Mỹ tung thêm chiêu ngăn hải quân Trung Quốc lộng hành

Mỹ có kế hoạch thành lập lực lượng hải quân đặc nhiệm ở Thái Bình Dương để đối phó với sức mạnh hải quân ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc. 

Lầu Năm Góc đang cân nhắc kế hoạch thành lập lực lượng hải quân đặc nhiệm thường trực ở khu vực Thái Bình Dương nhằm đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc.

Đây là thông tin được 2 nguồn tin trong chính phủ Mỹ chia sẻ với tờ Politico. Theo 2 nguồn tin, Mỹ còn cân nhắc kế hoạch về một hoạt động quân sự được đặt tên là Thái Bình Dương, nhằm cho phép Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phân bổ thêm ngân sách và nguồn lực để đối phó với Trung Quốc.

{keywords}
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ hoạt động ở Biển Đông. (Ảnh: SCMP)

Tuy nhiên, 2 kế hoạch này vẫn chưa được chính thức thông qua. Song đây là tín hiệu chứng minh quan điểm cứng rắn của Tổng thống Joe Biden đồng thời là tín hiệu về việc chính phủ Mỹ đang đặc biệt quan tâm ngăn chặn Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và các hành động hung hăng ở khu vực Thái Bình Dương.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh các nhà lãnh đạo trong khối liên minh quân sự NATO cũng đang gia tăng sự ủng hộ đối với Washington trong việc đối đầu với Bắc Kinh. Trong 4 năm cầm quyền, cựu Tổng thống Donald Trump khẳng định đối đầu Trung Quốc là ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu của Mỹ. Trong tuần này, các nhà lãnh đạo NATO cũng đã công khai nhấn mạnh Trung Quốc là “thách thức an ninh” và Bắc Kinh đang có những hành động làm ảnh hưởng xấu tới trật tự quốc tế.

Ông Elbridge Colby, quan chức Lầu Năm Góc dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump, nhận định dù các sáng kiến đang được bàn thảo không phải là viên đạn bạc giải quyết vấn đề Trung Quốc, nhưng đây là những nỗ lực cho thấy Lầu Năm Góc đang di chuyển các nguồn lực khỏi Trung Đông và tăng cường hoạt động ở Thái Bình Dương.  

Hai nguồn tin nói thêm với Politico rằng lực lượng hải quân đặc nhiệm mà Mỹ đang tính thành lập ở Thái Bình Dương có thể hoạt động theo mô hình Lực lượng Hải quân thường trực Đại Tây Dương (STANAVFORLANT) mà NATO thành lập vào năm 1968.

Cụ thể, STANAVFORLANT là lực lượng phản ứng nhanh nên có thể nhanh chóng ứng phó trước một cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, hầu hết thời gian hoạt động và tham gia các cuộc tập trận đều được lên sẵn kế hoạch. Theo đó, 6 – 10 tàu chiến của các nước thành viên NATO gồm tàu khu trục, tàu hộ vệ và tàu hỗ trợ sẽ tham gia STANAVFORLANT trong vòng 6 tháng.

Ông Jerry Hendrix, nhà phân tích tại công ty tư vấn Telemus Group, nhận định STANAVFORLANT cho phép các nước “tối đa hóa tầm ảnh hưởng trên biển, đồng thời thay đổi hoạt động đầu tư của các nước này”.

Do đó, theo ông Hendrix, lực lượng hải quân đặc nhiệm mà Mỹ tính thành lập ở Thái Bình Dương có thể sẽ bao gồm hoạt động của hải quân các nước châu Âu như Anh và Pháp, 2 quốc gia đang quan tâm tới sự hiện diện ở Thái Bình Dương, cùng Nhật Bản và Australia.

Ông Hendrix nhấn mạnh thêm, sáng kiến thành lập lực lượng hải quân đặc nhiệm của Mỹ “mang tính răn đe vì nó thể hiện nỗ lực đoàn kết trong công tác đối phó với những mối đe dọa quá đáng từ Trung Quốc liên quan tới khái niệm về một vùng biển tự do và thương mại tự do bên cạnh các yêu sách chủ quyền hàng hải của Bắc Kinh”.

Song ông Hendrix cho hay, hiện chưa rõ lực lượng hải quân đặc nhiệm ở Thái Bình Dương sẽ chỉ có đội tàu của Mỹ hay còn có sự tham gia của hải quân các nước khác.

Khu trục hạm "khủng" của Trung Quốc tập trận ở Biển Đông 

Việc Mỹ gia tăng kế sách kiềm tỏa hải quân Trung Quốc hoàn toàn có cơ sở. Bởi Trung Quốc đang không ngừng tiến hành đóng mới một loạt chiến hạm, cũng như mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng hải quân.

Điển hình, mới đây, trang web chính thức của quân đội Trung Quốc đăng tin sau khi được chính thức biên chế vào hải quân Trung Quốc, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D Nam Ninh đã lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc tập trận chiến đấu kéo dài 4 ngày trên Biển Đông.

{keywords}
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D Nam Ninh mang số hiệu 162 của hải quân Trung Quốc tham gia tập trận ở Biển Đông. (Ảnh: Weibo)

Theo đó, tàu Nam Ninh mang số hiệu 162 đã xuất hiện trong bức ảnh chụp cùng tàu tiếp tế Type 901 Chaganhu và tàu tấn công đổ bộ Type 071 Qilianshan thuộc Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc trong quá trình diễn tập ở Biển Đông.

“Sau khi tích lũy năng lực chiến đấu, tàu Nam Ninh hoạt động trên Biển Đông sẽ đóng vai trò quan trọng để bảo vệ chủ quyền và lợi ích phát triển của Trung Quốc”, tờ Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Tàu Nam Ninh được chính thức biên chế vào hải quân Trung Quốc hồi tháng Tư và neo đậu tại thành phố cảng Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Đông. Đây là con tàu thứ 3 thuộc lớp Type 052D đi vào hoạt động trong năm 2021 sau 2 tàu Tô Châu và Hoài Nam. Hiện có 18 tàu lớp Type 052D đang hoạt động trong hải quân Trung Quốc.

Gần đây, 2 tàu khác thuộc lớp Type 052D cũng đã được nhìn thấy đang trong quá trình chạy thử trên biển. Điều này đồng nghĩa với việc sắp có thêm tàu lớp Type 052D được biên chế vào hải quân Trung Quốc.

Type 052D hay còn được NATO gọi là lớp Luyang III, được thiết kế giống với tàu khu trục lớp Arleigh-Burke của hải quân Mỹ. Tàu của Trung Quốc được trang bị các hệ thống radar và điện tử tiên tiến sánh ngang với hệ thống Aegis của Mỹ, cùng 64 ống phóng tên lửa thẳng đứng. Con tàu đầu tiên thuộc lớp Type 052D được biên chế vào hải quân Trung Quốc vào năm 2014 và tới tháng 8/2020, tàu Type 052D thứ 25 đã được hạ thủy.

Trong đó, tàu Nam Ninh là tàu khu trục tên lửa dẫn đường nâng cấp có trọng tải 7.500 tấn và hiện là tàu khu trục “khủng thứ 2” chỉ sau Type 055. Đôi khi Nam Ninh còn được biết tới với tên gọi Type 052DL với phần sàn đỗ trực thăng được mở rộng, cũng như trang bị hệ thống radar mới nhằm cải thiện năng lực chống ngầm và chống tàng hình.

Ngoài tàu Type 052D, hải quân Trung Quốc còn có kế hoạch sở hữu 8 tàu khu trục Type 055 với 2 tàu đã được biên chế và 6 tàu đang trong quá trình đóng. Trong năm nay, dự kiến ít nhất thêm 3 tàu Type 055 sẽ được bàn giao.

Do quá trình mở rộng tàu chiến hải quân diễn ra quá nhanh khiến Trung Quốc đang bị “cạn tên” để đặt cho các chiến hạm. Theo quy định đặt tên tàu chiến của hải quân Trung Quốc, tàu thuộc lớp Type 052D vàType 055 được đặt theo tên các thành phố lớn của tỉnh. Song Nam Kinh, thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây là cái tên sẵn có cuối cùng. Điều này khiến trong tương lai, tàu khu trục Trung Quốc sẽ phải đặt theo tên các thành phố có quy mô nhỏ hơn.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tiến vào Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tiến vào Biển Đông

Theo thông báo vào hôm nay (15/6) từ hải quân Mỹ, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến vào Biển Đông.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !