: "Quân nhân được phân bổ nhiệm vụ, trách nhiệm theo nhu cầu và năng lực của họ. Những tiêu chuẩn và quy định áp dụng cho nam quân nhân cũng sẽ được áp dụng cho nữ quân nhân".  

Quyết định của ông Carter được đưa ra sau 3 năm Lầu Năm Góc lần đầu tiên đề nghị quân đội Mỹ cho phép phụ nữ tham gia toàn bộ các nhiệm vụ bao gồm chiến đấu ở tiền tuyến. 

Trong số 300.000 quân nhân được điều động tới các vùng chiến sự, nữ giới chiếm khoảng 2% trong số các ca tử vong khi chiến đấu ở Iraq và Afghanistan.

Kể từ năm 2013, Lầu Năm Góc đã nghiên cứu về những vị trí mà phụ nữ không được giao nhiệm vụ. Mới chỉ có 3 phụ nữ vượt qua các bài kiểm tra khắt khe và gia nhập lực lượng đặc nhiệm Army Ranger. Còn hiện nay, khoảng 200.000 vị trí trong quân đội vẫn còn chờ phụ nữ ứng tuyển. 

Phụ nữ mới chỉ đảm nhận vai trò chiến đấu trong các lực lượng vũ trang ở vài nước phát triển bao gồm Canada và Israel. Tuy nhiên, nhu cầu đưa phụ nữ vào lực lượng chiến đấu vẫn chiếm một tỷ lệ rất thấp trong khối NATO. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !